Cử tri kiến nghị: Công ty vàng Phước Sơn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

HÀN GIANG 30/04/2014 16:22

(QNO) - Đó là một trong nhiều kiến nghị của cử tri xã Phước Đức (huyện Phước Sơn) gửi đến các đại biểu Quốc hội khóa XIII, tại buổi tiếp xúc cử tri hôm qua 29.4.

Mối quan hệ “nhạy cảm”!

Gần đây, trên địa bàn xã Phước Đức (huyện Phước Sơn) liên tục xảy ra các vụ việc người dân tập trung đông để chặn xe chở quặng vàng của Công ty vàng Phước Sơn. Nguyên nhân của các vụ việc trên được xác định là do Công ty vàng Phước Sơn không thực hiện đầy đủ các cam kết về chế độ chính sách cho người lao động địa phương, không làm tốt công tác bảo vệ môi trường...

Mới đây nhất, khoảng 7 giờ sáng ngày 11.4, người dân thôn 4 (xã Phước Đức) đã dùng cây chắn ngang tuyến đường đường dẫn vào nhà máy của Công ty vàng Phước Sơn. Hành động này khiến gần 200 công nhân của doanh nghiệp này không thể vào nhà máy làm việc. Lý do được đưa ra là do Công ty vàng Phước Sơn cho công nhân Hồ Văn Kim (người dân tại địa phương) nghỉ việc nhưng không thực hiện thanh toán các khoản tiền bảo hiểm, tiền ăn áp dụng cho người lao động. Đến 13 giờ cùng ngày, vụ việc mới được giải quyết, các công nhân mới được vào nhà máy làm việc sau khi người dân đạt được các thỏa thuận với đại diện Công ty vàng Phước Sơn.

Sáng 11.4, bị người dân thôn 4 (xã Phước Đức) chặn xe, công nhân Công ty vàng Phước Sơn không thể vào nhà máy làm việc.
Sáng 11.4, bị người dân thôn 4 (xã Phước Đức) chặn xe, công nhân Công ty vàng Phước Sơn không thể vào nhà máy làm việc.

Có thể nói, mối quan hệ giữa Công ty vàng Phước Sơn với người dân các thôn 3, thôn 4 (xã Phước Đức) luôn được xem là mối quan hệ “nhạy cảm”, tồn tại trong thời gian dài. Xung quanh những tồn tại liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp này trong hơn một năm qua càng khiến cho mối quan hệ này trở thành vấn đề bức xúc. Do vậy, tại cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội khóa XIII hôm qua 29.4, cử tri của xã Phước Đức đã có nhiều kiến nghị liên quan đến hoạt động của Công ty vàng Phước Sơn. Tựu trung các kiến nghị của cử tri yêu cầu Công ty vàng Phước Sơn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, bảo vệ môi trường, các cam kết về chế độ chính sách dành cho người lao động địa phương. Cử tri Nguyễn Văn Dũng – Trưởng thôn 4 kiến nghị: “Trong thời gian đến Công ty vàng Phước Sơn cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, đối với địa phương. Nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thì các đại biểu Quốc hội cần có ý kiến trước Quốc hội để can thiệp, giải quyết. Cử tri địa phương không đồng tình với tình trạng doanh nghiệp cứ hoạt động khai thác vàng nhưng không thực hiện các khoản nghĩa vụ thuế, gây thất thoát ngân sách, cạn kiệt tài nguyên khoáng sản”.

Cần giải quyết triệt để các tồn tại

Sau khi nghe các kiến nghị của bà con cử tri xã Phước Đức, ông Phạm Thế Quyền – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: Công ty vàng Phước Sơn đi vào hoạt động chính thức từ năm 2008 đến nay. Từ năm 2012 trở về trước doanh nghiệp này luôn thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, ngân sách địa phương. Từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp này không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí bảo vệ môi trường. Địa phương đã ba lần mời lãnh đạo công ty đến làm việc để bàn các giải pháp tháo gỡ các tồn tại xung quanh hoạt động của Công ty vàng Phước Sơn. Tuy nhiên, phía công ty chỉ cử người đại diện nên các buổi làm việc đều không đạt kết quả. Tính đến ngày 31.3, Công ty vàng Phước Sơn nợ khoảng 182 tỷ đồng tiền thuế, 02 phí bảo vệ môi trường của năm 2013 chưa chi trả; nợ các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn khoảng 20 tỷ đồng. Tình trạng nợ dây chuyền, rồi không thực hiện đảm bảo các chế độ cho người lao động... khiến nhiều người dân bức xúc, ngăn chặn hoạt động của nhà máy, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. “Địa phương kiến nghị tỉnh quan tâm can thiệp, nếu cần đình chỉ hoạt động một thời gian để Công ty vàng Phước Sơn khắc phục, giải quyết triệt để các tồn tại liên quan đến hoạt động khai thác vàng tại địa phương” – ông Quyền kiến nghị.

Cũng theo ông Phạm Thế Quyền, ngành chức năng cần có biện pháp quản lý hiệu quả việc kiểm soát sản lượng vàng mà doanh nghiệp khai thác được. Bởi, hiện nay sản lượng vàng khai thác được do công ty tự kê khai nên khó kiểm soát chính xác. Thêm nữa, tại điều 5 của Luật Khoáng sản cũng quy định rất chung, không thể hiện cụ thể tỷ lệ mức kinh phí mà doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải đóng góp để đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội tại địa phương nơi đóng chân. “Từ năm 2012 trở về trước mỗi năm Công ty vàng Phước Sơn đóng góp khoảng 5 tỷ đồng, nhưng gần đây thì không đóng nữa bởi viện lý do là luật không quy định mức đóng cụ thể khoản kinh phí này. Tôi cho rằng đây là một sự bất hợp lý cần quan tâm điều chỉnh” – ông Quyền nói.  

Ghi nhận các kiến nghị của cử tri xã Phước Đức liên quan đến hoạt động của Công ty vàng Phước Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải chia sẻ: qua phản ánh có nhiều dấu hiệu cho thấy Công ty vàng Phước Sơn đang gặp khó khăn. Tỉnh sẽ kiểm tra nhằm có hỗ trợ cho doanh nghiệp làm ăn tốt hơn. Nhưng không phải vì gặp khó khăn mà doanh nghiệp không quan tâm thực hiện thỏa đáng chế độ cho người lao động, rồi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng phải chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, nếu vi phạm tỉnh kiên quyết xử lý. “Những lần tiếp xúc cử tri tới đây tại địa phương, đại diện Công ty vàng Phước Sơn cũng sẽ được mời tham dự nhằm có sự trao đổi cụ thể với bà con cử tri về những thắc mắc có liên quan, để có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri kiến nghị: Công ty vàng Phước Sơn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO