Cụm công nghiệp Thanh Hà (Hội An): Ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm

PHẠM QUỐC 25/06/2023 15:07

Thanh Hà là cụm công nghiệp (CCN) duy nhất của TP.Hội An được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện cơ cấu kinh tế nghiêng quá nhiều về du lịch - dịch vụ vừa giúp đảm bảo môi trường đô thị du lịch.

Một góc cụm công nghiệp Thanh Hà nhìn từ trên cao. Ảnh: P.Q
Một góc cụm công nghiệp Thanh Hà nhìn từ trên cao. Ảnh: P.Q

Để khắc phục tình trạng hoạt động kiêm nhiệm, trong năm 2021 TP.Hội An đã chuyển giao nhiệm vụ quản lý, khai thác CCN Thanh Hà cho Ban Quản lý dự án và quỹ đất thành phố thay cho Phòng Kinh tế Hội An.

Hiện nay, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng như hệ thống xử lý nước thải, hệ thống mương thoát nước vỉa hè, điện chiếu sáng… để vừa phục vụ sản xuất vừa đảm bảo giữ vệ sinh môi trường trong khu vực. Trước đó, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã vận động tặng TP.Hội An 1.000 cây sao đen trồng thành vệt cây xanh cách ly giúp phủ xanh, thanh lọc nước ngầm tại CCN này.

Do đặc thù của đô thị du lịch, thời gian qua Hội An ưu tiên và liên tục tổ chức di dời các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư hoặc các tuyến đường trọng yếu vào sản xuất tập trung tại CCN Thanh Hà.

Với quỹ đất trống ít ỏi còn lại trong CCN, Hội An định hướng chỉ xúc tiến, chấp thuận đầu tư với các doanh nghiệp sản xuất sạch, ít tác động đến môi trường đi kèm với tạo ra nguồn thu lớn, đóng góp vào ngân sách cho thành phố. Trong đó, ưu tiên những doanh nghiệp sản xuất gắn với chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu tại địa phương.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đến nay thành phố đã di dời 27/29 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào CCN Thanh Hà, trong đó phần lớn các đơn vị đã xây dựng nhà xưởng, đi vào vận hành, 2 cơ sở còn lại đang tiếp tục chuyển vào theo đúng lộ trình.

“Về thu hút đầu tư, ở CCN Thanh Hà còn hơn 3ha đất trống thành phố sẽ giữ lại để ưu tiên thu hút đầu tư theo quy hoạch ngành nghề ở cụm công nghiệp mà tỉnh đã duyệt.

Vừa qua cũng đã có một số doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nộp đơn vào đây nhưng thành phố mới ở giai đoạn rà soát, xem xét để đảm bảo các doanh nghiệp đầu tư vào đây hoạt động đảm bảo các quy định và mang lại nguồn thu, công việc tốt cho địa phương và cộng đồng” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cụm công nghiệp Thanh Hà (Hội An): Ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO