Thế giới

Cuộc đua gắn AI cho máy tính

NAM VIỆT 10/06/2024 17:04

(QNO) - Các nhà sản xuất chip ca ngợi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực phát triển cho thị trường máy tính cá nhân (PC) trong thời gian tới.

Intel corporation
Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger giới thiệu một loạt PC AI chạy trên công nghệ Intel. Ảnh: Intel Corporation

Qualcomm - nhà phát triển chip điện thoại thông minh hàng đầu thế giới đang đặt cược lớn vào không gian máy tính xách tay (laptop).

Chip Snapdragon X Elite của Qualcomm sẽ có mặt trong các máy tính HP, Dell, Lenovo, Acer, Asus, Microsoft và tung ra thị trường vào tháng này.

Đây sẽ là những chiếc máy tính xách tay thương mại đầu tiên đáp ứng định nghĩa của Microsoft về PC AI, đủ sức mạnh xử lý để xử lý hơn 40 nghìn tỷ thao tác mỗi giây (TOPS).

Intel - nhà sản xuất bộ xử lý trung tâm (CPU) cho PC từ lâu giới thiệu chipset mới nhất của hãng - Lunar Lake cung cấp 48 TOPS và ra mắt vào mùa thu năm nay.

“Chúng tôi hy vọng rằng đến năm 2028, 80% tổng số PC sẽ là PC AI và Intel đang dẫn đầu” - Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger tuyên bố tại Triển lãm thương mại Đài Bắc - Computex 2024 ngày 4/6 vừa qua, đồng thời cho biết hơn 8 triệu PC được trang bị chip Intel Core Ultra xuất xưởng kể từ khi phát hành vào tháng 12 năm ngoái.

“PC thực sự đã được tái sinh. AI đang định nghĩa lại hoàn toàn trải nghiệm PC” - Giám đốc điều hành Qualcomm Cristiano Amon nói khi so sánh PC AI với sự ra đời của hệ điều hành Windows 95 gần 30 năm trước.

Công ty đa quốc gia AMD trụ sở tại Texas (Mỹ) tuyên bố chipset dòng Ryzen AI 300 cho máy tính AI có thể “mạnh nhất thế giới”, chạy 50 TOPS và sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 7 tới.

“Đây có lẽ là sự thay đổi lớn nhất về kiểu dáng của PC, chắc chắn là trong thập kỷ qua” - Lisa Su - Giám đốc điều hành của AMD nói.

Asus khai thác sự đổi mới để dẫn đầu cuộc đua PC AI. Ảnh: Gadgetguy
Asus khai thác sự đổi mới để dẫn đầu cuộc đua PC AI. Ảnh: Gadgetguy

Một trong những điểm bán hàng chính của PC AI sẽ là khả năng cung cấp các tính năng và ứng dụng trước đây chỉ có bằng cách kết nối với dịch vụ đám mây. Một số ví dụ ban đầu gồm dịch đồng thời, ghi lại các cuộc họp trong thời gian thực và có trợ lý AI có thể trả lời các câu hỏi theo cách trò chuyện.

Sự thay đổi lớn trên có ý nghĩa đối với chính cấu trúc của ngành công nghiệp chip PC.

MediaTek - nhà sản xuất chip di động hàng đầu khác chuyên về chip dựa trên Arm và Nvidia, có chip AI phổ biến được sử dụng chủ yếu trong máy chủ, đang hợp tác để phát triển chip cho máy tính xách tay.

Nhà phân tích công nghệ cao cấp của Counterpoint - William Li cho biết trước đây trong lĩnh vực máy tính xách tay, Intel và Windows là những công ty thống trị, nhưng giờ đây Microsoft đang hợp tác với Qualcomm để ra mắt một loạt PC AI mới.

Jeff Lin - nhà phân tích công nghệ của Omdia cho rằng sẽ mất thời gian, đến khoảng năm 2028, đối với người dùng mới của hệ sinh thái AI và trợ lý AI, PC AI trở thành xu hướng chủ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua gắn AI cho máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO