Cục Thi hành án Dân sự tỉnh: Nỗ lực giải quyết án tồn đọng

THÀNH CÔNG 03/12/2018 02:46

Năm 2018, hàng loạt án phải thi hành có giá trị lớn, tính chất phức tạp, đã tạo nhiều áp lực trong công tác thi hành án ở địa phương. Song song với giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi hành án.

Khách sạn Sunrise liên quan đến việc thi hành án tại Công ty IOC sẽ bị kê biên trong thời gian tới. Ảnh: internet
Khách sạn Sunrise liên quan đến việc thi hành án tại Công ty IOC sẽ bị kê biên trong thời gian tới. Ảnh: internet

Nhiều áp lực

Năm 2018, số vụ việc và tiền phải THADS lẫn hành chính có giảm so với năm 2017, song lại gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp của vụ việc. Ông Lê Văn Chương - quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc 4 chỉ tiêu được giao, không xảy ra sai phạm trong công tác nghiệp vụ cũng như các vi phạm đạo đức công vụ. Tuy nhiên, đối với các vụ việc có giá trị lớn vẫn chưa giải quyết dứt điểm, bản án tuyên không rõ, nhiều đơn vị kinh doanh hiện nay không xác định được trụ sở làm việc hoặc không có trụ sở làm việc, không có bất kỳ tài sản nào gây khó khăn cho việc thi hành án.

Một vụ việc trọng điểm được ông Chương đề cập là vụ thi hành án tại Công ty CP Dịch vụ hỗ trợ và phát triển đầu tư (gọi tắt là Công ty IOC) tại Hội An. Theo bản án được tòa tuyên, công ty này phải trả cho Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam số tiền hơn 687 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án. Công ty có tài sản là quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích khu du lịch Sunrise Hoi An Beach Resort ở phường Cửa Đại (TP.Hội An) và 220 phòng, công trình và vật kiến trúc gắn liền với đất. Tuy nhiên, Công ty IOC đang hoạt động kinh doanh đón khách bình thường, nếu trong quá trình thực hiện kê biên tài sản dự kiến gặp nhiều khó khăn. Mỗi ngày có hơn 400 khách lưu trú, nhất là khách nước ngoài, vấn đề quyền lợi người lao động, bảo quản tài sản kê biên phát sinh nhiều khó khăn.

Tại các chi cục trực thuộc, tỷ lệ án và giá trị phải thi hành cũng tăng mạnh, có nơi như huyện Hiệp Đức, giá trị thụ lý tăng hơn 163%. Một số vụ việc do các chi cục thụ lý gặp vướng như vụ Công ty CP Soda tại Núi Thành phải thi hành đến 15 việc với giá trị hơn 29 tỷ đồng nhưng công ty đã ngừng sản xuất kinh doanh từ năm 2016; vụ Công ty TNHH Number One phải thi hành 7 việc với giá trị hơn 8 tỷ đồng song công ty này hiện không có trụ sở và không có bất kỳ tài sản nào tại địa phương.

Tập trung thi hành án

Ông Trịnh Minh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh thông tin, dự lường những áp lực trong năm, cục đã chủ động nắm bắt tình hình, tích cực chỉ đạo cho các chi cục trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với quyết tâm cao nhất. Nhờ đó, công tác THADS, hành chính đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhiều vụ việc có điều kiện đã được giải quyết dứt điểm, công tác hướng dẫn nghiệp vụ THADS mang lại hiệu quả cao và kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các chi cục. “Đối với các vụ án lớn, phức tạp, khó thi hành, cơ quan THADS đã chủ động phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và các đơn vị hữu quan. Riêng vụ việc ở Công ty IOC, Cục THADS đã báo cáo với Ban chỉ đạo THADS tỉnh và cũng đã báo cáo trực tiếp với Tổng cục, đang hoàn thiện một số hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của lãnh đạo Tổng cục để có hướng xử lý dứt điểm trong thời gian tới” - ông Hùng nói.

Nhấn mạnh quyết tâm thi hành án tại Công ty IOC và một số đơn vị khác, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong bối cảnh giá trị thi hành án ngày càng lớn, các vụ việc phức tạp, Cục THADS phải xác định thi hành án là nhiệm vụ trọng yếu, phải đặt quyết tâm, tìm cách tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. “Ban chỉ đạo THADS tỉnh đã tổ chức hai phiên họp liên quan đến việc thi hành án ở Công ty IOC, chỉ đạo các ban ngành phối hợp với cục trong việc thi hành án. Không riêng vụ việc ở Công ty IOC, Cục Thi hành án cần rà soát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, phải thi hành nghiêm bản án của tòa, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Tuyệt đối phải thực thi đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Làm nghiêm, cũng góp phần tăng chỉ số PCI của tỉnh” - ông Tân cho biết.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cục Thi hành án Dân sự tỉnh: Nỗ lực giải quyết án tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO