Xây dựng Đảng

Củng cố và phát huy vai trò tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

L.VŨ 03/07/2024 08:15

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết vừa ký ban hành Chỉ thị số 48 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Lực lượng lao động trong doanh nghiệp là nguồn dồi dào phát triển đảng viên. Ảnh: D.L
Lực lượng lao động trong doanh nghiệp là nguồn dồi dào phát triển đảng viên. Ảnh: DIỄM LỆ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục…; qua đó tạo chuyển biển mạnh mẽ, đồng bộ cả trong nhận thức lẫn hành động từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chủ doanh nghiệp đến người lao động đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí cũng như yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là cán bộ quản lý, người lao động giỏi, có uy tín trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, tuyên truyền, vận động, giáo dục, bồi dưỡng, kết nạp chủ doanh nghiệp đủ điều kiện vào Đảng; trên cơ sở đó, giới thiệu chủ doanh nghiệp ứng cử các vị trí lãnh đạo trong tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng chú trọng thực hiện là các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở và cấp trên trực tiếp phân công cấp ủy viên, cán bộ phụ trách tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Cùng với chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ở các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, cấp ủy cấp trên trực tiếp tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá kỹ thực trạng tổ chức và hoạt động để đề ra giải pháp cụ thể nhằm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động.

Cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp cần được thường xuyên bồi dưỡng để phát huy vai trò lãnh đạo, định hướng hoạt động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đảng viên, đoàn viên, người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất.

Tổ chức đảng tại doanh nghiệp được hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp; trong đó, quy định rõ việc tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động.

Ở những nơi khó khăn, có thể cử cán bộ, đảng viên của cấp ủy cấp trên về sinh hoạt cùng với chi bộ tại doanh nghiệp, làm hạt nhân để xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng.

Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, cấp ủy cấp huyện và tương đương chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi khác, nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ.

Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên nhưng có tổ chức công đoàn, cấp ủy cơ sở nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên…

Trong công tác phát triển đảng viên mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch thực hiện mục tiêu bình quân hằng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu được ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú là cán bộ quản lý, người lao động giỏi, có uy tín trong doanh nghiệp để tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo đẩy mạnh việc thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng, phát triển doanh nghiệp và xây dựng tổ chức; qua đó, lựa chọn đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Củng cố và phát huy vai trò tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO