Chính quyền - đoàn thể

Cùng truyền lửa, đưa Quảng Nam vượt khó!

NGUYÊN ĐOAN 02/02/2024 11:43

Ghi nhận chia sẻ của cán bộ được luân chuyển, điều động tại buổi gặp mặt nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 và Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, sẽ đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ gắn với bố trí, sử dụng và bảo vệ cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

anh-gap-mat-1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi cán bộ luân chuyển, điều động của tỉnh tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ

Chia sẻ của cán bộ luân chuyển

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nói, từ năm 2017 đến nay, Quảng Nam đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động và đặc biệt tăng cường cán bộ cho một số địa bàn trọng yếu miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã luân chuyển 18 đồng chí từ tỉnh về huyện nhằm đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ của địa phương, đồng thời tạo cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch Tỉnh ủy, cán bộ nguồn của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã luân chuyển 3 đồng chí nổi trội của các địa phương về tỉnh công tác ở các sở chuyên ngành để đào tạo cán bộ cấp tỉnh và cấp huyện trong tương lai.

“Để đưa Quảng Nam vượt qua các khó khăn hiện nay, tôi nghĩ nằm ở khả năng của chính mỗi cán bộ chúng ta. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí cán bộ luân chuyển phải cùng nhau truyền lửa, phải là người nêu gương, xung phong, hăng hái đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ”.

(Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết)

“Ở những vị trí, địa bàn trọng yếu, các đồng chí đều phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp vào công tác cán bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các đảng bộ đánh giá cao trong nhiều năm. Những đồng chí được luân chuyển từ tỉnh thể hiện được vai trò của cán bộ tăng cường về cơ sở, được tín nhiệm cao qua việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ” - ông Nguyễn Chín nhận xét.

Được luân chuyển từ địa phương về đảm nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, sau đó ông Trần Nam Hưng được phân công về lại làm Bí thư Thành ủy Tam Kỳ.

Kinh qua các vị trí công tác khác nhau, ông Hưng chia sẻ, làm việc ở tỉnh cán bộ luân chuyển được học hỏi nhiều kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ công tác với các sở, ban ngành và trung ương. Còn khi luân chuyển về cơ sở, cán bộ có điều kiện cọ xát với thực tiễn, được trực tiếp xử lý các công việc liên quan đến người dân. Từ đó, giúp cán bộ, rèn luyện, trưởng thành lên rất nhiều.

Qua thực tiễn công tác và trực tiếp tham gia lãnh đạo công tác cán bộ của địa phương, theo Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng, xác định được tầm quan trọng của công tác luân chuyển, điều động cán bộ, thời gian qua, thành phố đã tập trung thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, ông Hưng đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ cán bộ kế cận được rèn luyện, trưởng thành hơn.

Có chung tâm tư với cán bộ luân chuyển từ tỉnh về huyện, ông Hưng bày tỏ, lâu nay, các địa phương rất tích cực trong việc xúc tiến, kết nối kêu gọi đầu tư vào địa bàn, song việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp bị “đứng bánh” do vướng mắc cơ chế.

“Môi trường thu hút đầu tư của tỉnh chưa thật sự cởi mở. Chỉ dựa vào ngân sách thì rất khó để tạo sự bùng nổ, phát triển đột phá cho địa phương. Có nhiều nguyên nhân, nhưng phần nào thuộc chủ quan của tỉnh, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo tháo gỡ rốt ráo, để Quảng Nam thật sự có môi trường đầu tư thông thoáng cởi mở, công khai, minh bạch, thu hút doanh nghiệp về” - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng đề xuất.

Bảo vệ cán bộ những lúc khó khăn

Trao đổi với cán bộ luân chuyển, điều động của tỉnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, công tác luân chuyển cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng.

anh-gap-mat-can-bo-luan-chuyen(1).jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ

Sắp tới tỉnh sẽ tập trung làm bài bản, đa dạng hơn, không chỉ luân chuyển từ trên xuống mà còn luân chuyên từ dưới lên, luân chuyển ngang, luân chuyển từ khối đảng, Mặt trận, đoàn thể sang khối chính quyền; kể cả nghiên cứu luân chuyển vượt cấp, để có thể chuyển từ cấp xã lên cấp tỉnh nếu xét thấy, phát hiện cán bộ tốt, để đào tạo. Sau đó, các đồng chí này trở lại làm lãnh đạo địa phương.

“Công tác luân chuyển cán bộ của tỉnh có kế hoạch bài bản, từ khâu động viên, giao nhiệm vụ, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, tạo động lực cho cán bộ khi được luân chuyển.

Đối với các đồng chí có thời gian luân chuyển về cơ sở đã lâu, thì quan tâm xem xét, đánh giá năng lực đầy đủ toàn diện và tham mưu phương án sử dụng trong thời gian sắp đến cho phù hợp, đúng sở trường, năng lực công tác” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Chia sẻ về câu chuyện sợ sai, sợ trách nhiệm trong cán bộ hiện nay, theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, không ai không sợ sai, sợ trách nhiệm. Nhưng mà tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, làm đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao, chứ chưa đòi hỏi cán bộ phải sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đang khá phổ biến hiện nay.

Để khắc phục, các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ phải nghiên cứu có hình thức để làm sao đó, mục tiêu cuối cùng là truyền lửa, động viên cán bộ làm đúng, làm đầy đủ chức trách, nhiệm vụ; cùng nỗ lực, phối hợp tốt với nhau tháo gỡ khó khăn.

“Để đưa Quảng Nam vượt qua những khó khăn hiện nay, tôi nghĩ nằm ở khả năng của chính mỗi cán bộ chúng ta. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí cán bộ luân chuyển phải cùng nhau truyền lửa, phải là người nêu gương, xung phong, hăng hái đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ.

Gắn với yêu cầu này, theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu đề xuất bổ sung quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bởi, suy cho cùng, nếu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không đồng hành với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thì việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc là gần như không thể.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, chủ trương đến mức độ nào thì phải được cụ thể hóa trong quy chế làm việc của Tỉnh ủy. Quan trọng hơn là phải bảo vệ cán bộ, đi cùng với khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

“Quy chế làm việc sắp tới sẽ xin ý kiến các đồng chí bổ sung rõ nội dung này để thể hiện sự đồng hành với cán bộ, có cơ sở đứng ra bảo vệ cán bộ trong những lúc khó khăn” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Vững bước dưới cờ Đảng”

Hôm nay 2/2, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn Đảng bộ tỉnh về đợt sinh hoạt chính trị “Vững bước dưới cờ Đảng”, nhân Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2024).

Theo chương trình dự kiến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng sẽ quán triệt chuyên đề về quá trình lịch sử hình thành, phát triển, những chặng đường vẻ vang của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, nêu bật vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đồng thời khẳng định, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - 94 năm vững bước dưới cờ Đảng, luôn vận dụng đúng đắn và sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào tình hình thực tiễn của địa phương để đề ra những chủ trương đúng đắn, linh hoạt, thể hiện nét đặc trưng của Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo phong trào cách mạng Quảng Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong giai đoạn mới, toàn Đảng bộ tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII; phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng con người xứ Quảng.

Trước hết, chú trọng triển khai cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2024: “Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, chủ động vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị”.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tuyên dương, khen thưởng các đảng bộ cấp huyện và tương đương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 và tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2019 - 2023).(TRƯỜNG ĐỒNG)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng truyền lửa, đưa Quảng Nam vượt khó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO