Cuộc đua công nghệ di động thế hệ mới

QUỐC HƯNG 30/06/2019 09:58

Thế giới đang bước vào cuộc đua quyết liệt để triển khai mạng điện thoại di động thế hệ thứ 5 (5G) với tốc độ nhanh hơn thế hệ 4G hàng chục lần.

5G chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh trên toàn thế giới. Ảnh: blog.equinix.com
5G chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh trên toàn thế giới. Ảnh: blog.equinix.com

Là một trong những quốc gia tiên tiến nhất thế giới, ngành công nghệ không dây Mỹ đang hỗ trợ gần 5 triệu nhân viên và đóng góp khoảng 475 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế nước này. Nhưng một khi 5G với tổng trị giá hơn 275 tỷ USD được triển khai thành công tại Mỹ, các chuyên gia tin rằng mạng di động thế hệ mới nhất có thể tạo ra 3 triệu việc làm mới, đóng góp thêm 500 tỷ USD cho nền kinh tế số một thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây kêu gọi các công ty Mỹ phải dẫn đầu trong nghiên cứu công nghệ và trở thành những nhà lãnh đạo thế giới về công nghệ 5G, thậm chí là 6G. Theo trang tin CNBC, ông Trump nói Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng 5G cho 92 thị trường vào cuối năm nay, vượt qua cả Hàn Quốc với 48 thị trường.

Theo các chuyên gia, 5G sẽ tạo nên một cuộc cách mạng từ kết nối vạn vật, cho đến xe tự lái, thực tế ảo, rô bốt phẫu thuật, đô thị thông minh, y tế, logistics... và có thể mang lại lợi ích kinh tế trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia bắt kịp công nghệ mới nổi này.

Không chờ đợi lâu, Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai dịch vụ 5G thương mại toàn quốc với 35.000 trạm phát sóng vào đầu tháng 4 năm nay từ ba nhà mạng không dây hàng đầu Hàn Quốc: KT, SK Telecom và LG Uplus. Vào tháng trước, Viettel - nhà mạng di động lớn nhất của Việt Nam tiến hành thử nghiệm mạng 5G. Nếu thành công, Viettel có thể sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trong thời gian tới, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành mạng 5G. Cuối năm ngoái, nhà mạng DoCoMo hợp tác với hãng xe Mitsubishi Electric của Nhật Bản thử nghiệm mạng 5G siêu tốc phát từ xe ô tô.

Tương tự, châu Âu không thể tránh cuộc cách mạng 5G nếu không muốn tụt lại phía sau. Hãng tin KBS (Hàn Quốc) dự đoán, kỷ nguyên mạng 5G có thể tạo ra hiệu ứng kinh tế lên tới 12.300 tỷ USD cho đến năm 2035. Một số chính phủ châu Âu đang hợp tác với các nhà mạng để thiết lập chế độ thử nghiệm. Song, trước thách thức rủi ro an ninh mạng từ hệ thống vạn vật kết nối hay 5G, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố chính phủ sẽ thiết lập tiêu chuẩn bảo mật riêng cho mạng 5G.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson cùng với nhà điều hành Swisscom của Thụy Sĩ cũng phủ sóng mạng 5G thương mại đầu tiên ở châu Âu. Đầu tháng 6 này, EE - nhà mạng lớn nhất nước Anh tung mạng 5G không dây tại một số khu vực nhất định ở các thành phố trọng điểm như London, Edinburgh, Belfast, Cardiff, Birmingham và Manchester. Hay như hãng viễn thông Phần Lan Nokia mới đây cho biết, họ đã ký được tổng cộng 42 hợp đồng thương mại 5G trên toàn thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định, tất cả nhà mạng, các quốc gia trong cuộc đua 5G dĩ nhiên đều muốn đạt “danh hiệu đi đầu trong triển khai 5G sớm nhất”. Tuy nhiên, điều quan trọng là cách sử dụng 5G phải tạo ra sự đột phá, kích thích phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống người dân một cách tốt nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua công nghệ di động thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO