Costa Rica - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

QUỐC HƯNG 13/03/2021 07:55

Không chỉ được mệnh danh là thiên đường của những người ưa thích du lịch mạo hiểm, Costa Rica còn tự hào đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) trong giai đoạn 2016 - 2020 do tổ chức New Economics Foundation vừa công bố.

Du lịch sinh thái tại Costa Rica. Ảnh: news.co.cr
Du lịch sinh thái tại Costa Rica. Ảnh: news.co.cr

New Economics Foundation là tổ chức nghiên cứu kinh tế xã hội có trụ sở chính tại Vương quốc Anh. HPI được tính dựa trên 4 chỉ số thành phần: mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình, chênh lệch thu nhập, dấu chân sinh thái. Chỉ số HPI được công bố 4 năm một lần từ năm 2006 và đây là lần thứ ba, Costa Rica nằm trong top đầu những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Trong bảng xếp hạng lần này, Việt Nam là quốc gia hạnh phúc hàng đầu châu Á và thứ 5 thế giới.

Một đứa trẻ lớn lên ở vùng nông thôn Costa Rica được tận hưởng cảnh quan đa dạng và xinh đẹp. Bên cạnh năng lượng xanh, Costa Rica phát triển mạnh mẽ du lịch sinh thái với hệ thống động thực vật phong phú, trở thành điểm đến yên bình và thư giãn. Việc bảo tồn vùng đất có rừng mưa nhiệt đới không phải là thành tựu duy nhất của Costa Rica.

Chính phủ của quốc gia nhỏ bé với dân số 5 triệu người này đảm bảo mọi công dân được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao, bao gồm cả miễn phí đến bậc đại học và chế độ an sinh xã hội, đồng thời tích cực thúc đẩy hòa bình trên thế giới.

Theo thống kê, GDP bình quân đầu người của Costa Rica đạt khoảng 12.000 USD vào năm 2020. Tuy nhiên, Saamah Abdallah - nhà nghiên cứu của New Economics Foundation nói rằng, dù có mức thu nhập trung bình, Costa Rica vẫn là quốc gia hạnh phúc bởi một phần nhờ vào mạng lưới xã hội mạnh mẽ và vững chắc gồm bạn bè, gia đình và cộng đồng. Cạnh đó, người dân Costa Rica có tuổi thọ trung bình khá cao: 79,1.

Bán đảo Nicoya của Costa Rica là một trong những khu vực xanh của thế giới – nơi có rất nhiều cư dân sống hơn 100 tuổi. Costa Rica đảm bảo sức khỏe tốt cho công dân của mình ngay cả trước khi họ được sinh ra bằng việc gửi nhân viên y tế đến vùng nông thôn để chăm sóc sản phụ trước khi sinh và tư vấn các bậc cha mẹ cách nuôi dạy những đứa trẻ khỏe mạnh.

Costa Rica cũng đi tiên phong trong kỹ thuật quản lý đất đai, tái trồng rừng và các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch. Vào năm 1996, Costa Rica ban hành chương trình chi trả dịch vụ môi trường (PES). Trong đó, các nhà nhập khẩu dầu, nhà máy đóng chai và xử lý nước thải phải đóng thuế này, trong khi các doanh nghiệp khác tự nguyện đóng góp kinh phí bù đắp cho việc phát thải khí CO2. Số tiền trên được sử dụng để trả cho người dân địa phương bảo vệ cây cối, nguồn nước và đất đai nơi họ sinh sống, không khai thác gỗ trái phép.

Một chương trình trồng cây do Liên hiệp quốc tài trợ bắt đầu vào năm 2007 giúp hơn một nửa lãnh thổ của Costa Rica được bao phủ bởi rừng nhiệt đới. Costa Rica cũng đầu tư mạnh vào các nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, gió và địa nhiệt, hiện cung cấp 98% năng lượng cho đất nước này. Thành công ấn tượng trên khiến Costa Rica cam kết sẽ trở thành quốc gia trung hòa các-bon (CO2) vào năm nay. Với việc phát triển kinh tế dựa trên các nguồn lực xanh, Costa Rica tiếp tục là hình mẫu phát triển lý tưởng, trong bối cảnh thế giới đối mặt những thách thức cấp bách về môi trường.

Để tạo ra một loại hình bền vững liên kết cơ bản sự phát triển của con người, môi trường và xã hội, tất cả chính sách, khoa học, giáo dục và hoạt động của công dân phải kết hợp với nhau, tác động và cải thiện trực tiếp cuộc sống của người dân. Đó cũng là cách Costa Rica định nghĩa về hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Costa Rica - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO