(QNO) - Khi việc che mặt trở thành chuẩn mực trong bối cảnh đại dịch Covid-19, công ty startup Donut Robotics của Nhật Bản đã phát triển khẩu trang thông minh có kết nối internet có thể truyền tin nhắn và dịch từ tiếng Nhật sang 8 ngôn ngữ khác, trong đó có cả tiếng Việt, theo Reuter.
Khẩu trang nhựa màu trắng có tên c-mask phù hợp với mặt nạ tiêu chuẩn và kết nối qua bluetooth với ứng dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể chuyển lời nói thành tin nhắn văn bản, thực hiện cuộc gọi hoặc khuếch đại giọng nói người đeo khẩu trang.
Ông Taisuke Ono - Giám đốc điều hành Công ty Donut Robotics cho biết: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trong vài năm để phát triển robot và chúng tôi đã sử dụng công nghệ đó để tạo ra một sản phẩm đáp ứng với cách thức vi rút corona đã định hình lại xã hội".
Các kỹ sư của Donut Robotics đã đưa ra ý tưởng về chiếc khẩu trang khi họ tìm kiếm một sản phẩm để giúp công ty sống sót sau đại dịch. Khi xảy ra đại dịch, công ty đã ký hợp đồng cung cấp hướng dẫn và dịch thuật thông qua robot cho sân bay Haneda của Tokyo.
Sẽ có 5.000 khẩu trang đầu tiên của Donut Robotics được chuyển đến người mua ở Nhật Bản bắt đầu từ tháng 9 tới. Ông Taisuke Ono đang tìm cách bán khẩu trang này ở các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu và cho biết đã có sự quan tâm mạnh mẽ từ các nước này.
Với mức giá khoảng 40 USD mỗi khẩu trang, Donut Robotics đang nhắm đến một thị trường đại chúng. Theo ông Taisuke Ono, một mục tiêu là tạo ra doanh thu từ các dịch vụ thuê bao được cung cấp thông qua một ứng dụng do người dùng tải xuống.
Donut Robotics đã chế tạo khẩu trang trong vòng một tháng bằng cách kết nối nguyên mẫu 2 sản phẩm mà công ty đã chế tạo trước đó. Cụ thể, công ty đã điều chỉnh phần mềm dịch thuật được phát triển cho robot và sử dụng thiết kế của chiếc khẩu trang do Shunsuke Fujibayashi - một trong những kỹ sư của công ty tạo ra 4 năm trước cho một dự án của sinh viên để diễn giải lời nói bằng cách lập bản đồ cơ mặt.
Bằng cách bán cổ phiếu Donut Robotics thông qua trang web gây quỹ cộng đồng Nhật Bản Fundinno, ông Taisuke Ono đã huy động được 28 triệu yên (260.000 USD) để phát triển sản phẩm mới này.