Cùng con đi khắp thế gian và sống những ngày thật khác

AN YÊN 18/06/2023 06:31

“Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian” (NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh ấn hành tháng 12/2022) là cuốn sách mới nhất của nhà văn Cao Bảo Vy viết về chuyến đi thú vị của hai mẹ con từ Á sang Âu với nhiều trải nghiệm lý thú.

Bìa tập sách “Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian”.
Bìa tập sách “Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian”.

Cao Bảo Vy đã đưa người đọc chu du qua nhiều miền đất mới: từ Nhật Bản, Hàn Quốc của châu Á rồi qua Hà Lan, Bỉ, Pháp của châu Âu. Và trên chuyến hành trình đầy thú vị ấy, nhiều bài học về cách sống, cách làm người cũng như cách giáo dục con cái được tác giả nhẹ nhàng gửi gắm qua từng trang viết.

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả, tật bật, Cao Bảo Vy đã chọn cho mình những chuyến đi “bụi” như là cách để nạp nguồn năng lượng mới, cảm hứng mới cho cuộc sống của mình. Trong những chuyến “đi bụi” ấy, luôn có sự đồng hành của cô con gái nhỏ tên là Sơ Ry.

Cao Bảo Vy là một người phụ nữ thích xê dịch. Từ khi con gái chỉ mới 18 tháng tuổi, chị đã mạnh dạn đưa con theo mình trong những chuyến đi xa. Những chuyến đi xa ấy, đầu tiên là thăm người thân, hoặc đi theo lời mời của một người bạn, cũng có khi là chuyến đi tự phát của hai mẹ con. Trong hành trình của hai mẹ con, có biết bao nhiêu điều thú vị được chị tỉ tê ghi lại trong “Chân nhỏ dũng cảm  - Cùng con đi khắp thế gian”.

Trong chuyến hành trình của Cao Bảo Vy cùng con gái nhỏ, không phải bao giờ cũng suôn sẻ. Có khi lạc đường, gặp phải người không tốt, có đôi khi là sự không hợp tác của cô bé như không muốn đi bộ vì đau chân, không muốn tự xách va li... và mỗi sự cố đều để lại một bài học đầy ý nghĩa. Đó là khi ở Nhật, bé Sơ Ry phải đi bộ và tự kéo va li nhỏ của mình.

Đi mệt và mỏi chân, cô bé đã khóc và muốn được cõng, nhưng cậu Ba nhất quyết không đồng ý. Cuối cùng cô bé phải tự đi, dù đi rất chậm. Đó là bài học tự lập đầu tiên của cô bé trong chuyến đi xa đầu đời và cũng là bài học chung cho mọi đứa trẻ, ai cũng phải tự đi và đi đến đích bằng chính đôi chân của mình, cho dù là đi rất chậm hoặc vừa đi vừa khóc.

Ở những chuyến đi của mình, tác giả còn chia sẻ trải nghiệm về cách đi du lịch an toàn, những điều tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng người ta lại hay vấp phải như kể với người lạ ta đang đi du lịch một mình, đi cùng người lạ đến chỗ tối hoặc những nơi thiếu an toàn. Chúng ta luôn cần tìm kiếm sự giúp đỡ ở nơi đông người và học cách xem bản đồ để chuyến đi luôn diễn ra thuận lợi.

Đọc “Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian” để chúng ta nhận ra rằng, mỗi người đều có cách lựa chọn riêng để được sống hạnh phúc trong từng phút giây. Chúng ta có thể đi đâu đó thật xa, đi lên rừng hoặc xuống biển.

Nhưng cũng có khi chỉ cần ngồi im bên cửa sổ ngắm mưa rơi rả rích ngoài hiên, hay một sáng nào đó lười biếng nằm ì trên giường để đọc cuốn sách mình thích hay đơn giản là chậm rãi lang thang trong thành phố phơi nắng, uống trà.

Dù bằng cách này hay cách khác, chúng ta đã chọn một cách sống khác với mỗi ngày, sống một cuộc đời khác thật yên bình và tươi đẹp. Và hơn hết, chúng ta cần mạnh dạn sống khác, dám đổi thay để có được một cuộc sống thật ý nghĩa.

Nhà văn Cao Bảo Vy SN 1983; những tác phẩm đã ấn hành: “Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian”, “Nghe sô-cô-la kể chuyện tình” (2012), “Hẹn nhau ngày 28” (2014), “Yêu” (2016).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng con đi khắp thế gian và sống những ngày thật khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO