Hội chợ Du lịch quốc tế đang diễn ra tại thiên đường nghỉ mát nổi tiếng Varadero (tỉnh Matanzas, cách thủ đô Havana của Cuba 140km về phía đông) được xem là dịp để nhiều nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển du lịch.
TẠI hội chợ lần này, các nước tham dự đã quảng bá thế mạnh du lịch biển của mình với những nét đặc trưng và độc đáo. Bên cạnh đó, nhiều hội thảo, sự kiện diễn ra ngay tại hội chợ là dịp để các nước tham gia trao đổi kinh nghiệm về phát triển du lịch. Ngoài sản phẩm du lịch được trưng bày, nơi đây cũng diễn ra các hoạt động quảng bá ẩm thực, giới thiệu sách về đất nước và con người của các nước tham gia… Những giai điệu âm nhạc truyền thống sôi động, làm say đắm lòng người như Salsa, Son, Waracha... của Cuba được biểu diễn càng làm cho hội chợ thêm sôi động và hấp dẫn. Varadero, nơi diễn ra hội chợ cũng là nơi có bãi biển được bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh. Đây được xem là cơ hội để Cuba giới thiệu với bạn bè quốc tế về chiến lược phát triển ngành du lịch của mình. Bộ trưởng Du lịch Cuba - Manuel Marrero cho biết, hội chợ du lịch quốc tế được tổ chức hằng năm tại Cuba từ hàng chục năm qua càng thu hút sự quan tâm của các nhà làm du lịch cũng như du khách quốc tế, khẳng định vị thế phát triển ngành du lịch của Cuba.
Thiên đường nghỉ mát nổi tiếng Varadero của Cuba. |
Hiện nay, du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Cuba. Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Chính phủ Cuba đã xác định rõ ưu tiên phát triển ngành du lịch nhằm tăng thu ngoại tệ trực tiếp cũng như tối đa hóa khả năng thu lợi qua con đường du lịch. Đến năm 1996, Cuba là một trong năm quốc gia vùng Caribe đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch. Kể từ đó, ngành công nghiệp không khói của nước này liên tục phát triển cả về số lượng khách và cơ sở hạ tầng. Đáng kể hơn trong những năm qua, mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 nhưng khách du lịch đến Cuba vẫn tăng liên tục mỗi năm. Riêng trong năm 2012, quốc đảo này là điểm dừng chân của 2,9 triệu khách, tương đương mức tăng kỷ lục 4,9% và hy vọng sẽ đón tiếp 3 triệu lượt khách trong năm 2013. Thành quả đó khiến cho ngành du lịch trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Cuba sau các dịch vụ chuyên gia và công nghệ, mang về cho quốc gia này 2,1 tỷ USD mỗi năm. Ngành du lịch cũng tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 300 nghìn người tại nước này.
Cuba hiện đang tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch như tăng cường công tác tiếp thị, thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước. Chú trọng phát triển ngành công nghiệp không khói thân thiện với môi trường, mở rộng các loại hình du lịch: văn hóa, thể thao, sinh thái, chăm sóc sức khỏe. Để đáp ứng xu hướng phát triển chung, Cuba luôn ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành du lịch; đẩy mạnh hợp tác liên doanh, liên kết với các cường quốc du lịch như Pháp, Tây Ban Nha, Italia… để thu hút vốn đầu tư, công nghệ và kinh nghiệm quản lý, điều hành và tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, cải tạo nâng cấp các khách sạn.
Quốc Hưng