Quốc lộ (QL) 1 qua địa phận thị xã Điện Bàn thật sự là cung đường “tử thần” với người đi đường, khi mỗi năm trên tuyến xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.
Nút giao giữa QL1 với tuyến ĐH8.ĐB chưa được lắp đặt đèn tín hiệu điều tiết giao thông. Ảnh: C.T |
Tai nạn thương tâm
Đưa vào sử dụng năm 2004, tuyến tránh Vĩnh Điện đến nay đã đảm nhận hoàn toàn vai trò của QL1 trước đây. Ngược lại, đoạn QL1 cũ qua các phường Điện An, Vĩnh Điện và các xã Điện Minh, Điện Phương của thị xã đang hoặc sẽ trở thành đường nội thị. Như vậy, QL1 hiện hữu thuộc địa phận Điện Bàn dài khoảng 10km (lý trình km942 giáp TP.Đà Nẵng đến km952, cầu Câu Lâu mới). Trong đó, đoạn qua khu dân cư chiếm trên dưới 5 cây số, còn lại là tuyến tránh Vĩnh Điện. Toàn bộ cung đường thật sự là nỗi ám ảnh đối với những ai lưu thông qua khu vực này. Thống kê của lực lượng chức năng cho biết, năm 2015 nơi đây đã xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 5 người và làm bị thương 12 người. Năm 2016, cung đường chứng kiến 10 trường hợp tử vong, 11 nạn nhân bị thương là hậu quả từ 19 vụ va chạm đau lòng. Một năm sau, 12 vụ TNGT ập đến khiến 7 người vĩnh viễn không được trở về nhà, 6 trường hợp khác mang trên mình thương tật nặng.
Cẩn thận mở từng trang của cuốn sổ ghi chép, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an thị xã Điện Bàn, Trung tá Phùng Văn Trung thông tin sơ bộ về TNGT chưa đầy 3 tháng qua trên cung đường mất an toàn giao thông (ATGT) này. Đó là, một vụ va chạm xảy ra vào ngày 24.6 tại địa phận xã Điện Thắng Bắc làm 1 người chết và 1 bị thương. Ngày 15.7, hai mẹ con trú tại thị trấn Trà My (Bắc Trà My) lưu thông đến lý trình km950+800 thì đối đầu với ô tô khiến cả hai không ai sống sót. Tại lý trình km944+750, một tai nạn khác xảy ra vào ngày 17.8 làm chết 1 trường hợp và làm bị thương 1 người khác. Kinh hoàng hơn, rạng sáng ngày 30.7, lý trình km950+700 chứng kiến vụ va chạm đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của 13 người, đồng thời làm cho 4 thân nhân của chính họ bị chấn thương rất nặng. Thảm họa biến ngày đại hỷ trở thành đại tang này gây chấn động dư luận cả nước. “Riêng đầu năm cho đến nay, 12 vụ tai nạn xảy ra trên QL1 qua thị xã đã cướp đi 25 nhân mạng và gây thương tích nặng cho 9 trường hợp khác. Một con số quá khủng khiếp!” - Trung tá Phùng Văn Trung chia sẻ.
Hãy hành động
Ngày 9.6.2013, xe khách giường nằm của hãng Mai Linh, BKS: 30X-8957 chạy từ Đăk Lăk về TP.Đà Nẵng bị lật trên tuyến tránh Vĩnh Điện khiến 3 người tử vong và hàng chục người bị thương. Và thống kê từ năm 2009 đến nay, trên tuyến tránh không qua khu dân cư này đã xảy ra 58 vụ TNGT làm chết 50 người, bị thương 67 người và gây thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng. |
Trước thực trạng trên, Phó Trưởng Công an thị xã Điện Bàn - Thượng tá Tưởng Văn Tiến cho hay, lãnh đạo UBND thị xã rất nóng ruột và đau xót trước tình trạng mất ATGT trên QL1. Đây không phải là lần đầu tiên, người có trách nhiệm của địa phương bày tỏ nỗi bất an, nhất là đoạn tuyến tránh tồn tại nhiều “điểm đen” TNGT. Ngày 3.8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phương án mở rộng tuyến tránh Vĩnh Điện nói riêng từ 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy (mặt cắt ngang 12m) lên thành 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy, có dải phân cách ở giữa. Có ý kiến từ Bộ GTVT cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe toàn tuyến sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện, giảm tải cho QL1 qua Điện Bàn. Tuy nhiên, nhiều người đã bày tỏ sự không đồng tình với hướng tháo gỡ kia. Họ lập luận, vấn đề gây mất ATGT là do mặt cắt hẹp, thiếu dải phân cách chứ đâu phải vì xe cộ đông đúc. Ranh giới an toàn giữa 2 làn xe ô tô ngược chiều chỉ rộng 1m, chỉ cần lạc tay lái một tí, nhất là tài xế “lạ đường” sẽ va chạm ngay. Cho nên, những vụ tai nạn ập đến đều do phương tiện đối đầu nhau. “Rạng sáng 30.7 đâu có đông xe lưu thông, vậy mà vẫn xảy ra tai nạn thảm khốc vì đối đầu đó thôi” - một người dân chia sẻ.
Thuộc đoạn qua khu dân cư, nhiều vụ TNGT xảy ra do phương tiện từ đường phụ ra QL1 và ngược lại. Đáng lo ngại là nút giao giữa tuyến ĐH8.ĐB với lý trình km946+480 của QL1 tồn tại dai dẳng “điểm đen”. Tại đây, lưu lượng xe qua nút rất lớn, đặc biệt có nhiều xe tải, xe máy lưu thông hỗn hợp nên tình hình giao thông vô cùng phức tạp, không ít vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra. Đơn cử ngày 13.5.2017, một ô tô đầu kéo từ QL1 định rẽ phải xuống ĐH8.ĐB đã tông vào xe máy làm cho 2 người lớn tử vong và 2 cháu nhỏ bị thương tích rất thương tâm. Trước thực trạng trên, ngày 27.6.2017, UBND tỉnh có công văn kiến nghị Bộ GTVT lắp đặt đèn tín hiệu điều tiết giao thông tại nút giao này. Sau đó, Bộ GTVT chỉ đạo và ngày 18.8.2017 Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn thống nhất chủ trương, giao Công ty CP Xây dựng công trình 545 (nhà đầu tư BOT của QL1 có vị trí nút giao km946+480) bổ sung, lắp đặt đèn tín hiệu điều tiết giao thông; kinh phí thực hiện từ nguồn thu phí của nhà đầu tư BOT và được cập nhật giá trị quyết toán vào phương án tài chính của hợp đồng dự án. Nhưng hơn một năm qua, việc lắp đặt chưa được triển khai theo sự chỉ đạo. Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, ngày 27.8 vừa qua, Ban ATGT tỉnh tiếp tục có công văn gửi Ủy ban ATGT quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt, sớm xóa bớt đi “điểm đen” trên cung đường “tử thần”.
CÔNG TÚ