Cú sốc cho ngành du lịch Thái Lan

QUỐC HƯNG 19/08/2015 10:38

Ngành du lịch Thái Lan đang đứng trước nguy cơ bị “tổn thương” sau vụ nổ bom chết người xảy ra ngay tại thủ đô Băng Cốc vào tối ngày 17.8 mới đây.

Thái Lan là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Nguồn thu du lịch đóng góp rất đáng kể vào tốc độ tăng trưởng GDP của “xứ sở chùa vàng”. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị cũng khiến du lịch Thái Lan trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn cũng như tâm lý cho du khách, nhất là khách quốc tế khi đến với Thái Lan.

Vụ đánh bom mới nhất ngay tại thủ đô Băng Cốc - vốn được nhiều người ví như “Mảnh đất của những nụ cười”, khiến hơn 20 người chết và nhiều người bị thương. Vụ nổ xảy ra ngay tại khu đền Erawan - nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm lớn, thu hút đông du khách nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan hôm qua (18.8) cho biết, mục tiêu những kẻ đánh bom tối ngày 17.8 nhắm tới là khách nước ngoài nhằm gây tổn hại lớn về kinh tế và cho ngành du lịch Thái Lan. Cuộc tấn công vào những người dân vô tội là tội ác rất đáng bị lên án. Nạn nhân chủ yếu vụ đánh bom là công dân Trung Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia và Thái Lan.

An ninh được thắt chặt tại hiện trường vụ đánh bom tối 17.8 vừa qua. (Ảnh: abcnews)
An ninh được thắt chặt tại hiện trường vụ đánh bom tối 17.8 vừa qua. (Ảnh: abcnews)

Đại sứ quán Singapore tại Thái Lan và Bộ Ngoại giao Singapore, ngay sau vụ đánh bom trên đã khuyến cáo người dân của “đảo quốc sư tử” đi du lịch hay sinh sống tại Thái Lan phải hết sức thận trọng. Du khách cần phải theo dõi sát sao thông tin, tình hình, diễn biến và tuân thủ chặt chẽ quy định, hướng dẫn của chính quyền tại Thái Lan và tăng cường cảnh giác để bảo vệ an toàn tính mạng. Được biết, vào tháng 10 hàng năm Thái Lan tổ chức chương trình Tuần lễ vàng để thu hút khách du lịch và vụ nổ bom trên sẽ khiến nhiều người cân nhắc khi đến Thái Lan.

Hãng tin AFP (Pháp) và Straitstimes (Singapore) nhận định, từ năm 2006 đến nay, Băng Cốc đã chứng kiến các cú sốc, bạo lực đẫm máu từ hai cuộc đảo chính tại Thái Lan, mới đây nhất là vào năm 2014. Nhưng vụ đánh bom kinh hoàng lần này rõ ràng nhắm vào du khách quốc tế. Như vậy, đây là vụ đánh bom lần thứ 4 tại Thái Lan kể từ đầu năm nay. “Tình hình an ninh bất ổn khiến tôi rất buồn bởi Thái Lan có nhiều điểm đến rất hấp dẫn, người dân thân thiện. Dù những bất ổn đó không ngăn cản điểm dừng chân của tôi tại Thái Lan nhưng nhiều người khác sẽ suy nghĩ. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch và nền kinh tế Thái Lan” - Michael Williams (69 tuổi), một du khách đến từ Vương quốc Anh chia sẻ. Howard Fenton (50 tuổi), du khách đến từ Australia, chứng kiến vụ nổ bom trên đã biểu lộ tâm trạng sốc và rất lo lắng cho đến ngày anh kết thúc chuyến du lịch tại Thái Lan.

Vụ đánh bom vừa nêu trên diễn ra ngay sau khi Thái Lan thông báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế tại Thái Lan chậm lại trong quý 2 vừa qua do xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giảm. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn đóng góp 10% GDP vào nền kinh tế Thái. Cơ quan du lịch Thái Lan cho biết, lượng khách du lịch đến Thái Lan đạt 12,4 triệu người, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, một sức bật mạnh mẽ từ đà suy giảm của 6 tháng cuối năm 2014, sau một vụ đảo chính.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cú sốc cho ngành du lịch Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO