Cuộc chiến với tội phạm môi trường

THÀNH CÔNG 10/09/2018 07:25

Biết bao ngày đêm lần dò, mật phục, thu thập từng chứng cứ dù là nhỏ nhất, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh vẫn miệt mài đấu tranh với tội phạm môi trường.

Phát hiện, thu giữ lượng lớn động vật hoang dã tại nhà bà Thuận. Ảnh: T.C
Phát hiện, thu giữ lượng lớn động vật hoang dã tại nhà bà Thuận. Ảnh: T.C

Ngăn chặn “thực phẩm bẩn”

Nỗi lo “thực phẩm bẩn” vẫn ám ảnh từng ngày. Vì lợi nhuận, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn bất chấp sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng, sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm để trục lợi. Từ những lò mổ, lò sản xuất chui trong khu dân cư, đến các đầu mối sản xuất thực phẩm quy mô, có đủ cách, đủ thủ đoạn được các đối tượng sử dụng. Thiếu tá Hồ Quang Hải - Đội trưởng Đội An toàn thực phẩm (Phòng CSMT) chia sẻ, trong tất cả trường hợp vi phạm, đối tượng đều có điểm chung là cố chấp, tìm mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng. “Với tội phạm lĩnh vực này, không đơn giản là chuyện sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bẩn, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vô cùng đa dạng. Để đủ cơ sở phát hiện, xử lý, ngăn chặn hành vi của các đối tượng, là một quá trình đòi hỏi nghiệp vụ và cả thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng” - Thiếu tá Hải nói.

Một trong những chuyên án mà Đội An toàn thực phẩm đã đấu tranh, triệt phá là vụ sử dụng hóa chất ngâm ủ, tẩy trắng vỏ dừa cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Trần Phú (trụ sở tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, vào tháng 4.2018. Từ nguồn tin nắm được, Phòng CSMT tiến hành kiểm tra, phát hiện 6 công nhân đang gọt vỏ dừa, sơ chế 200 quả dừa tươi, sau đó sử dụng 4,5kg hóa chất màu trắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ để ngâm ủ. Số dừa này sau đó đã được đưa đi tiêu hủy, đồng thời cơ sở này cũng bị xử phạt 60 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh trong vòng 5 tháng với hành vi vi phạm trên. Vụ việc không chỉ ngăn chặn, chấn chỉnh vi phạm đối với cơ sở trên, mà cũng là lời cảnh báo cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm khác chấp hành đúng các quy định về an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Xử lý các chuyên án

Thống kê sơ bộ từ đầu năm đến nay, Phòng CSMT đã phát hiện hơn 95 vụ vi phạm, ra quyết định xử phạt 90 vụ, với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng chủ yếu ở lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, môi trường và an toàn thực phẩm. Đơn vị đã nhiều lần nhận bằng khen, giấy khen, cờ thi đua “Vì an ninh tổ quốc” do giám đốc Công an tỉnh trao tặng.

Nếu như tội phạm trên lĩnh vực an toàn thực phẩm hoạt động lén lút, lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý của cơ quan chức năng để hoạt động, thì trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, nhiều đối tượng manh động và táo tợn hơn gấp nhiều lần. Hành vi phạm tội của tội phạm môi trường ở các lĩnh vực còn lại ngày càng tinh vi, phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho lực lượng chức năng. Trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng CSMT cho hay, thời gian qua, với sự chỉ đạo kịp thời của giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã vào cuộc quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường và các lĩnh vực liên quan.

Một trong những chuyên án mà Phòng CSMT đã dày công triệt phá là vụ phát hiện, chặn đứng đường dây mua bán động vật hoang dã được đánh giá là quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay tại thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) vào tháng 5 vừa qua. Qua công tác nắm tình hình và từ nguồn tin của quần chúng, đơn vị đã tổ chức điều nghiên, thu thập chứng cứ, sau đó phối hợp kiểm tra nhà bà Phạm Thị Thuận (56 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình), phát hiện số lượng lớn cá thể động vật quý hiếm, trong đó có nhiều loài được xếp loại nguy cấp. Bà Phạm Thị Thuận được xác định là người cầm đầu đường dây mua bán động vật hoang dã, tàng trữ số lượng lớn động vật trên để bán cho các đầu mối ở phía Bắc. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Thuận về hành vi “Buôn bán, nuôi nhốt, tàng trữ, vận chuyển động vật hoang dã trái phép”. Ngoài chuyên án trên, đơn vị cũng đã tập trung lực lượng triệt phá nhiều vụ việc vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên khoáng sản… “Hoạt động tuần tra, kiểm tra vẫn đang được đơn vị duy trì thường xuyên, quyết liệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh và giám đốc Công an tỉnh. Cuộc chiến với tội phạm môi trường còn tiếp diễn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng, theo từng chuyên án để góp sức mình cho việc giữ gìn an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội…” - Trung tá Hồ Song Ân chia sẻ.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc chiến với tội phạm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO