Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề

21/10/2015 09:43

Trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh với hơn 2.500 lượt người tham gia. Dưới đây là kiến nghị của cử tri Quảng Nam đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

  • Sáng nay 20.10, khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII

Lĩnh vực kinh tế

Về đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản, cử tri đề nghị Chính phủ tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư công, xử lý nghiêm những trường hợp đầu tư công lãng phí, thất thoát, kém chất lượng, không phát huy hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương để địa phương đầu tư kè sông Vu Gia (đoạn qua thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) và sông Thu Bồn (đoạn qua thôn Phú Thuận, xã Đại Thắng và thôn Giao Thủy, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc); kè biển khu vực từ bãi biển Bà Tình đến trụ sở Cảnh sát biển Vùng 2, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, bởi hiện nay những đoạn này bị sạt lở nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cử tri huyện Duy Xuyên cho rằng, quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Nam Phước sau khi được nâng cấp, mở rộng không còn vỉa hè (mặt đường sát với nhà dân), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, kiểm tra và có giải pháp khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời xem xét bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại ngã ba Nam Phước. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương chú trọng đến giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững, nâng cao mức sống của người dân, tránh chạy theo thành tích, mang tính phong trào. Đồng thời xem xét điều chỉnh một số tiêu chí (về y tế, giáo dục, quy định đảng bộ phải đạt trong sạch vững mạnh) cho phù hợp với điệu kiện thực tế, nhất là đối với khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cử tri cũng phản ánh tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng vẫn còn phổ biến trên thị trường; giá cả hàng nông sản bị tư thương ép giá, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân nhưng chưa được các cơ quan chức năng, kiểm tra, xử lý triệt để.

Lĩnh vực xã hội

Ngư dân Quảng Nam phản ánh, trong thời gian qua, nhiều tàu thuyền mang cờ Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt cá trên vùng biển Việt Nam, cách đảo Lý Sơn khoảng 50 hải lý, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp ngăn chặn, bảo vệ tài nguyên và chủ quyền quốc gia.

Cử tri nhiều địa phương kiến nghị, hiện nay khung giá thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế thấp hơn so với giá quy định tại các cơ sở y tế nên người bệnh phải thanh toán phần chênh lệch rất lớn. Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét điều chỉnh nâng khung giá thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế sát với khung giá quy định tại các cơ sở y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Về giáo dục, thời gian qua, nhiều giải pháp cải cách giáo dục được thực hiện, tuy nhiên một số nội dung vẫn còn vướng mắc, như: cách thức tuyển sinh đại học, cao đẳng; thay điểm số bằng đánh giá, nhận xét của giáo viên đối với học sinh tiểu học… Cử tri các địa phương đề nghị Bộ GD-ĐT cân nhắc, tiến hành thí điểm trước khi triển khai thực hiện các sáng kiến cải cách giáo dục cho phù hợp với thực tiễn, chú ý tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực nông thôn, miền núi.

Trong thực hiện chính sách xã hội, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát, tiếp tục hỗ trợ trước cho những hộ đã làm nhà nhưng có hoàn cảnh khó khăn. Bởi thực tế tại địa phương, nhiều hộ đã làm nhà nhưng chưa được hỗ trợ, lâm vào cảnh nợ nần, hoặc đã phá dỡ nhà cũ nhưng không có tiền để xây dựng lại nhà. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Chính phủ đạo việc thành lập, tổ chức và hoạt động của các hội đặc thù (nhất là ở cấp xã và tại các thôn, tổ dân phố, khối phố…) phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm số lượng hội viên, tránh việc thành lập mang tính hình thức.

BẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO