Cuộc đua mở rộng sân bay tại châu Á
(QNO) - Châu Á sắp chứng kiến cơn sốt du lịch. Các quốc gia trong khu vực chuẩn bị khai thác nhu cầu tăng đột biến trong lĩnh vực du lịch hàng không.

Ngày 14/5/2025, sân bay quốc tế Changi của Singapore khởi công xây dựng nhà ga thứ 5 (T5). Nhà ga dự kiến đi vào hoạt động giữa những năm 2030.
Nhà ga T5 của Changi tọa lạc trên khu đất rộng 1.080ha, gần gấp đôi diện tích hiện tại của sân bay Changi, cho phép Changi tiếp nhận 140 triệu hành khách mỗi năm từ công suất hiện tại 90 triệu hành khách.
Phát biểu tại sự kiện khởi công, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong cho biết quyết định xây dựng nhà ga T5 Changi là vì về lâu dài, du lịch hàng không đang trên đà tăng trưởng và phần lớn sự tăng trưởng sẽ diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Với nhà ga T5, Changi hướng đến mục tiêu kết nối với 200 thành phố trên thế giới, tăng từ 170 thành phố hiện tại. Ông Wong đồng thời chỉ ra rằng hệ sinh thái hàng không hiện đóng góp 5% GDP của Singapore.
Sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc) đưa vào sử dụng đường băng thứ 3 vào tháng 11 năm ngoái. Sân bay đang mở rộng nhà ga số 2, hướng tới mục tiêu phục vụ 120 triệu hành khách và xử lý 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm từ năm 2035.
Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) mở đường băng thứ 3 vào tháng 9/2024, tăng cường năng lực xử lý nhiều chuyến bay hơn sau khi hoàn thành nhà ga vệ tinh một năm trước đó. Nhà điều hành sân bay cũng tiết lộ về kế hoạch mở rộng về phía đông nhằm tăng công suất của sân bay vào năm 2027.

Tại Hàn Quốc, sân bay quốc tế Incheon của Seoul hoàn thành dự án mở rộng giai đoạn 4 vào tháng 12/2024 với tổng vốn đầu tư 3,44 tỷ USD, cho phép sân bay có thể phục vụ công suất hành khách hằng năm lên tới 106 triệu từ 77 triệu và trở thành sân bay lớn thứ ba thế giới.
Ông Thomas Pellegrin - Trưởng nhóm Vận tải, khách sạn và dịch vụ của Deloitte Đông Nam Á nói với CNBC rằng châu Á trở thành trung tâm của tăng trưởng du lịch hàng không sau đại dịch COVID-19.
Sự tăng trưởng trên do sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và tỷ lệ đô thị hóa cao trong khu vực, kết nối mọi người với cơ sở hạ tầng vận tải hàng không.
Ông Thomas cho rằng các sân bay châu Á sẽ cần phải phục vụ gấp đôi số lượng hành khách và máy bay vào năm 2043, tạo ra áp lực rất lớn lên cơ sở hạ tầng hiện có.
Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) dự đoán du lịch hàng không sẽ tăng trưởng gần 7% trong 25 năm tới. Để đáp ứng nhu cầu, các sân bay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông đang chuẩn bị phát triển mạnh mẽ với khoản đầu tư khoảng 240 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hiện có và xây dựng các sân bay mới trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2035.