Cử tri Hiệp Đức phản ánh nhiều vụ việc tồn đọng ở lĩnh vực đất đai

ANH ĐÔNG 06/05/2023 17:43

(QNO) - Nhằm chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều nay 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam gồm các đại biểu Nguyễn Đức Hải - Ủy ban Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hiệp Đức.


 
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu ý kiến. Ảnh: V.A
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Dương Văn Phước thông tin đến cử tri tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh; báo cáo công tác chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc vào 22/5 và bế mạc ngày 23/6).

Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Hiệp Đức ghi nhận 13 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường. Phần lớn các ý kiến trình bày, kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên lĩnh vực đất đai của hộ gia đình, cá nhân.

Cử tri Huỳnh Thanh Hải (thị trấn Tân Bình) cho biết, ông có mảnh đất vườn hơn 250m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng khi thực hiện giải phóng mặt bằng, gia đình không được nhận mà địa phương lại đem hỗ trợ cho người khác. Vụ việc được phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Cử tri Đoàn Thị Qúy (xã Bình Sơn) mong chính quyền thực hiện lời hứa đền bù cho gia đình. Theo bà Qúy, trước đây, gia đình bà đồng ý hiến cây cối để làm hồ chứa nước Việt An, cán bộ địa phương có hứa đền bù nhưng đã nhiều năm trôi qua lời hứa đó vẫn chưa thực hiện được.

 
 Cử tri huyện Hiệp Đức phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: V.A

Cử tri Hồ Thị Anh Thơ (xã Sông Trà) đề nghị Quốc hội tác động với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, tỉnh tác động với Công ty Cao su Quảng Nam về việc sớm giao lại đất đai không sản xuất cho người dân và địa phương để phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng…

Bên cạnh các ý kiến trình bày cụ thể về lĩnh vực đất đai, cử tri huyện Hiệp Đức quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng; quan điểm của Đảng, Nhà nước về việc thực thi pháp luật… Cử tri Đào Bội Thuyên (thị trấn Tân Bình) đề nghị Quốc hội hoàn thiện Luật Phòng chống tham nhũng, trong đó cần bổ sung thêm những nội dung có tính răn đe.

 
 Các ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Hiệp Đức. Ảnh: V.A

Ngoài ra, Quốc hội cần xem lại cách nhìn nhận, thái độ với người nghiện; không nên coi người nghiện là người bệnh mà phải xem đó là tệ nạn để góp phần hạn chế tệ nạn xã hội do người nghiện gây ra. Trước nhiều sự việc tồn đọng, kéo dài trên lĩnh vực đất đai ở địa phương, ông Thuyên cũng đề nghị Trung ương xem xét ban hành những quy định về trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ…

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, nhiều sự việc cử tri phản ánh tại hội nghị, lãnh đạo huyện đã nắm bắt thông qua tiếp công dân và đang chỉ đạo giải quyết một số vụ việc. Do lĩnh vực đất đai phức tạp, nhiều vụ việc diễn ra từ nhiều năm trước nên việc giải quyết khó khăn.

 
 Cử tri Đào Bội Thuyên, thị trấn Tân Bình phát biểu ý kiến. Ảnh: V.A

Một số ý kiến của cử tri về chế độ chính sách, người có công cách mạng đã được đại diện Sở LĐ-TB&XH trả lời, giải thích. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn cử tri Hiệp Đức tham dự và có nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Nguyễn Đức Hải cho biết có 12 lượt ý kiến phản ánh các sự việc cụ thể, đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cho cử tri. Đoàn ĐBQH tỉnh phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết của địa phương với các vụ việc cụ thể theo tinh thần đảm bảo thời gian, công khai, minh bạch.

 
 Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: V.A

Quốc hội mong muốn cử tri tiếp tục gửi gắm tâm tư tình cảm, kiến nghị và thường xuyên nắm bắt, theo dõi các hoạt động của Quốc hội qua các phương tiện truyền thông…

 
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao quà cho hộ gia đình chính sách huyện Hiệp Đức. Ảnh: V.A
Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao tặng 10 suất quà (mỗi suất 2,5 triệu đồng) cho 10 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của huyện Hiệp Đức.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri Hiệp Đức phản ánh nhiều vụ việc tồn đọng ở lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO