Cử tri huyện Bắc Trà My kiến nghị nhiều việc về đất sản xuất và nước sinh hoạt

NGUYỄN DƯƠNG 28/09/2013 15:16

(QNO) - Ngày 27.9, đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Xuân Vinh đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Trà Đốc, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Giác, Trà Bui, huyện Bắc Trà My trước kỳ họp thứ 6 quốc hội khóa XIII.

Bí thư Nguyễn Đức Hải trao tặng quà cho người dân khó khăn tại xã Trà Đốc.
Bí thư Nguyễn Đức Hải trao tặng quà cho người dân khó khăn tại xã Trà Đốc.

Khó khăn

Cử tri của các xã đã kiến nghị với đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về những vấn đề đang vướng mắc cảu cử tri 5 xã, chủ yếu xoanh quanh vấn đề đang “nóng” hiện nay là đất sản xuất cho người dân; hệ thống đường giao thông nông thôn vẫn chưa được xây dựng; nước sinh hoạt vẫn còn thiếu thốn…

Ông Hồ Văn Xuôi (khu tái định cư thôn 3, xã Trà Đốc) kiến nghị: “Hiện nay, những hộ dân tại khu tái định cư của Trà Đốc không có đường để đi. Bảo là sẽ xây dựng đường cho người dân mà nay chỉ có được một đoạn, còn lại vẫn như cũ. Nước sinh hoạt thì không có. Hiện nay, nếu không có nước mưa là không có nước uống…”.

 “Thủy điện đã lấy đi đất sản xuất của dân nhiều quá, giờ người dân không có đất để sản xuất, mong đoàn ĐBQH hãy xem xét về đất đai để người dân có thể sinh sống, con em an tâm học hành” – cử tri Hồ Văn Sâm, thôn 3, xã Trà Đốc nói.

Ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, đa số người dân tại địa phương hiện nay đều thiếu đất sản xuất. Người dân lao động mà không có đất thì lấy gì để họ sống? Chính vì vậy, mong được Đảng và Nhà nước xem xét, tạo điều kiện giúp cho người dân có cuộc sống tốt hơn.

Cử tri Trần Giáng Lợi (trú tại thôn 1, xã Trà Đốc) cho biết, hiện nay một số người dân trong và ngoài địa phương đang chiếm dụng đất trước đây của nhà máy thủy điện dùng để làm nơi trồng keo. Đây là diện tích đất đã được nhà máy thủy điện đền bù, dùng để làm công trường xây dựng nhà máy. Nay, khi công trình đã xây xong, công trình rút đi, bỏ lại diện tích này. Một số người dân trong và ngoài địa phương đã tới chiếm dụng để trồng keo. Chính vì vậy gây mất đoàn kết trong dân. Anh Lợi kiến nghị cần phải giao diện tích đất này cho xã để quản lý, phân bố hợp lý cho người dân.

Ngoài những vấn đề về đất sản xuất, những vấn đề về đường giao thông nông thôn, nước sinh hoạt cũng được các cử tri kiến nghị với đoàn ĐBQH. Bí thư Đảng ủy Trà Giác - Nguyễn Văn Bách cho biết, một số công trình cộng đồng còn đang dở như: nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình nước sạch, mặc dù đã nhiều lần tu bổ nhưng vẫn không đảm bảo được cho mọi người dùng.

Theo ông Hồ Văn Dê (thôn 1, xã Trà Đốc) thì người dân khi thì phải mượn trụ sở ủy ban xã, khi thì mượn nhà dân để làm nơi sinh hoạt cho người dân trong thôn. Điều này rất bất tiện. Thêm vào đó, công trình nước sạch được đầu tư xây dựng nhưng không hiệu quả, người dân nơi đây vẫn rất thiếu thốn về nước sinh hoạt. Phải đi xa cả tiếng đồng hồ mới có nước để dùng. Tại thôn 5, hơn 50 hộ không có đường đi.

Sau khi nghe kiến nghị của các cử tri, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, chính quyền địa phương đang tiếp tục khảo sát và cấp đất cho các hộ ở xã Trà Bui. Còn ở xã Trà Đốc, khi thủy điện đền bù thì chỉ có 12 hộ nhận đất còn lại nhận tiền. Đã nhận tiền rồi mà giờ đòi cấp đất nữa thì cũng khó. Về vấn đề nước sinh hoạt, không phải là công trình có vấn đề, mà vấn đề nằm ở chỗ ý thức quản lý của bà con không tốt, đôi khi đi chặt rẫy, thấy ống nước lại chặt luôn. Chính vì vậy, điều đầu tiên là đề nghị nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản cộng đồng của mọi người. Chính quyền sẽ tiếp tục xem xét, hỗ trợ đảm bảo người dân có được nguồn nước để dùng.

Kiến nghị với đoàn ĐBQH, ông Nhuần mong được sự quan tâm về đường giao thông nông thôn cho bà con, đây là vấn đề được quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Bài học về quản lý

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Nguyễn Đức Hải cho biết, như đã hứa, chính quyền đã cố gắng để giải quyết được về đất sản xuất ở Trà Bui. Còn về đất sản xuất của các xã, đồng chí khuyến cáo chính quyền địa phương phải có chủ trương lâu dài.

“Không nên để cho dân nhận tiền rồi tiêu pha hoang phí mà phải nhận đất. Dân không có đất sản xuất thì làm sao sống? Chính quyền địa phương cũng có thiếu sót trong chuyện này. Việc cần làm bây giờ là phải tiếp tục rà soát một số trường hợp, tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh sao cho hợp lý. Đằng nào dân cũng phải có miếng đất mà sống, canh tác, không có đất sản xuất là không ổn?”.

Bí thư Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị với bà con nhân dân nơi đây phải thông cảm với nhà nước, nhà nước cũng phải tìm cách giải quyết cho người dân, nhưng cần phải có thời gian chứ không phải ngày một ngày hai là đã có thể giải quyết triệt để. Để xảy ra tình trạng như ngày hôm nay, không thể đổ hết lỗi cho thủy điện, mà một phần vì mình quản lý không tốt. Đây là bài học cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc.
Về đường giao thông nông thôn, Bí thư Nguyễn Đức hải cho biết, hiện chính quyền đã và đang tìm nguồn vốn để tìm cách giải quyết. Phải lo điện, đường, trường, nước cho người dân trong thời gian ngắn nhất có thể… không để học sinh phải chịu khổ. Đối với những hộ thực sự khó khăn, không có đất sản xuất phải tiếp tục hỗ trợ gạo cho họ, để bước đầu khắc phục khó khăn…

Với những thắc mắc về an toàn đập thủy điện sông Tranh 2, đồng chí Bí thư cho biết, chính quyền đang cố gắng hết sức để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người dân. “Phải thực sự an toàn mới cho tích nước, không để chạy mà bà con phải lo sợ được. Hiện nay, các chuyên gia giỏi trên thế giới đang nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân động đất để sớm có kết quả trong thời gian tới nên bà con cứ yên tâm…”.

Cũng trong dịp này, đoàn ĐBQH đã trao tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình khó khăn, phần nào giúp đỡ họ trong mùa mưa bão sắp tới.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri huyện Bắc Trà My kiến nghị nhiều việc về đất sản xuất và nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO