Nhà nước và cử tri

Cử tri Phú Ninh kiến nghị nhiều vấn đề liên quan chế độ chính sách đối với người có công

LÊ MỸ 03/05/2024 18:20

(QNO) - Chiều 3/5, các đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Đặng Thị Bảo Trinh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại huyện Phú Ninh.

phu-ninh-5.jpg
Đông đảo cử tri đến tham dự buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Ảnh: H.Q

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước thông tin đến cử tri về nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ 7 (Quốc hội khóa XV) vừa qua và chương trình dự kiến trong Kỳ họp thứ 7 sắp tới; thông tin tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước và của tỉnh trong thời gian qua.

phu-ninh-3.jpg
Cử tri nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội. Ảnh: H.Q

Trình bày ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri Hồ Văn Thản - xã Tam Thái cho rằng, hàng nghìn người dân, thanh niên xung phong tham gia đóng góp công sức xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh. Nhưng đến nay, việc hỗ trợ cho những trường hợp này vẫn chưa có. Phần lớn, người dân mong mỏi nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT để được khám chữa bệnh.

Còn cử tri Võ Thị Tư - xã Tam Thái trình bày gia đình bà thuộc đối tượng con liệt sĩ, nhà cửa đã xuống cấp nhưng khi xét duyệt lại không nằm trong danh sách hỗ trợ. Nguyên nhân được đưa ra là nhà đang trong tình trạng từ “2 cứng” trở lên. Điều này rất bất cập, mong các cấp quan tâm, xem xét tháo gỡ.

phu-ninh-4.jpg
Ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp các kiến nghị của cử tri. Ảnh: H.Q

Theo đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam, đã có 17 lượt ý kiến cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc. Nội dung cử tri kiến nghị phần lớn liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công, lĩnh vực cải cách hành chính, đất đai và một số vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư, môi trường, dạy thêm - học thêm, an toàn giao thông,…

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị quyết 13 HĐND tỉnh đang được huyện tích cực triển khai. Hiện nay cấp xã đã hoàn thiện danh sách, UBND huyện Phú Ninh đang tiến hành kiểm tra rà soát.

Ghi nhận thực tế, trong quá trình triển khai phát sinh vướng mắc như cử tri kiến nghị. Nếu như các Nghị định 131 của Chính Phủ về ưu đãi đối với người có công hoặc Nghị quyết 15/2021 quy định về hỗ trợ đối với người có công thì nhà xuống cấp đều được hỗ trợ. Hiện nay, theo hướng dẫn của Sở Xây dựng về thực hiện Nghị quyết 13 thì nhà đảm bảo từ 2 cứng trở lên, chẳng hạn nhà cứng, nền cứng thì không được hỗ trợ. Chỉ có nhà không đảm bảo 2 cứng mới đảm bảo điều kiện. Huyện đang tiếp thu ý kiến người dân và sẽ kiến nghị cấp trên.

phu-ninh-2.jpg
Ông Huỳnh Xuân Chính – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh giải đáp kiến nghị của cử tri. Ảnh: H.Q

Về chính sách hỗ trợ mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang do gia đình quản lý thì UBND huyện Phú Ninh đã cân đối kinh phí, hỗ trợ 60 phần mộ. Huyện đang phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hỗ trợ tất cả các trường hợp còn lại.

Đối với thủ tục hành chính liên quan đến sáp nhập địa giới hành chính cấp xã (trường hợp xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh), huyện sẽ cử cán bộ về tận địa bàn khu dân cư hỗ trợ chuyển đổi cho người dân theo từng đợt và sẽ không tốn phí. Các giấy tờ khi chưa chuyển đổi kịp, người dân vẫn sẽ thực hiện các thủ tục khác bình thường cho đến giấy tờ hết thời hạn.

phu-ninh-1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.Q

Trả lời kiến nghị cử tri về chế độ chính sách cho các lực lượng tham gia xây dựng hồ Phú Ninh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói, đã nắm bắt trong các lần tiếp xúc trước và có kiến nghị nhiều lần với Quốc hội. Song, không riêng Quảng Nam, lực lượng thanh niên xung phong sau 1975 trong cả nước rất nhiều. Sau khi phân tích khả năng thì nhà nước đang tập trung giải quyết chế độ chính sách cho các trường hợp trước 1975. Về phía tỉnh, nếu trong khả năng giải quyết thì nên quan tâm, xem xét, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri Phú Ninh kiến nghị nhiều vấn đề liên quan chế độ chính sách đối với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO