Tài chính - Thị trường

Công ty TNHH Woochang Việt Nam không được hoàn thuế, vì sao?

NHẬT PHONG 22/05/2024 08:20

Công ty TNHH Woochang Việt Nam đề nghị Quảng Nam hoàn thuế dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng. Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc gửi thư mong muốn địa phương hỗ trợ. Các sở, ngành của Quảng Nam cũng đã tích cực vào cuộc, nhưng doanh nghiệp không thể được hoàn thuế, vì sao?

woochang-4.jpg
Công ty TNHH Woochang Việt Nam tại cụm công nghiệp Trảng Nhật 1 (Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn). Ảnh: T.D

Rủi ro của doanh nghiệp

Công ty TNHH Woochang Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc) đã thực hiện một dự án may xuất khẩu tại cụm công nghiệp (CCN) Trảng Nhật 1 (Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn). Dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động từ tháng 12/2017, tuyển dụng khoảng 800 lao động địa phương.

Tháng 5/2022, một sự cố hỏa hoạn bất ngờ xảy ra. Lửa đã thiêu rụi hoàn toàn 5.500m2 nhà xưởng của Woochang Việt Nam. Khôi phục công xưởng bị cháy (kể cả thiết bị máy móc), Woochang Việt Nam đã quyết định đầu tư thêm 2 triệu USD để xây dựng lại nhà xưởng.

Sở KH-ĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư và bổ sung tiến độ để thực hiện đầu tư xây dựng lại nhà xưởng. Lần điều chỉnh cuối cùng vào ngày 14/11/2023 là điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với phần nhà xưởng xây dựng lại.

Doanh nghiệp này đã đăng ký được hoàn thuế đối với khoản thuế giá trị gia tăng (GTGT) nộp trong quá trình tái xây dựng công xưởng vào ngày 24/11/2023. Tuy nhiên, hơn 5 tháng đi qua, Woochang vẫn chưa được hoàn trả khoản thuế GTGT này, trong khi doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Ngày 2/5/2024, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng đã gửi thư cho Sở Ngoại vụ, Sở KH-ĐT và Cục Thuế Quảng Nam, mong nhận được sự giúp đỡ của địa phương đối với những khó khăn mà doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Nam đang gặp phải, như Woochang Việt Nam.

Theo bà Yeom Ji Yeon - Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp Hàn Quốc thường rất quan tâm đến cách mà chính quyền địa phương hỗ trợ khi doanh nghiệp rơi vào tình hình khó khăn. Bởi bất kỳ công ty nào cũng đều có thể gặp rủi ro trong đầu tư.

Nỗ lực của Woochang Việt Nam trong việc tiếp tục đầu tư dù cơ sở sản xuất bị thiêu rụi đáng được đánh giá cao. Nếu công ty không hề nản lòng, tiếp tục vượt khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi nổi trở lại, công ty sẽ trở thành một tấm gương nổi bật trong việc thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc đang rất cố gắng, nỗ lực để hỗ trợ cho Woochang Việt Nam có thể vượt qua khủng hoảng, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc thông qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổng lãnh sự quán mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Nam trong vấn đề của Woochang Việt Nam.

Hành động của Quảng Nam

Ngay khi nhận thư của Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, ngày 4/5/2024 Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Bá Dự có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra thông tin, trả lời lý do vì sao Woochang Việt Nam chưa được hoàn trả khoản thuế GTGT.

woochang-2.jpg
Công ty TNHH Woochang Việt Nam tại cụm công nghiệp Trảng Nhật 1 (Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn). Ảnh: T.D

Việc này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động tại địa phương, nhất là doanh nghiệp rơi vào tình hình khó khăn ngoài ý muốn và giải quyết đề nghị của cơ quan ngoại giao Hàn Quốc.

Không phải đến bây giờ các cơ quan quản lý liên quan đến đầu tư và thuế mới bàn đến chuyện của Woochang Việt Nam. Cục Thuế cho hay Woochang Việt Nam đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đối với dự án tái đầu tư nhà xưởng sau hỏa hoạn đến Cục Thuế ngày 24/11/2023. Số tiền đề nghị hoàn hơn 5,2 tỷ đồng.

Theo phân tích của Cục Thuế, trường hợp đề nghị hoàn thuế đối với việc xây dựng nhà xưởng sau hỏa hoạn, chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về thuế GTGT.

Cục Thuế đã gửi công văn xin ý kiến hướng dẫn của Tổng Cục Thuế để giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế đã trả lời (ngày 13/3/2024) là “đề nghị Cục Thuế Quảng Nam nghiên cứu ý kiến, phối hợp cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư trên địa bàn, trên cơ sở hồ sơ thực tế của Woochang Việt Nam, căn cứ Luật Quản lý thuế, pháp luật về thuế GTGT và pháp luật liên quan để xử lý theo quy định và thẩm quyền”.

Ngày 10/4/2024, Cục Thuế gửi công văn cho Sở KH-ĐT, đề nghị phối hợp cung cấp thông tin của dự án đầu tư của Woochang Việt Nam. Ngày 12/4/2024, Sở KH-ĐT trả lời cụ thể là Công ty TNHH Woochang Việt Nam xây dựng lại nhà xưởng. Việc xây dựng này nhằm khắc phục sự cố hỏa hoạn và đưa dự án tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, đây không phải dự án đầu tư mới hay dự án đầu tư mở rộng (theo quy định của Luật Đầu tư 2020); không phải là giai đoạn đầu tư tiếp theo (giai đoạn 2) do dự án không phân kỳ đầu tư.

Ông Nguyễn Việt Xuân - Phó Cục trưởng Cục Thuế nói, căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến của Sở KH-ĐT, Woochang Việt Nam xây dựng nhà xưởng khắc phục sự cố, tiếp tục hoạt động, không phải dự án đầu tư mới theo quy định của pháp luật đầu tư, nên không thuộc trường hợp hoàn thuế GTGT theo quy định đối với dự án đầu tư. Woochang Việt Nam không thuộc đối tượng hoàn thuế theo dự án đầu tư.

Tuy nhiên, ông Xuân nói, nếu có đủ điều kiện theo xuất khẩu thì Woochang Việt Nam được kê khai thuế GTGT đầu vào được khấu trừ theo quy định đối với dự án xây dựng lại nhà xưởng.

Nếu chưa khấu trừ hết thì được chuyển khấu trừ vào kỳ tiếp theo hoặc được hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định về hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.

Ngày 15/5/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã yêu cầu Sở Ngoại vụ thông qua tổng hợp các nội dung giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với Công ty TNHH Woochang Việt Nam của Cục Thuế để có văn bản phản hồi thông tin gửi Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng. Đồng thời giao Cục Thuế có văn bản trả lời cho Công ty TNHH Woochang Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty TNHH Woochang Việt Nam không được hoàn thuế, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO