Cuba thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới

NAM VIỆT 31/03/2014 13:26

Quốc hội Cuba vừa thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới với mục tiêu thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Theo thông tin từ nhật báo Granma của Cuba, Luật Đầu tư mới được thông qua tại phiên họp bất thường của Quốc hội Cuba vào ngày 29.3 vừa qua. Qua đó, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực, trong đó, nông nghiệp và sản xuất lương thực, phát triển công nghệ cao…được ưu tiên hàng đầu. Song, luật đầu tư mới này cũng trừ một số lĩnh vực không được phép tham gia như y tế, giáo dục và các hoạt động kinh doanh trong quân đội. Cuba gần đây đã mở cửa một số khu vực quan trọng như ngành công nghiệp mía đường, du lịch, dầu mỏ cho đầu tư nước ngoài.

Đặc khu kinh tế Mariel- cơ hội xuất khẩu và đầu tư vào thị trường Cuba.
Đặc khu kinh tế Mariel- cơ hội xuất khẩu và đầu tư vào thị trường Cuba.

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Đầu tư nước ngoài mới là các đối tác nước ngoài kết hợp các đơn vị kinh tế nhà nước thành lập công ty liên doanh sẽ được miễn thuế thu nhập trong vòng 8 năm đầu tiên. Sau đó, hội đồng bộ trưởng sẽ cân nhắc việc gia hạn ưu đãi này nếu cần thiết. Trong trường hợp không được gia hạn, các công ty liên doanh sẽ phải đóng thuế thu nhập 15%. Tuy nhiên, luật cũng quy định áp mức thuế cao, có thể lên tới 50%, đối với các hoạt động khai thác tài nguyên quốc gia, các nguồn năng lượng tái sinh và không tái sinh.

Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cuba được xem ở mức vừa phải là 2,7%. Trong khi đó, cuộc họp hội đồng bộ trưởng Cuba vừa thông qua dự báo tăng trưởng GDP 2,2% cho năm 2014. Do đó, Bộ trưởng Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba, ông Rodrigo Malmierca khẳng định, nền kinh tế Cuba cần đạt được mức tăng trưởng từ 5% đến 7% trong những năm tới, và để đạt được mục tiêu đó thì cần phải có tỷ lệ đầu tư khoảng 20%. Ngoài ra, Cuba mỗi năm cần khoảng 2 - 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để có thể thúc đẩy mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa thịnh vượng và bền vững. Còn Chủ tịch Cuba, Raul Castro đã gọi dự luật trên là “tối quan trọng” với nền kinh tế Cuba.

Với chủ trương thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Chính phủ Cuba chính thức mở cửa cho các hoạt động đầu tư nước ngoài vào đặc khu kinh tế tại cảng biển Mariel, nằm cách thủ đô La Habana khoảng 50km về phía tây. Đặc khu kinh tế Mariel là khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba, một trong những ví dụ điển hình nhất trong chính sách đổi mới đang được thúc đẩy, được khởi công vào năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Với tổng số vốn đầu tư khoảng 957 triệu USD, các công ty nước ngoài đầu tư vào đặc khu kinh tế này được hưởng một số ưu đãi về thuế quan, trong đó có quy định về miễn thuế thuê nhân công và thuế hàng hóa trong thời hạn 10 năm. Sau khi đưa vào khai thác, đặc khu kinh tế Mariel có khả năng tiếp nhận khoảng 3 triệu container/năm và tạo hàng trăm nghìn việc làm cho người dân.

Như vậy, sau khi được thông qua, Luật Đầu tư nước ngoài mới sẽ có hiệu lực trong vòng 90 ngày sau khi được ban bố.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuba thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO