Cử tri huyện Quế Sơn kiến nghị nhiều vấn đề về chế độ chính sách, chống tham nhũng, lãng phí

TÂM ĐAN 06/05/2023 13:58

(QNO) - Sáng nay 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam gồm các đại biểu Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội; Dương Văn Phước - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri 13 xã, thị trấn của huyện Quế Sơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: V.A

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Dương Văn Phước thông tin đến cử tri tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh; báo cáo công tác chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo ông Phước, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào 22/5 và bế mạc ngày 23/6.

Tại kỳ họp sẽ xem xét, thảo luận 8 dự án luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật; xem xét, thảo luận báo cáo đánh giá phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác.

Đại biểu và cử tri tham dự hội nghị. Ảnh: V.A
Đại biểu và cử tri tham dự hội nghị. Ảnh: V.A

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề

Diễn ra vào ngày cuối tuần song hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Quế Sơn có nhiều cử tri tham dự với nhiều lượt ý kiến xoay quanh vấn đề giải quyết chế độ chính sách cho người có công; thủ tục, thời gian cấp sổ đỏ cho người dân; về việc đầu tư, thi công các công trình giao thông, thủy lợi, khu dân cư…

Cử tri Võ Thuật (thị trấn Đông Phú) kiến nghị Quốc hội thành lập ban chỉ đạo phòng chống lãng phí tương tự như ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cần xem lãng phí như “giặc nội xâm”. Đồng thời đề nghị Quốc hội xem xét nâng Pháp lệnh Người có công với cách mạng thành Luật Người có công với cách mạng; miễn học phí cho học sinh THCS và chi phí chữa bệnh cho trẻ từ 7 - 12 tuổi…

ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Quế Sơn. Ảnh: V.A
ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Quế Sơn. Ảnh: V.A

Cử tri Nguyễn Hường (xã Quế Xuân 1) phản ánh, mặt đường quốc lộ 1 qua cầu Bà Rén (cũ) hẹp, không có phần đường cho người đi bộ, xe máy; ngoài ra cầu Bà Rén (cũ) không có đèn đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Hường cũng kiến nghị sớm đầu tư kè sông Bà Rén nhằm chống xói lở, ảnh hưởng đến khu dân cư.

Cử tri Trần Văn Hoàng (xã Quế Thuận) phản ánh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đất thổ cư khiến gia đình gặp khó khăn trong thủ tục xây dựng nhà ở; đề nghị sớm đầu tư xây dựng đường ĐH21 (Quế Châu - Quế Thuận), ĐH27 từ ngã 3 chợ Nón đi huyện Thăng Bình...

 
 Cử tri Nguyễn Hường (xã Quế Xuân 1) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: V.A

Nhiều ý kiến của cử tri xã Quế Phong kiến nghị sớm có chế độ chính sách cho người dân xã an toàn khu. Bà Nguyễn Thị Nhị cho biết, xã Quế Phong được công nhận xã an toàn khu hơn 1 năm nhưng đến nay các chế độ chính sách cho người dân chưa được thực hiện, nhất là bảo hiểm y tế… Ngoài ra, bà Nhị và nhiều cử tri đề nghị nhà nước quan tâm, sớm đầu tư xây dựng “con đường chiến thắng” từ huyện Hiệp Đức xuống Quế Phong.

Chuyển tải ý kiến cử tri của thị trấn Hương An, ông Vũ Đình Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương An cho biết dù trung ương đã chỉ đạo nhưng thực trạng ngân hàng thương mại ép người dân mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền vẫn xảy ra. Liệu có “lợi ích nhóm” trong vấn đề này và Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để giải quyết.

 
Đại biểu Dương Văn Phước - Phó trưởng Đoàn ĐBQH thông tin với cử tri về các nội dung kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Ảnh: V.A 

Cử tri Ngô Tấn Ánh (thị trấn Đông Phú) kiến nghị hạ độ tuổi hưởng chế độ chính sách cho người cao tuổi (theo Nghị định 136) xuống 75 tuổi thay vì 80 tuổi như hiện nay. Đồng thời nên quy định mọi người cao tuổi thọ đến 80 tuổi thì đều được hưởng chế độ hàng tháng cho người tuổi.

Giải đáp ý kiến cử tri

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cảm ơn và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, ông Sơn đề nghị trung ương sớm có chính sách bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm. Hiện nay chủ trương của trung ương đã có nhưng còn chung chung, chưa tạo được sự khuyến khích. Ngoài ra, trung ương cần sớm cụ thể hóa việc giải quyết chế độ chính sách cho người dân xã an toàn khu.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: V.A
Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: V.A

Tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Nam, Công ty Điện lực Quảng Nam đã trả lời các ý kiến của cử tri về các lĩnh vực.

Trả lời ý kiến cử tri về tình trạng ngân hàng ép người dân mua bảo hiểm mới giải ngân vốn vay, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc này pháp luật không cho phép; đồng thời cung cấp số điện thoại của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để người dân phản ánh, cung cấp thông tin khi gặp trường hợp nhân viên ngân hàng thương mại ép mua bảo hiểm…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn những kiến nghị tâm huyết của cử tri huyện Quế Sơn trước các vấn đề của đất nước, địa phương. Đồng thời đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri; những nội dung, vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của tỉnh, huyện thì gửi đến các cơ quan có thẩm quyền sớm trả lời cử tri.

 
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà người có công huyện Quế Sơn. Ảnh: V.A

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trả lời, thông tin liên quan đến từng nhóm vấn đề lớn mà cử tri quan tâm như vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí; chế độ chính sách cho người có công; việc tiếp thu ý kiến người dân về sửa đổi Luật Đất đai; các giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế; việc hoàn thiện, sửa đổi hệ thống pháp luật tạo thuận lợi cho phát triển của đất nước và đời sống người dân…

Về các chế độ chính sách đối với đời sống người dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Đảng, Nhà nước, Quốc hội hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân. Tuy nhiên, dựa trên thực trạng, điều kiện đất nước, Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ xem xét, ban hành những chính sách phù hợp…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

[VIDEO] - Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Quế Sơn:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri huyện Quế Sơn kiến nghị nhiều vấn đề về chế độ chính sách, chống tham nhũng, lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO