"Cú hích" cho thể thao học đường

TƯỜNG VY 18/05/2015 09:05

Hàng loạt cam kết của hai ngành GD-ĐT và VH-TT&DL vừa được đưa ra tại hội nghị đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học nhằm tạo “cú hích” cho thể thao học đường phát triển.

Phong trào thể thao học đường sẽ  phát triển sau những cam kết từ lãnh đạo ngành GD-ĐT và VH-TT&DL. Ảnh: T.VY
Phong trào thể thao học đường sẽ phát triển sau những cam kết từ lãnh đạo ngành GD-ĐT và VH-TT&DL. Ảnh: T.VY

Khoảng trống

Giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, thời gian qua do nhiều nguyên nhân khiến sự đầu tư, phát triển của thể thao học đường vẫn còn “khoảng trống” rất lớn. Nhiều ý kiến của lãnh đạo các phòng GD-ĐT, trường THPT cho rằng, Sở GD-ĐT nhiều năm qua không duy trì tổ chức thường xuyên các giải thể thao học sinh và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh hàng năm đã khiến cho phong trào thể thao học đường bị chìm lắng, giảm sức hút. Có năm, các đơn vị, trường học tổ chức hoạt động thể thao cấp cơ sở sôi nổi, tập hợp lực lượng tập luyện chuẩn bị khá chu đáo cho giải cấp tỉnh nhưng cuối cùng Sở GD-ĐT không tổ chức. Điều này làm cho nhà trường, thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh vừa hụt hẫng, vừa tốn kém công sức, kinh phí.

Sở GD-ĐT cũng thừa nhận 3 năm gần đây không tổ chức giải thể thao học sinh hoặc Hội khỏe Phù Đổng, chỉ phối hợp với Báo Quảng Nam tổ chức giải việt dã và phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức giải bơi. Nguyên nhân, theo Sở GD-ĐT là nguồn kinh phí của ngành hạn hẹp, trong khi hàng năm chi cho các hoạt động liên quan đến công tác thi cử quá nhiều nên không còn nguồn để chi cho phong trào TD-TT. Có năm, sau khi Báo Quảng Nam phản ánh, Sở GD-ĐT “chữa cháy” bằng việc tổ chức một vài môn nhưng lại rơi đúng vào thời điểm học sinh nghỉ hè nên không khí và ý nghĩa của phong trào bị sụt giảm đáng kể.

Sở GD-ĐT và Sở VH-TT&DL vừa lập kế hoạch liên tịch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII năm học 2015 - 2016 và tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm học 2015 - 2016. Theo đó, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII diễn ra vào tháng 2 và 3.2016 với 7 môn; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX diễn ra từ tháng 3 đến 8.2016 với 10 môn.

Phong trào thể thao học đường chìm lắng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh. Theo ông Lê Phú Lai - Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam, được tham gia càng nhiều giải đấu sẽ giúp cho các em học sinh có được cơ hội cọ xát, nâng cao thành tích; các huấn luyện viên có dịp để xem xét, chọn lựa tuyển sinh của trường. Tuy nhiên, thời gian qua ngành GD-ĐT chưa tổ chức được nhiều giải thể thao học sinh nên Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam gặp khó khăn trong việc phát hiện, tuyển chọn tài năng thể thao để đào tạo. Ngay cả khi phát hiện được, nhưng vì thành tích cục bộ mà một số trường học không cho học sinh tập trung vào Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam. “Cũng vì chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành GD-ĐT và VH-TT&DL, kế hoạch chuẩn bị chưa chu đáo, thiếu đầu tư chiều sâu nên thành tích tại các kỳ hội khỏe Phù Đổng toàn quốc không cao. Gần nhất là tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012, Quảng Nam chỉ xếp vị trí 53/63 đoàn tham gia với vỏn vẹn 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng” - ông Lai dẫn chứng.

Cam kết mạnh mẽ

Dưới góc nhìn chuyên môn, ông Lê Phú Lai đề nghị 2 ngành cần sớm xây dựng ổn định hệ thống tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh và các giải thể thao học sinh nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao cũng như đẩy mạnh thể thao học đường. Đối với học sinh năng khiếu TD-TT, có thể giảm bớt môn học hoặc cho phép các em được học các môn như thể dục, tin học tại Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam để tiện cho việc sắp xếp thời gian tập luyện. Với các giải thể thao toàn quốc như Hội khỏe Phù Đổng, sớm có kế hoạch ít nhất là 2 năm để tuyển chọn lực lượng và tổ chức tập luyện mới thi đấu đạt kết quả tốt.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT và VH-TT&DL đã đưa ra những định hướng chiến lược cũng như cam kết mạnh mẽ về sự phối hợp giữa 2 ngành để thúc đẩy phong trào thể thao học đường phát triển. Theo ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL, sau hội nghị lần đầu tiên này, hằng năm hai sở cần phải ngồi lại để đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phối hợp và bàn giải pháp triển khai thực hiện thời gian tới. “Trước mắt, hai ngành sẽ xin chủ trương để lập 2 đề án tham mưu cho tỉnh; trong đó ngành GD-ĐT lập đề án đầu tư, xây dựng nhà đa năng trong trường học để có điều kiện tổ chức các hoạt động thể thao học đường, còn ngành VH-TT&DL lập đề án phổ cập môn bơi trong học sinh nhằm giúp cho học trò cả tỉnh biết bơi, phòng ngừa đuối nước. Cạnh đó, ngành GD-ĐT nên thí điểm đưa vào trường học một số môn võ để dạy cho học sinh” - ông Hài đề xuất. Ông Hài cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với ngành GD-ĐT, Trung tâm TD-TT tỉnh hàng năm dành một khoản kinh phí để phối hợp tổ chức các giải thể thao học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy thời gian tới, hai ngành sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn để phát triển thể thao học đường. Nhất là phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức các giải thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cũng như thành lập các đoàn vận động viên tham gia hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Về các giải thể thao học đường, ông Quốc khẳng định, hạn chót là 15.8 hằng năm, Sở GD-ĐT sẽ thông báo kế hoạch tổ chức giải thể thao học sinh hoặc Hội khỏe Phù Đổng trong năm học tới để các đơn vị, trường học chủ động lập kế hoạch chuẩn bị. “Từ đây về sau, phải chấm dứt câu chuyện như cách đây 2 năm khi cơ sở đã chuẩn bị lực lượng chu đáo thì Sở GD-ĐT lại ra thông báo không tổ chức giải” - ông Quốc dứt khoát.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cú hích" cho thể thao học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO