Công ty May Minh Hoàng 2 nợ bảo hiểm xã hội hơn 9 tỷ đồng

DIỄM LỆ 09/09/2017 15:22

(QNO) - Sáng 8.9, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) về tình hình thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh dự phiên làm việc.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại Công ty Minh Hoàng 2. Ảnh: D.L
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2. Ảnh: D.L

Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 hiện có 951 lao động, trong đó 71 lao động chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công ty hiện còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hơn 9 tỷ đồng, từ tháng 11.2016 đến nay. Lý do được phía công ty đưa ra là do làm ăn thua lỗ liên tục, nên việc đảm bảo các khoản thu nhập cho người lao động cũng khó khăn, công ty đành để nợ thuế và bảo hiểm xã hội. Công ty xin được giãn nợ đến cuối năm 2017.

Đại diện đoàn giám sát, bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thông cảm với những khó khăn mà công ty đang gặp phải, và cho rằng cơ quan nhà nước cũng đã tạo điều kiện hết sức cho công ty bằng cách giãn nợ để công ty có lộ trình trả nợ, đào tạo nghề cung ứng lao động cho công ty. Nhưng công ty vẫn không thực hiện đúng lộ trình cam kết, không tuân thủ quy định của pháp luật, có thái độ bất hợp tác trong quá trình liên hệ làm việc, điều đó chứng tỏ công ty xem thường quyền lợi của người lao động. Bà Thu đồng ý với kiến nghị giãn nợ của công ty đến cuối năm 2017, đồng thời cho biết nếu công ty không thực hiện đúng lộ trình cam kết, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiến hành xử lý, khởi kiện công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Người lao động của công ty không được hưởng các chế độ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội. Ảnh: D.L
Người lao động của công ty không được hưởng các chế độ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội. Ảnh: D.L

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật lao động, đóng các khoản bảo hiểm, đoàn phí đầy đủ... Các khoản chi phí đều cơ cấu vào giá thành sản phẩm, nên nếu không thực hiện thì vi phạm pháp luật và còn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, chiếm dụng vốn của lao động, vốn của nhà nước. Bảo hiểm thì theo nguyên tắc có đóng có hưởng, doanh nghiệp không đóng thì lao động không được hưởng, mà không hưởng được thì người lao động so sánh, họ có quyền lựa chọn không đến làm việc cho doanh nghiệp là điều hiển nhiên. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh, khoản tiền của người lao động là 10,5% đã trích đóng các khoản bảo hiểm thì bắt buộc công ty phải đóng cho người lao động, không có lý do gì xin giãn đối với khoản này. Khoản còn lại công ty bắt buộc phải chia thời gian từ nay đến cuối năm trích đóng toàn bộ để quyền lợi của lao động được giải quyết. 

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty May Minh Hoàng 2 nợ bảo hiểm xã hội hơn 9 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO