Đâu chỉ tại dân

TRUNG VIỆT 29/05/2020 04:40

Tình trạng xây dựng nhà trái phép tại các khối phố Hà My Đông A, Hà My Đông B, Quảng Gia, Hà Quảng Bắc (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) một lần nữa nóng lên, với 18 trường hợp vi phạm. Chính quyền lập biên bản và xử lý hành chính. 

Nguyên nhân, theo lãnh đạo thị xã Điện  Bàn, quanh đi quẩn lại là dự án quy hoạch treo, đã 15 - 20 năm không thu hồi đất, bồi thường quá thấp, trong khi giá thị trường leo thang; dân bức xúc không có chỗ ở; chủ đầu tư thiếu vốn không thực hiện dự án như cam kết ban đầu...

Con số dân phải di dời từ các dự án ở địa phương như làng chài, thiên đường Cổ Cò, khu nghỉ dưỡng Tổng Liên đoàn Lao động... (đã được UBND tỉnh phê duyệt) có đến 2.000 hộ. Lâu nay nhiều gia đình ôm sổ đỏ đứng nhìn nhà xuống cấp, con cái ra riêng không có chỗ tá túc...

Theo lãnh đạo phường Điện Dương, việc người dân bức xúc về chỗ ở là có thật nhưng vì đất nằm trong vùng quy hoạch nên không thể cấp giấy phép. Vì thế, khi phát hiện sự việc, UBND phường phối hợp cùng Đội quy tắc đô thị Điện Bàn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ cho UBND thị xã xử lý theo thẩm quyền. Bức xúc chỗ ở bị xuống cấp song không được phép sửa chữa, xây dựng mới nên nhiều hộ dân tại Điện Dương gửi đơn xin được giải tỏa, nhận đất tái định cư để an cư lạc nghiệp nhưng vẫn không được giải quyết.

Cái câu “dân làm càn” nghe mà chua xót, bởi chừng ấy thời gian chờ đợi, nếu ai đặt mình vào vị trí đó mới thấu hiểu; trong khi qua bao nhiêu khâu xem xét hồ sơ, thẩm định năng lực nhà đầu tư..., đến bây giờ dự án vẫn còn treo, cam kết đã bị phá vỡ thì không thể cứ bắt người dân thấu hiểu!

Dân không ở yên, không phải do dân không ở yên, mà do thiên hạ thiếu một nền đại chính. Nguyễn Trãi từng nói vậy. Ở đây, phiên phiên ra, chính quyền không phải không minh bạch, mà là không nhìn thấy đươc hậu quả, rằng nếu dự án kéo dài thì dân sẽ ra sao?

Thước đo tín nhiệm là ở đây. Xử phạt là theo quy định, nhưng quy định không phải chỉ áp dụng cho người dân. Bây giờ cách tốt nhất là câu trả lời minh bạch về trách nhiệm của các bên liên quan. Lâu nay, lỗ hổng trong quản lý nhà nước trước các vấn đề phát sinh do “khách quan” thường là không có ràng buộc trách nhiệm chính trị cá nhân. Vì vậy không ít trường hợp, người dân trở thành nạn nhân của những quyết định có lịch sử hàng chục năm, gây khó khăn cho đời sống người dân, đến hiện tại vẫn chưa thể giải quyết và không có ai chịu trách nhiệm.

Điện Bàn trở thành điểm nóng mấy năm qua về xây dựng trái phép; trong đó nổi lên tình trạng nhà đầu tư không thực hiện cam kết; khiếu kiện kéo dài... xoay quanh cũng là đất. Chuyện đất đai thực tế nảy sinh nhiều chuyện phức tạp cũng bởi quá trình “phân lỗi” và xử lý của cơ quan hữu trách vẫn rất chậm chạp, đến khi người dân “phạm lỗi” thì cho dù xử lý đúng quy định nhưng sẽ rất khó thuyết phục!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đâu chỉ tại dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO