Cuộc đua sản xuất máy thở chống Covid-19 trên thế giới

NAM VIỆT 31/03/2020 15:00

(QNO) - Số ca nhiễm và tử vong vì dịch Covid-19 tiếp tục tăng trên toàn cầu, hàng hoạt công ty kể các đại gia trong lĩnh vực ô tô đang ở cuộc đua sản xuất máy thở để cứu bệnh nhân.

Nhân viên y tế giám sát máy thở tại một bệnh viện ở Pháp. Ảnh: CNN
Nhân viên y tế giám sát máy thở tại một bệnh viện ở Pháp. Ảnh: CNN

Máy thở được xem là một thiết bị y tế cần thiết trong cuộc chiến chống Covid-19, đặc biệt đối với những bệnh nhân khó thở do nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1/6 số người bệnh Covid-19 sẽ chuyển bệnh nặng hơn, khó thở và có thể phải dùng tới máy thở để hỗ trợ hô hấp, duy trì sự sống.

Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt và việc thiếu hụt máy thở ở hầu khắp các bệnh viện trên thế giới trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các nhân viên y tế đối mặt khi phải nỗ lực để cứu sống bệnh nhân.

Chỉ tính riêng tại Mỹ - quốc gia có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới, đến nay cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt máy thở nghiêm trọng.

Hiệp hội Hồi sức cấp cứu Mỹ dự báo rằng sẽ có 960.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có thể cần được đặt máy thở nhưng tại Mỹ chỉ có khoảng 200.000 máy. Đáng chú ý, khoảng một nửa trong số đó là những máy đời cũ không thể không đáp ứng nhu cầu cho bệnh nhân Covid-19 nguy kịch trong khi nhiều máy thở đang được sử dụng để hỗ trợ cho các bệnh nhân khác.

Hệ thống y tế quốc gia của Vương quốc Anh báo cáo là chỉ có 8.175 máy thở trong khi các bệnh viện có thể cần tới 30.000 máy ở đỉnh điểm của đại dịch.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém như ở quốc gia châu Phi là Mali - nơi có khoảng 19 triệu người nhưng chỉ có có 56 máy thở.

Hamilton Medical AG - một trong những nhà sản xuất máy thở lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thụy Sĩ đặt mục tiêu đạt sản xuất 21.000 máy thở trong năm nay, tăng từ 15.000 năm ngoái.

Tại Italia, quân đội nước này cử 25 kỹ sư và nhiều nhân viên khác đến hỗ trợ Siare Engineering International Group s.r.l - công ty sản xuất máy thở lớn nhất tại Italia để lắp ráp máy thở với mục tiêu đạt được sản lượng tăng gấp 3 lần, tức khoảng 2.000 máy trong 4 tháng tới.

Trong khi đó, một nhóm bác sĩ ở Italia đã phát triển một cách cung cấp ô xy cho 2 người từ một máy thở, do đó tăng gấp đôi công suất. Còn các công ty tại Trung Quốc cũng hoạt động 24/7 để sản xuất máy thở.

Một bệnh nhân Covid-19 trở nặng, đang cần sự hỗ trợ của máy thở. Ảnh: Reuters
Một bệnh nhân Covid-19 trở nặng, đang cần sự hỗ trợ của máy thở. Ảnh: Reuters

Ngay cả một số công ty không sản xuất thiết bị y tế như những đại gia ô tô General và Ford cũng tuyên bố họ đã hợp tác với các nhà sản xuất máy thở để đẩy mạnh sản xuất trong khi tạm ngừng một số hoạt động sản xuất xe ô tô.

Trong khi đó, General Motors làm việc với một nhà sản xuất máy thở Ventec Life Systems để tăng sản lượng của Ventec lên 10.000 chiếc mỗi tháng hoặc hơn.

Tờ Guardian cũng tiết lộ ngay sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson liên lạc với hàng chục công ty để cùng tìm giải pháp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19, lập tức những tên tuổi trong làng xe hơi Anh, từ Jaguar Land Rover đến Rolls Royce đều hưởng ứng, cam kết cùng chung sức với Chính phủ và người dân Anh để cùng vượt qua thử thách.

Đại diện của hãng xe hạng sang Ferrari (Italia) cho biết máy điều hòa hệ hô hấp sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Maranello trong vùng Emilia Romagna, một trong những ổ dịch tại miền Bắc nước này. Trước đó, Ferrari đóng cửa nhà máy sản xuất vì dịch bệnh và nay huy động nhân viên sẵn sàng trở lại xưởng để bắt tay vào một công việc mới: sản xuất máy thở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua sản xuất máy thở chống Covid-19 trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO