Công ty khởi nghiệp tại ASEAN săn đón tài năng công nghệ

NAM VIỆT 04/04/2023 15:58

(QNO) - Dù làn sóng sa thải nhân tài công nghệ gần đầy diễn ra tại nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, khởi nghiệp tại Đông Nam Á vẫn tìm kiếm nhân tài này để đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty.

 
Nhiều công ty khởi nghiệp tại ASEAN tiếp tục săn lùng tài năng công nghệ. Ảnh: Glints

Theo Glints - hệ thống sinh thái nhân sự hàng đầu châu Á có trụ sở tại Singapore, khoảng 86% công ty khởi nghiệp (start-up) tại Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) cho biết sẽ tăng số lượng nhân sự trong năm nay, với nhu cầu cao về kỹ sư và khoa học dữ liệu, thu nhập trung bình cao hơn 38% so với các vị trí phi công nghệ như bán hàng và tiếp thị.

Glints thông báo trên đây là những phát hiện từ nghiên cứu về vai trò công nghệ tại các công ty khởi nghiệp ở Singapore, Indonesia và Việt Nam.

Trong đó, Glints và công ty đầu tư mạo hiểm Monk's Hill Ventures phân tích hơn 10 nghìn điểm dữ liệu từ các tin tuyển dụng trong cơ sở dữ liệu của các công ty cũng như thăm dò hơn 500 công ty và nhân viên giai đoạn đầu tại các thị trường này.

Oswald Yeo - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Glints nói với tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản): "Hiện tại có sự phân bố lại tài năng công nghệ từ các công ty công nghệ lớn và công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng sang các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, điều mà chúng tôi nghĩ là tín hiệu rất lành mạnh cho hệ sinh thái".

Glints hiện kết nối hơn 3 triệu chuyên gia với 50 nghìn công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp.

Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore sa thải hơn 7.000 nhân viên, GoTo của Indonesia giảm khoảng 12% lao động do tăng trưởng chậm lại và lo ngại suy thoái kinh tế. Google hay công ty mẹ của Facebook là Meta và Amazon cũng cắt giảm số lượng nhân viên.

Tuy nhiên, Oswald Yeo cho biết: "Việc tuyển dụng nhân tài công nghệ tiếp tục cao vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các lĩnh vực truyền thống, như ngân hàng và bán lẻ, khi họ số hóa doanh nghiệp".

Các kỹ sư là người lao động được săn đón nhiều nhất ở 3 thị trường khu vực gồm Singapore, Indonesia và Việt Nam, với các vị trí như phó chủ tịch kỹ thuật, người có kỹ năng dữ liệu và sản phẩm chuyên biệt được trả lương thuộc top cao nhất.

 
Công ty khởi nghiêp tại Singapore giới thiệu sản phẩm phần mềm công nghệ. Ảnh: Asia.nikkei

Justin Nguyen - đối tác chung của Monk's Hill Ventures nhận định: "Chúng tôi vẫn nhận thấy một khoảng cách khá lớn về cung và cầu. Ví dụ, tại Việt Nam, ước tính thiếu khoảng 100 nghìn kỹ sư mỗi năm".

Nhưng trong bối cảnh áp lực suy thoái kinh tế ngày càng tăng và triển vọng gây quỹ yếu hơn, các công ty khởi nghiệp cũng buộc phải chọn lọc hơn trong việc tuyển dụng, với nhiều khoản lương bị thắt chặt so với những năm trước khi nguồn vốn dồi dào.

Glints dự kiến, mức tăng lương cao cho vị trí công nghệ sẽ chậm lại hoặc không thay đổi trong năm nay. Các công ty khởi nghiệp giờ đây cần phải làm nhiều hơn với ít chi phí hơn trong khi vẫn tuân thủ kỷ luật về cách vận hành và tập trung vào con đường dẫn đến lợi nhuận và dòng tiền dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty khởi nghiệp tại ASEAN săn đón tài năng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO