Cùng ngư dân vươn khơi

THÀNH CÔNG 29/12/2023 09:20

Khẳng định lực lượng hải quân sẽ luôn đồng hành, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, trong chuyến thăm, tặng quà tại huyện Núi Thành, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân gửi gắm niềm tin ngư dân sẽ tiếp tục là những “cột mốc sống” giữ chủ quyền ngoài khơi.

Hơn 400 mét dây buộc tàu được trao tặng cho ngư dân các xã Tam Quang, Tam Giang (Núi Thành).
Hơn 400 mét dây buộc tàu được trao tặng cho ngư dân các xã Tam Quang, Tam Giang (Núi Thành).

Tự tin bám biển

Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển thuộc 7 tỉnh, thành phố ven biển miền Trung từ Đèo Ngang (Hà Tĩnh) đến Cù Lao xanh (Bình Định), thời gian qua Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã duy trì nhiều hoạt động nhằm giữ vững chủ quyền, đảm bảo an ninh, an toàn ngư trường trên vùng biển. Những nỗ lực góp phần thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” được Quân chủng Hải quân triển khai nhiều năm qua.

Ngư dân Phạm Văn Tấn - Thuyền trưởng tàu QNa-91180 (ở thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) nói, hơn 10 năm đi biển với nghề lưới vây, tàu cá của ông đánh bắt ở nhiều ngư trường truyền thống thuộc vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Ra ngoài đó, có tàu hải quân của ta, có cảnh sát biển, chúng tôi thêm tự tin để đánh bắt dài ngày. Nhiều lần ngư dân được hỗ trợ nước ngọt, rau xanh, thuốc men, được bảo vệ trong suốt quá trình đánh bắt. Chúng tôi rất cảm kích sự quan tâm, giúp đỡ của các lực lượng” - ông Tấn nói.

Hải quân cùng lực lượng biên phòng gặp gỡ, trò chuyện cùng ngư dân neo đậu tàu ở cảng cá Tam Quang.
Hải quân cùng lực lượng biên phòng gặp gỡ, trò chuyện cùng ngư dân neo đậu tàu ở cảng cá Tam Quang.

Tại Tam Quang, Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã tặng quà và trao 100 lá cờ Tổ quốc, 60 phao tròn, 70 áo phao, hơn 400m dây buộc tàu cho 30 bà con ngư dân, 2 Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang, Tam Quang và 3 tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng cá Tam Quang.

Ngư dân cũng được nghe thông tin tuyên truyền về các hành vi khai thác bất hợp pháp gây nguy hại đến sức khỏe, đe dọa khai thác thủy sản bền vững cần phải tránh.

Cán bộ tuyên truyền của Vùng 3 Hải quân cũng đã khuyến nghị ngư dân trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, thông tin liên lạc, chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ; nhắc nhở ngư dân khai thác đúng vùng, đúng tuyến, đúng ngành nghề, thời gian, không vi phạm ranh giới vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, ghi nhật ký khai thác đầy đủ, mở thiết bị giám sát hành trình...

Đầu tuần qua, Vùng 3 Hải quân cũng đã đến thăm, tặng quà ngư dân các xã Tam Giang, Tam Quang (Núi Thành). Quà tặng, là những lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, phao cứu sinh, áo phao.

Và quý giá nhất với ngư dân là hàng trăm mét dây buộc tàu, thứ vật dụng cực kỳ cần kíp với ngư dân mà không phải nơi nào cũng có thể mua được. Ngư dân Huỳnh Ngọc Vũ - Thuyền trưởng tàu QNa-91944 hành nghề lưới vây (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) nói, đi biển, vật dụng cứu sinh và dây buộc rất cần thiết.

Dây buộc tàu của hải quân tặng là loại dây cỡ lớn, rất bền chắc, các tàu cá công suất lớn đều cần. “Gắn bó với biển, với ngư dân chúng tôi nên các anh hải quân biết rõ chúng tôi cần gì, thiếu gì. Những món quà rất ý nghĩa, cần thiết, bà con hết sức trân trọng” - ông Vũ chia sẻ.

Góp thêm tiếng nói

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến cùng cán bộ của Vùng 3 Hải quân lên các con tàu của ngư dân đang neo ở cảng cá, phát tờ rơi, tặng quà chủ tàu. Ngư dân Lê Quang Dũng - chủ tàu QNa-90139 (xã Tam Quang) xúc động nói, từ khi còn ở biển đến lúc vào bờ, vẫn được hải quân quan tâm, hỗ trợ.

“Chúng tôi đã nhắc nhở nhau ra khơi cần chấp hành tốt các quy định về đánh bắt, vừa đảm bảo an toàn, đúng pháp luật khi bám biển, vừa cùng hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển... bảo vệ lấy chủ quyền biển đảo của quê hương, đất nước” - ngư dân Lê Quang Dũng cho hay.

Nói chuyện với bà con ngư dân, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, Vùng 3 Hải quân vừa trực sẵn sàng chiến đấu trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo, vừa tham gia cùng các lực lượng khác để sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ ngư dân.

“Mỗi lần bà con ra khơi là một lần vất vả cho người đi, lo lắng cho người thân ở nhà. Chúng tôi rất thấu hiểu, nên khi bà con gặp nạn, cần hỗ trợ, hoặc tàu thuyền nước ngoài có hành vi ngăn cản hoạt động khai thác hợp pháp của bà con, chúng tôi sẽ bảo vệ, sẵn sàng làm điểm tựa cho bà con bám biển. Thời gian qua, bà con ngư dân đã được nhiều lực lượng, đơn vị tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chúng tôi chỉ xin góp thêm một lời kêu gọi bà con chung tay cùng các lực lượng hoạt động trên biển vừa thực hiện nhiệm vụ đánh bắt, làm giàu cho bản thân, vừa ủng hộ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ khi làm ăn trên biển. Chúng tôi cũng gửi tấm lòng từ cán bộ chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân vào những món quà mang đến tặng cho bà con, mong ngư dân ở Núi Thành nói riêng, ngư dân miền Trung nói chung sẽ cùng với chúng tôi thực hiện tốt các quy định” - Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng ngư dân vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO