Cú hích du lịch từ thị thực thông thoáng

NAM VIỆT 25/09/2023 15:26

(QNO) - Trong chiến lược phục hồi du lịch, đặc biệt thu hút khách quốc tế sau đại dịch COVID-19, nhiều điểm đến Đông Nam Á triển khai chính sách thị thực (visa) và hộ chiếu (passport) mới.

 
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đón khách du lịch Trung Quốc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok vào ngày 25/9. Ảnh: AFP

Hôm nay (25/9), Thái Lan bắt đầu đón khách du lịch từ Trung Quốc và Kazakhstan với hình thức "miễn thị thực".

Chính sách thị thực mới cho phép du khách từ 2 quốc gia trên đến Thái Lan mà không cần thị thực trong tối đa 30 ngày. Chương trình trước mắt kéo dài đến ngày 29/2/2024.

Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan thống kê, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan từ ngày 1/1 đến 17/9 vượt 19 triệu lượt - tăng 271% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm nay, khách Trung Quốc chiếm phần lớn trong tổng lượng khách đến Thái Lan với hơn 2,3 triệu lượt. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa bằng một nửa mục tiêu thu hút 5 triệu du khách Trung Quốc cho cả năm 2023.

Vào năm 2019 trước đại dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc đóng góp 11 triệu lượt trong tổng số 39 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan để trở thành thị trường du lịch hàng đầu của "xứ sở chùa Vàng" và mang về cho nền kinh tế Thái 1,91 nghìn tỷ baht. 

Chính sách thị thực mới được đánh giá là nỗ lực rất lớn của Chính phủ Thái Lan để hỗ trợ ngành du lịch đất nước, tăng tính cạnh với các quốc gia khu vực châu Á trong thu hút khách du lịch quốc tế. 

Bởi vậy, Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan dự báo nước này sẽ đón 29 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tăng từ 11,5 triệu lượt của năm 2022 và tăng lên 40 triệu lượt vào năm 2024.

Bà Jayne MacDougall - Giám đốc điều hành Hiệp hội Khách sạn Phuket (Thái Lan) nói: "Chúng tôi cho rằng chính sách thị thực mới sẽ gia tăng lượt khách và chuyến bay đến từ Trung Quốc. Chính phủ Thái Lan nỗ lực kéo khách Trung Quốc trở lại và chiến lược này sẽ mang lại hiệu quả".

Năm 2019, du lịch đóng góp 11,5% GDP cho nền kinh tế Thái Lan.

 
Sân bay Changi của Singapore. Ảnh: Philstarlif

Vào năm 2024, hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Changi của Singapore sẽ không cần phải xuất trình hộ chiếu hay giấy tờ tùy thân nhiều lần vì sân bay tốt nhất thế giới (theo xếp hạng của công ty nghiên cứu Skytrax tại London) triển khai quy trình thông quan xuất nhập cảnh tự động. 

Tại sân bay Changi, danh tính của hành khách sẽ được xác nhận thông qua các đặc điểm sinh trắc học như dấu vân tay và mống mắt để tạo một mã xác nhận duy nhất cho từng người trong quá trình nhập cảnh tại sân bay, từ ký gửi hành lý, nhập cảnh đến lên máy bay, tạo sự tiện lợi hơn cho trải nghiệm đi lại của hành khách trong khi vẫn đảm bảo về an ninh. 

Bộ trưởng Truyền thông Singapore Josephine Teo cho biết: "Singapore sẽ là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếu".

Việc triển khai chính sách hộ chiếu mới sẽ hợp lý hóa các thủ tục xuất nhập cảnh. Singapore kỳ vọng du lịch và giao thông hàng không sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cú hích du lịch từ thị thực thông thoáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO