COP-28 và vấn đề bù đắp các bon

CẨM HY 28/11/2023 21:14

(QNO) - Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP-28), các quốc gia sẽ giải quyết chi tiết liên quan đến cách thiết lập giao dịch quốc tế cho các đơn vị tín dụng bù đắp các bon.

COP-28 được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Ảnh: Reuters
COP-28 được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023 . Ảnh: Reuters

Bù đắp các bon

Giảm lượng khí thải các bon hay phát thải khí nhà kính đang là vấn đề mà một số chính phủ và doanh nghiệp gặp khó khăn để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Những người ủng hộ xem việc bù đắp lượng khí các bon là phương tiện chính để giúp đạt được những mục tiêu này.

Khi một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp tạo ra khí thải các bon từ các hoạt động như đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, sản xuất công nghiệp hay đi lại bằng phương tiện giao thông, họ có thể mua các tín chỉ bù đắp các bon để giảm lượng khí thải tương đương.

Bù đắp các bon là các dự án hoặc hoạt động sản sinh ra lượng khí thải các bon ít hơn hoặc loại bỏ khí thải các bon khỏi môi trường. Bù đắp các bon có thể bao gồm việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời hoặc chuyển đổi một đội xe buýt chạy xăng sang chạy điện.

Tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại trang trại năng lượng mặt trời tại Đại học California, Merced, ở Merced, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters
Trang trại năng lượng mặt trời tại Đại học California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các khoản đền bù được đóng gói và giao dịch dưới dạng tín dụng. Một tín dụng tương đương với một tấn khí thải các bon.

Thỏa thuận Glasgow tại COP-26 diễn ra ở Scotland, Vương quốc Anh vào năm 2021 nêu ra các quy tắc cho phép trao đổi bù đắp các bon song phương, được gọi là ITMOs.

Mong đợi tại COP-28

Tại COP-28 sắp diễn ra tại Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, các cuộc thảo luận sẽ tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập hệ thống đa phương tiện do Liên hiệp quốc quản lý, bao gồm việc áp dụng các phương pháp tiêu chuẩn hóa để xác định cách thức cấp tín dụng.

Ví dụ, các quốc gia sẽ cần phải quyết định xem liệu các khoản tín dụng chỉ nên được cấp cho những khoản giảm phát thải đã được chứng minh hay các dự án nhằm tránh phát thải cũng có thể đủ điều kiện hay không.

Những nỗ lực tránh phát thải này có thể bao gồm việc một quốc gia chọn không khai thác trữ lượng dầu hoặc một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ một khu rừng có thể bị chặt phá.

Năm 2023  là một năm gây thiệt hại nặng nề do các thảm họa do khí hậu gây ra. Ảnh: iStock
Năm 2023 là năm thế giới chứng kiến thiệt hại nặng nề từ các thảm họa do khí hậu gây ra. Ảnh: IStock

Các giao thức cần phải được thống nhất để các quốc gia cho phép kinh doanh các khoản bù đắp tư nhân ở nước ngoài...

Các nhà đàm phán cũng sẽ xem xét các nỗ lực trồng rừng trong chương trình đa phương và cách giải quyết các vấn đề như cháy rừng sau khi bán tín dụng...

(Nguồn: Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
COP-28 và vấn đề bù đắp các bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO