Công ty CP ô tô Trường Hải: Thắng lợi lớn trong năm bản lề

DIỄM LỆ 14/02/2015 09:34

(QNO) - Năm 2014 được xác định là năm bản lề quan trọng để Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) bước vào thực hiện kế hoạch 3 năm 2015 - 2017 trong tiến trình gia nhập AFTA. Đây là năm mà THACO đã đạt được thắng lợi lớn, góp thêm tự tin để THACO tiến vào hội nhập khu vực và thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải trao quà cho các tập thể xuất sắc tại hội nghị tổng kết của THACO.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải trao quà cho các tập thể xuất sắc tại hội nghị tổng kết của THACO.

Vượt mốc 1 tỷ USD

Niềm vui lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên của THACO trong năm 2014 chính là điểm nhấn doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD (24.308 tỷ đồng), điều mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam làm được. Chia sẻ niềm vui này, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết: “Năm 2014, THACO đã vượt qua được thách thức, tái cấu trúc công ty và giữ vững vị trí hàng đầu. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều vượt kế hoạch đề ra, với sự nổ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên của THACO. Năm 2014 là dấu ấn của THACO khi tổng doanh thu đã vượt mốc 1 tỷ USD, mức lợi nhuận đạt gần 3.400 tỷ đồng. Là năm bản lề nên THACO đã xác định ngay từ đầu năm là phải kết hợp chuyên biệt để tạo lợi thế cạnh tranh, trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu của Việt Nam”.

Hội nghị tổng kết của THACO.
Hội nghị tổng kết của THACO.

Năm 2014, doanh số bán hàng của THACO đạt 42.339 xe (tăng 49% so với năm 2013), gồm các dòng xe du lịch, thương mại, tải..., chiếm 32% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng giám đốc THACO, thông tin: “Năm 2014, Khu phức hợp (KPH) Chu Lai - Trường Hải đã bám sát định hướng chiến lược của tổng công ty trong giai đoạn này. Đó là tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật, đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa một cách hợp lý và hiệu quả. Nâng cao công tác quản trị sản xuất, định biên, bố trí nhân sự hợp lý, tăng năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu nâng cao sản lượng so với năm 2013. Tăng cường nghiên cứu, phát triển sản phẩm và sản xuất xe chuyên dụng một cách chủ động về công nghệ và vật liệu. Vì vậy, KPH đã thực hiện tốt chức năng sản xuất trong chuỗi giá trị chung, đồng thời nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, và cải tiến liên tục hệ thống quản trị chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô”.

Sáng ngày 13.2, THACO đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2014 của KPH Chu Lai - Trường Hải. Đến dự lễ tổng kết có các đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tại hội nghị tổng kết, có 5 tập thể và 56 cá nhân xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 của KPH đã được THACO khen thưởng. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải cũng tặng 5 phần quà cho 5 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sát sao đến hoạt động sản xuất kinh doanh của THACO, bởi đây là doanh nghiệp hàng đầu đóng góp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh. Cụ thể năm 2014, THACO đã đóng góp ngân sách 6.163 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách tỉnh là 4.993 tỷ đồng (tăng 64% so với năm 2013). Bí thư mong muốn trong tương lai gần, Chu Lai - Trường Hải sẽ được biết đến là hình ảnh, là thương hiệu ô tô trên đất Quảng Nam, của Việt Nam. Và THACO khẳng định thương hiệu của mình bằng sản phẩm của chính mình, tức khẳng định THACO là chủ chứ không phải đi làm thuê cho các thương hiệu khác trên thế giới. Ngoài ra, KPH định hình, chứng tỏ là một mô hình hiệu quả trong đầu tư phát triển công nghiệp tại Khu Kinh tế mở Chu Lai. Lãnh đạo và người dân tỉnh Quảng Nam kỳ vọng vào THACO, tin tưởng THACO sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới.

Đối với KPH Chu Lai - Trường Hải, năm 2014 đã sản xuất 39.299 xe (tăng 44% so với năm 2013). THACO đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường và phù hợp với các chính sách mới của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong năm, KPH đã phát triển 13 sản phẩm mới bao gồm 4 dòng xe du lịch Mazda 6, Kia Rondo, Mazda 3 All new và Peugeot 3008; 3 dòng xe buýt và 6 dòng xe tải ben, xe tải kéo sơ mi rơmooc, tải nặng...

Tự tin hội nhập

KPH Chu Lai - Trường Hải là trái tim của THACO trong chuỗi phát triển chung, vì thế sự đầu tư tại đây ngay hôm nay chính là tiền đề giúp THACO  tự tin hội nhập khu vực và thế giới. Cụ thể, ttrong năm qua, THACO đã đưa Nhà máy sản xuất linh kiện nhựa mới với diện tích hơn 6 nghìn m2 đi vào hoạt động; nâng cấp và di dời Nhà máy sản xuất kính ô tô đến vị trí mới với diện tích hơn 6 nghìn m2 ; mở rộng và nâng cấp dây chuyền sơn cản xe du lịch tại Nhà máy Thaco Kia... Bên cạnh đó, Nhà máy công nghiệp hỗ trợ đã đầu tư các dây chuyền sản xuất để phát triển nhiều sản phẩm mới, đồng thời nâng cao chất lượng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tiến tới mục tiêu cuối cùng là hạ giá thành sản phẩm theo lộ trình tiến tới hội nhập, tạo ra sản phẩm ô tô hoàn toàn là của Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO Trần Bá Dương tự tin THACO sẽ đứng vững khi hội nhập.
Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO Trần Bá Dương tự tin THACO sẽ đứng vững khi hội nhập.

Đầu tư cho con người, đội ngũ nhân sự cũng được THACO đặc biệt chú trọng, bởi con người chính là nhân tố quyết định sự thành công của THACO trong thời điểm hội nhập. KPH Chu Lai - Trường Hải liên tục củng cố đội ngũ nhân sự bằng cách tăng cường đào tạo tại chỗ và học hỏi kinh nghiệm, đưa người đi đào tạo kỹ thuật, chuyển giao công nghệ ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Tổng số nhân sự của THACO hiện nay là hơn 8.600 người, riêng tại KPH là 4.307 người, tăng đến 24% so với đầu năm 2014. Nhân sự của KPH được đào tạo với ý thức tổ chức kỷ luật cao, được định biên bố trí hợp lý ở các vị trí công việc, thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề kỹ năng, nhằm tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng, uy tín, khẳng định thương hiệu của THACO. Ngoài việc được đào tạo kỹ, KPH luôn quan tâm đến chế độ chính sách dành cho người lao động, bởi chế độ đãi ngộ tốt thì người lao động sẽ gắn bó lâu bền với công ty.

Sản phẩm xe du lịch của THACO liên tục được giới thiệu trong năm 2014.
Sản phẩm xe du lịch của THACO liên tục được giới thiệu trong năm 2014.

Năm 2014, KPH đã đóng các khoản bảo hiểm cho người lao động đầy đủ với tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng, khám sức khỏe định kỳ, luôn quan tâm thăm hỏi, ốm đau, thai sản theo chế độ riêng của THACO, phụ cấp độc hại, bữa ăn giữa ca, có xe đưa đón đầy đủ. Chế độ tiền lương của KPH đã được tăng 2 kỳ trong năm 2014, mức tăng bình quân đạt 8%. Cuối năm, KPH thưởng tết theo xếp loại thi đua cuối năm, những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được thưởng 6,3 tháng lương thu nhập, và nếu cá nhân xuất sắc ở trong tập thể xuất sắc sẽ tiếp tục được thưởng thêm 1,0 tháng lương thu nhập. Mức thưởng bình quân cho toàn thể cán bộ công nhân viên của KPH ở mức 4,2 tháng lương thu nhập, một mức thưởng cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP ô tô Trường Hải: Thắng lợi lớn trong năm bản lề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO