Công viên Ấn tượng Hội An đưa nghi lễ hầu đồng thờ Mẫu vào trình diễn phục vụ khách

V.LỘC 04/12/2019 16:19

(QNO) - Sau 4 năm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (1.12.2016), Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt chính thức diễn ra tại Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An vào ngày 28.11 (tức ngày 3.11 âm lịch).

Tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được đưa vào trình diễn phục vụ khách tại Công viên Ấn tượng Hội An.
Tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được đưa vào trình diễn phục vụ khách tại Công viên Ấn tượng Hội An.

Với chủ đề “Mẫu là mẹ của bao la”, hoạt động diễn xướng hát văn sẽ bao gồm ít nhất 12 giá chầu văn được tái hiện, nhằm giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, các nghi lễ trong tín ngưỡng bao gồm lễ cúng, lên đồng, hát văn, lễ hội. Đây là lần đầu tiên tín ngưỡng được tái hiện tại Hội An với những phần trình diễn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc và diễn xướng.

Theo thạc sĩ, Nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, trong các thực hành tín ngưỡng ở Việt Nam, thờ Mẫu là tín ngưỡng nội sinh mang đậm bản sắc Việt. Đó là hình ảnh người mẹ - vừa bao la, vừa hùng vĩ, bao trọn cả vũ trụ càn khôn, với trời, đất, nước, rừng nhưng cũng gần gũi thân thương để có thể khóc, cười, cầu khẩn, mong được che chở. Vì vậy, việc đưa tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành hoạt động văn hóa thường xuyên tại khu vực tâm linh trong Công viên Ấn tượng Hội An sẽ khẳng định một biểu tượng của giá trị Việt tới du khách quốc tế.

Khu vực tâm linh Công viên Ấn tượng Hội An.
Khu vực tâm linh Công viên Ấn tượng Hội An.

Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Đức Hiển, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự hỗn dung tôn giáo bản địa của người Việt và một số yếu tố của tôn giáo du nhập như Đạo giáo, Phật giáo. “Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần Tam phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao... thể hiện sự giao lưu văn hóa, gắn bó mật thiết, mối quan hệ bình đẳng giữa các dân tộc ở Việt Nam” - Nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển phân tích.

Ngày 28.11, Công viên Ấn tượng Hội An sẽ tổ chức trình diễn các giá hầu Thánh, với đầy đủ các tiết mục đặc sắc ca ngợi những vị anh hùng, thánh nhân đất Việt, được đầu tư công phu về trang phục và phụ kiện, du khách sẽ lắng đọng với các làn điệu chầu văn thoát thai từ truyền thống của dân tộc.

Dịp này, khi đến với Công viên Ấn tượng Hội An, du khách còn có thể tham quan những công trình kiến trúc đẹp, trải nghiệm trò chơi dân gian và thưởng thức ẩm thực nổi danh xứ Quảng. Đặc biệt, thưởng thức show diễn thực cảnh Ký ức Hội An vô cùng hoành tráng và độc đáo diễn ra hàng tối từ 19 giờ 30 đến 20 giờ 45 chỉ với giá vé 600 - 900 nghìn đồng cho một người lớn và giảm một nửa cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công viên Ấn tượng Hội An đưa nghi lễ hầu đồng thờ Mẫu vào trình diễn phục vụ khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO