Củng cố làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn

KHÁNH LINH 09/03/2018 09:49

(QNO) - Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn vừa phối hợp với UBND xã Duy Phú (Duy Xuyên) tổ chức hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ cộng đồng xung quanh di sản phát triển du lịch.

Ban Quản lý Mỹ Sơn sẽ xây dựng những sản phẩm phù hợp với mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn
Ban Quản ly Di sản văn hóa Mỹ Sơn sẽ xây dựng những sản phẩm phù hợp với mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn. Ảnh: K.L

Chính thức khai trương đi vào hoạt động tháng 3.2013, làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (thôn Mỹ Sơn, xã Duy Phú) được kỳ vọng tạo ra sinh kế, cải thiện thu nhập cho người dân. Qua gần 5 năm hoạt động, mặc dù đạt được một số kết quả nhất định trong thu hút khách và quảng bá thương hiệu điểm đến, nhưng nhìn chung hiệu quả mang lại vẫn chưa như kỳ vọng khiến mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn đi vào bế tắc và có nguy cơ “phá sản”.

Tại hội nghị, 7 vấn đề chính được tập trung thảo luận như: củng cố công tác tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động của Ban Quản lý làng du lịch cộng đồng; phát triển hạ tầng, chỉnh trang cảnh quan; công tác quảng bá, xây dựng tour, tuyến; xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương…

Hội nghị cũng đánh giá, nhìn nhận lại một số giải pháp thực hiện thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng để tổ chức thực hiện hiệu quả thời gian tới. Đặc biệt phân tích, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từ đó đưa ra những đề xuất cụ thể để vực dậy làng du lịch cộng đồng, nhất là các homestay để làm hạt nhân lan tỏa trong thời gian tới.

Khách đến Mỹ Sơn sẽ tạo cơ hội thúc đẩy mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn phát triển
Khách đến Mỹ Sơn sẽ tạo cơ hội thúc đẩy mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn phát triển. Ảnh: K.L

Ngoài ra, thời gian tới Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ sơn cũng sẽ tập trung vào việc nâng cấp các sản phẩm du lịch tại khu di sản, trong đó chú trọng các sản phẩm có tính hỗ trợ, liên kết với địa phương có thế mạnh như du lịch sinh thái, làng quê, làng nghề, di tích lịch sử, và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng cho ra những sản phẩm du lịch có chất lượng theo hướng phát triển bền vững. Đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải tạo bến du thuyền, đường đi, bến bãi nhằm phát triển tiềm năng đập Thạch Bàn. Xúc tiến đẩy mạnh công tác liên kết với các công ty, hãng lữ hành nhằm chia sẻ nguồn khách. Xây dựng các sản phẩm chung, mang tính liên hoàn. Hỗ trợ thiết lập các tour tuyến mới như lưu trú với tham quan di tích; lưu trú với du thuyền trên hồ Thạch Bàn; lưu trú với tour xe đạp thăm làng quê, di tích lịch sử; lưu trú với giao lưu văn nghệ cộng đồng… hướng đến củng cố và thúc đẩy làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn phát triển hiệu quả.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Củng cố làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO