Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình: Xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

SƯƠNG - BIÊN – TOÀN 10/10/2017 12:52

Tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình xả khí thải gây ra không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà còn gây hại cho sức khỏe học sinh Trường Mẫu giáo Bình Triều và Trường Tiểu học Đoàn Bường.

Theo lời cô giáo Võ Thị Thu Hà - Trường Mẫu giáo Bình Triều, từ nhiều tháng nay, những lớp học ở đây vẫn trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì mùi khét từ ống xả thải của Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình xả ra. “Đóng kín cửa, hạn chế được mùi hôi khét nhưng lớp học lại tối và nóng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và vui chơi của trẻ” - cô giáo Hà cho hay. Trường Mẫu giáo Bình Triều và Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình chỉ cách nhau một bờ rào. Bên kia bức tường, ống xả thải của công ty liên tục xả thải, còn bên này, 165 trẻ và 21 cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn phải dạy và học chung với mùi khét từ khí thải. Cô giáo Trần Thị Đặng - Hiệu trưởng nhà trường, bức xúc nói: “Việc xả thải của công ty ảnh hưởng rất lớn đến học trò, vì độ tuổi của trẻ từ 4 đến 5 tuổi, sự hấp thụ khí thải vào cơ thể, sau này có thể gây ra nhiều bệnh, rất nguy hiểm. Nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có kết quả. Thời gian đến sẽ xây thêm 6 phòng học, nếu tình trạng này không giải quyết dứt điểm sẽ rất khó cho nhà trường”.

Cũng theo cô giáo Trần Thị Đặng, mỗi lần có đoàn kiểm tra hoặc họp dân, công ty dừng xả thải nên vấn đề không thể giải quyết triệt để. Và câu chuyện ô nhiễm không khí của cô và trò Trường Mẫu giáo Bình Triều cũng như của người dân thôn 3 vẫn cứ bị khất lần khất hồi mãi! Ông Nguyễn Tấn Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết, địa phương có nhận được đơn kiến nghị của người dân, nhưng thẩm quyền của xã là về mặt quản lý nhà nước, còn ô nhiễm hay không là việc của cơ quan chuyên môn. “Vừa rồi, đoàn kiểm tra của huyện xuống làm việc, đã đề nghị công ty phải lấy mẫu” - ông Nguyễn Tấn Vinh nói. Mới đây, đoàn giám định của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Nam Thành cùng các cơ quan liên quan đã đến kiểm tra mẫu khí thải của Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình. Ông Trịnh Minh Thái - Giám đốc Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình, thừa nhận có xảy ra ô nhiễm môi trường trong quá trình vận hành máy. Tuy nhiên, việc này chỉ xuất hiện khoảng 2 tháng nay. Ông Thái nói: “Qua phản ánh của người dân, công ty đã khắc phục bằng cách nâng ống khói lên cao gần 20m. Công ty mời Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Nam Thành về lấy mẫu trực tiếp ngay ống khói ở lò nung để phân tích, xem hàm lượng khí thải có vượt mức cho phép hay không, nếu vượt thì công ty sẽ dừng sản xuất để khắc phục”.

Trước hàng loạt kiến nghị của người dân, Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình đã nâng ống xả thải lên 20m vào tháng 6.2017. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện, người dân vẫn tiếp tục phản ánh, đến bây giờ các cơ quan chức năng mới quyết liệt vào cuộc. Và trong khi chờ đợi kết quả từ các cơ quan chức năng, người dân thôn 3 và học sinh ở 2 trường mẫu giáo và tiểu học nơi đây vẫn phải tiếp tục sống chung với ô nhiễm môi trường do Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình gây ra.

SƯƠNG - BIÊN – TOÀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP Sành sứ xây dựng Thăng Bình: Xả khí thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO