Cuộc cách mạng xe điện toàn cầu

NAM VIỆT 27/04/2023 14:08

(QNO) - Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi lớn, kéo theo những tác động đối với lĩnh vực năng lượng. 

 
Sạc pin cho xe điện tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post 

Thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), hơn 10 triệu ô tô điện được bán trên toàn cầu vào năm 2022. Doanh số dự kiến tăng thêm 35% trong năm nay để đạt 14 triệu chiếc.

Trên toàn cầu, doanh số bán xe điện chiếm 14% tổng số ô tô mới bán ra năm ngoái, tăng từ khoảng 9% của năm 2021, dưới 5% của năm 2020 và dự kiến tăng 18% trong năm nay. 

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: "Xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng. Chúng đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô thế giới". 

Đến năm 2030, thị trường xe điện bùng nổ sẽ tránh được nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ô tô chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau. 

Phần lớn doanh số bán ô tô điện cho đến nay chủ yếu tập trung ở ba thị trường gồm Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu - chiếm 60% doanh số bán ô tô điện toàn cầu bán ra năm 2022. Châu Âu và Mỹ - hai thị trường lớn thứ hai và thứ ba - đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số tăng lần lượt 15% và 55% vào năm ngoái. 

Các nền kinh tế khác cũng công bố các chính sách thúc đẩy các ngành công nghiệp nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện trong những năm tới.

Một số thị khác có những dấu hiệu đầy hứa hẹn, như doanh số bán ô tô điện tăng hơn gấp ba lần ở Ấn Độ và Indonesia, tăng hơn gấp đôi ở Thái Lan vào năm ngoái. 

Tại Ấn Độ, chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ USD của chính phủ thu hút khoản đầu tư trị giá 8,3 tỷ USD, dự kiến tăng đáng kể hoạt động sản xuất pin và triển khai xe điện trong những năm tới. Doanh số bán xe điện đạt gần 50 nghìn chiếc năm ngoái, trong đó hơn 85% của nhà sản xuất ô tô nội địa Tata Motors.

Tata Motors, nhà sản xuất mẫu xe điện ý tưởng Avinya trong hình, chiếm 85% doanh số bán xe điện ở Ấn Độ. © Reuters
Tata Motors - nhà sản xuất mẫu xe điện ý tưởng Avinya chiếm 85% doanh số bán xe điện ở Ấn Độ. Ảnh:  Reuters

IEA nhận định, doanh số bán xe điện đang tăng nhanh ở các nước đang phát triển châu Á nhưng sự tăng trưởng hơn nữa sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp các mẫu xe rẻ hơn, nhiều loại chạy trên hai hoặc ba bán.

Bởi, xe điện thường quá đắt để trở nên phổ biến hơn ở các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á và châu Phi - những nơi thường nhanh chóng áp dụng các sản phẩm công nghệ mới nổi giá rẻ như điện thoại thông minh và máy tính.

IEA cho biết, tương lai của điện khí hóa thị trường đại chúng ở những khu vực này sẽ yêu cầu sản xuất xe điện nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn, bao gồm cả xe hai và ba bánh vốn phổ biến ở thị trường này.

Vào năm 2022, khoảng 60% nhu cầu lithium, 30% coban và 10% niken là dành cho pin xe điện, tăng từ mức 15%, 10% và 2% tương ứng vào năm 2017, theo IEA. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc cách mạng xe điện toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO