Cù Lao Chàm lập hợp tác xã khai thác, bảo tồn cua đá

MINH HẢI - XUÂN THỌ 13/07/2018 09:30

(QNO) - Ngày 11.7, tại xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm đã diễn ra hội nghị thành lập Hợp tác xã (HTX) Cù Lao Chàm. Đây là HTX đầu tiên được thành lập tại đảo.

Các thanh viên HTX ủng hộ việc bảo tồn cua đá bền vững. Ảnh: HẢI - THỌ
Các thành viên HTX ủng hộ việc bảo tồn cua đá bền vững. Ảnh: HẢI - THỌ

HTX bầu ông Trần Công làm Chủ tịch hội đồng quản trị, có 35 thành viên nòng cốt, chủ yếu là những người chuyên săn bắt cua đá và khai thác các sản vật khác như rau, lá rừng... trên đảo. Trước mắt, HTX tập trung việc khai thác, bảo tồn cua đá, nâng cao thương hiệu "đặc sản" cua đá, tăng thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời tăng cường việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân và du khách trong việc bảo vệ cua đá và các sản phẩm khác trên đảo; phát triển các sản phẩm khác từ thế mạnh của địa phương như trà túi lọc, hải sản và dịch vụ du lịch. 

HTX sẽ xây dựng phương án cụ thể trong hoạt động, cam kết ổn định giá cả, có nhãn hiệu sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. HTX đặt kế hoạch hằng năm chỉ cho khai thác tối đa 500kg cua đá, doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng sau 3 năm.

Giá cua đá tại các nhà hàng trên đảo giao động từ 2,2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/kg. Ảnh: HẢI - THỌ
Giá cua đá tại các nhà hàng trên đảo dao động từ 2,2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/kg. Ảnh: HẢI - THỌ

Những năm qua, cua đá và các sản phẩm từ thiên nhiên ở Cù Lao Chàm được người dân khai thác tự phát, mặc dù chính quyền xã đảo Tân Hiệp tổ chức kiểm tra, dán nhãn cua đá và hạn chế số lượng săn bắt nhưng nguy cơ cạn kiệt do giá cả cao, nhu cầu du khách ngày càng tăng. HTX Cù Lao Chàm ra đời sẽ đảm bảo tốt hơn công tác bảo tồn, khai thác hiệu quả gắn với phát triển du lịch bền vững trong những năm tới.

Hiện tại giá cua đá thương phẩm của các xã viên khai thác, cung cấp cho các nhà hàng trên đảo có giá giao động từ 1,5 triệu đồng/kg đến 1,8 triệu đồng/kg. Các thành viên HTX hi vọng, việc khai thác cua đá đúng quy chuẩn, số lượng nhất định sẽ góp phần phát triển kinh tế, cũng như bảo tồn hiệu quả cua đá.

MINH HẢI - XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cù Lao Chàm lập hợp tác xã khai thác, bảo tồn cua đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO