Công ty Israel chiết xuất nước sạch từ ​​không khí

AN TRƯƠNG 08/01/2021 16:35

(QNO) - Công ty Watergen của Isreal tặng dải Gaza máy chiết xuất nước từ không khí để góp phần giải quyết vấn đề nước sạch tại đây.

Người dân hứng nước lấy từ máy chiết xuất nước lọc. Ảnh: AFP
Người dân hứng nước lấy từ máy chiết xuất nước lọc. Ảnh: AFP

Công ty của tỷ phú người Israel gốc Nga - Michael Mirilashvili đã xây dựng một dự án nước sạch mới ở dải Gaza - nơi từ lâu đã thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Thiết bị có giá 61.000 USD, sử dụng năng lượng mặt trời để lấy nước uống trực tiếp từ không khí. Sau khi nắm bắt độ ẩm, máy sẽ ngưng tụ không khí thành nước và lọc thành nước uống ngay lập tức. Nếu độ ẩm không khí từ 65% trở lên, thiết bị này có thể sản xuất 5.000 - 6.000 lít nước uống mỗi ngày. 

Công nghệ của Watergen phù hợp với dải Gaza vì nó được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời, đảm bảo công suất hoạt động hơn so với các nhà máy điện đòi hỏi phải nhập khẩu nhiên liệu. Vì không được phép hoạt động trực tiếp tại Gaza, Công ty Watergen đã nhờ đến nhóm Damour do kỹ sư Fathi Sheikh Khalil phụ trách vận hành.

Mặc dù một số máy đã đi vào hoạt động ở dải Gaza, nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nước sạch cho 2 triệu người sống ở vùng ven biển đông đúc nằm giữa biển Địa Trung Hải, Ai Cập và Israel. Tầng chứa nước bị khai thác quá mức đã trở nên ô nhiễm bởi chất thải và xâm nhập mặn. Giới chức y tế ở đây đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp bị tiêu chảy và sỏi thận.

Theo thống kê từ Liên hiệp quốc, chỉ 3% lượng nước của Gaza đạt tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2012. Hầu hết các loại nước sẵn có bị nhiễm mặn và rất nguy hiểm, buộc chính phủ phải nhập khẩu nước đóng chai. Không chỉ vậy, dải Gaza còn chứng kiến cảnh thiếu điện thường xuyên và kiệt quệ về kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Israel chiết xuất nước sạch từ ​​không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO