Cùng sinh viên Lào đón tết cổ truyền Bunpimay

MỸ LINH 13/04/2018 16:34

(QNO) - Sáng nay 13.4, tại Khu kháng chiến Hạ Lào (thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh), Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức các hoạt động chào mừng Tết Bunpimay Lào năm 2018.

Các đồng chí lãnh đạo đặt vòng hoa tại Khu kháng chiến Hạ Lào. Ảnh: M.L
Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đặt vòng hoa tại Khu kháng chiến Hạ Lào. Ảnh: M.L

Có 150 sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng đại diện cho 260 lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động.

Tại chương trình, anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh gửi lời chúc mừng tết cổ truyền Bunpimay đến các sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Nam. Đồng thời mong muốn, hoạt động là dịp để thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt - Lào nói chung và tuổi trẻ Quảng Nam - Sê Kông nói riêng.

Chương trình nhằm tạo sân chơi, giao lưu giữa sinh viên Lào và đoàn viên thanh niên Việt Nam; giúp các bạn sinh viên xa quê đón một cái tết truyền thống đậm đà tình thân, ấm áp, có thêm động lực trong học tập và cuộc sống.

Những điệu múa lăm vông đẹp mắt của các bạn sinh viên Lào. Ảnh: M.L
Điệu múa lăm vông đẹp mắt của sinh viên Lào. Ảnh: M.L

Tham gia chương trình, đoàn viên thanh niên và sinh viên Lào được nghe giới thiệu về di tích quốc gia Khu kháng chiến Hạ Lào - một trong những căn cứ cách mạng quan trọng trong kháng chiến chống Pháp, là nơi ghi dấu tình hữu nghị thủy chung giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Bạn Keo A Thit - sinh viên lớp dược Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết, đã qua Việt Nam được 2 năm nhưng đây là lần đầu tiên được biết đến Khu kháng chiến Hạ Lào. “Qua lời giới thiệu, tôi được biết thêm về lịch sử, về mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Lào. Tôi bất ngờ vì đây là khu kháng chiến của Lào nhưng lại nằm trên đất Việt Nam và đã ghi dấu những cống hiến, hy sinh mất mát của các thế hệ người Việt và Lào trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Tôi càng trân trọng thêm mảnh đất và con người ở đây” - Keo A Thit cho biết.

Sinh viên Lào và ĐVTN được tìm hiểu thông tin về di tích quốc gia khu kháng chiến Hạ Lào. Ảnh: M.L
Đoàn nghe giới thiệu về di tích Khu kháng chiến Hạ Lào. Ảnh: M.L

Để tạo không khí ấm áp, vui vẻ cho các sinh viên Lào xa nhà, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức nhiều trò chơi team building (trò chơi đội nhóm - PV) hấp dẫn, thú vị như thi luộc khoai, đi trên gáo dừa, tung hứng chai nước thăng bằng, thi ném còn và vẽ tranh đồng đội.

Bạn Mông Khăm mới qua Việt Nam được 5 tháng, đang học lớp tiếng Việt tại Trường Đại học Quảng Nam, dù chưa nghe và nói rõ được tiếng Việt nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia chơi và cổ vũ. “Những ngày này là tết cổ truyền của bên mình; ngày tết vui lắm, mọi người vui chơi, ca hát, té nước mừng năm mới. Lần đầu xa nhà, nhưng hôm nay được tham gia các trò chơi nên mình thấy rất vui và vơi bớt nỗi nhớ nhà. Ngoài ra được giao lưu cùng những người bạn sinh viên Lào cũng đang học tập tại đây, đặc biệt là được biết thêm nhiều bạn thanh niên Việt Nam” - Mông Khăm cho biết.

Các bạn trải nghiệm với món khoai môn do mình tự nấu. Ảnh: M.L
Trải nghiệm cách nướng khoai. Ảnh: M.L

Anh Đặng Phương Thanh - Phó Bí thư Đoàn thị trấn Phú Thịnh cho biết, đây là lần đầu tiên được gặp gỡ và giao lưu với các bạn sinh viên Lào nên có rất nhiều điều thú vị. “Các bạn ấy rất thân thiện, hòa đồng và rất nhiệt tình tham gia các trò chơi. Chúng tôi cố gắng tạo một không khí vui vẻ, ấm áp nhất để cùng các bạn đón một cái tết cổ truyền ý nghĩa” - anh Thanh chia sẻ.

Được biết, những năm qua, đoàn thanh niên 2 địa phương Quảng Nam và Sê Kông (Lào) tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Hằng năm, tuổi trẻ Quảng Nam tổ chức nhiều đợt tình nguyện sang các huyện Đắc Chưng, Kà Lừm (tỉnh Sê Kông), thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho thanh niên dọc tuyến biên giới Việt - Lào. 

Sôi nổi với trò đi trên gáo dừa. Ảnh: M.L
Sôi nổi với trò đi trên gáo dừa. Ảnh: M.L

Cạnh đó, Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ các sinh viên Lào đang học tập tại trường, thành lập Chi hội Hữu nghị Việt - Lào Trường Đại học Quảng Nam... Đoàn thanh niên 2 tỉnh còn ký kết và triển khai biên bản ghi nhớ các giai đoạn 2008 - 2013, 2013 - 2018, góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết hữu nghị.

Dịp này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao 10 suất học bổng cho các sinh viên Lào vượt khó học giỏi.

Hấp dẫn với trò ném còn. Ảnh: M.L
Hấp dẫn với trò ném còn. Ảnh: M.L
Món khoai luộc đã được các bạn nấu chín và trưng bày. Ảnh: M.L
Nấu và trưng bày món khoai luộc. Ảnh: M.L
Các cổ động viên xinh đẹp, nhiệt tình. Ảnh: M.L
Nữ sinh Lào hào hứng với các trò chơi. Ảnh: M.L
Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao 10 suất học bổng cho các bạn sinh viên vượt khó học giỏi. Ảnh: M.L
Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao 10 suất học bổng cho sinh viên Lào vượt khó học giỏi. Ảnh: M.L
Một ngày tết cổ truyền Bunpimay ấm áp, vui vẻ của các bạn sinh viên Lào. Ảnh: M.L
Một ngày tết cổ truyền Bunpimay vui vẻ của các sinh viên Lào tại Quảng Nam. Ảnh: M.L

MỸ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng sinh viên Lào đón tết cổ truyền Bunpimay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO