(QNO) - Quy mô các nhà máy ngày càng được mở rộng để không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu xe ra thị trường ngoài.
Ngày 20.9 vừa qua, nhà máy Hyundai Thành Công thứ 2 tại Ninh Bình đã được động thổ. Nhà máy mới này được xây dựng trên khu đất với tổng diện tích 50ha của khu công nghiệp Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình.
Theo dự kiến, nhà máy thứ 2 của Hyundai tại Việt Nam sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2020 và giai đoạn 2 vào tháng 6.2025.
Tổng vốn đầu tư cho nhà máy thứ 2 này là 3.200 tỷ đồng. Công suất dự kiến của nhà máy lên đến 100.000 xe/năm. Trước đó, nhà máy Hyundai đầu tiên có tổng vốn đầu tư là 460 triệu USD (hơn 10.600 tỷ đồng) có công suất 70.000 xe/năm. Kết hợp với nhà máy thứ nhất, tổng công suất lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam theo dự kiến sẽ vượt 170.000 xe/năm.
Bên cạnh đó, Thành Công Group còn mở thêm khu tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô tại Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án này cũng vừa được động thổ, nằm trên khu đất xây dựng với tổng diện tích 340ha.
Hyundai đang trên đà tăng trưởng tại Việt Nam. Thống kê cả năm 2019, đã có 79.568 xe Hyundai bán ra thị trường, tăng trưởng 26% so với năm 2018. Tính tổng 8 tháng đầu năm 2020, Hyundai chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường với 37.129 xe du lịch bán ra (không tính xe thương mại). Xếp thứ 2 là Toyota với 24.743 xe. Hyundai còn hướng tới xuất khẩu xe từ Việt Nam sang thị trước nước ngoài, bắt đầu với các dòng xe nhỏ.
Nếu như Hyundai có nhà máy lớn ở Ninh Bình, nay mở rộng ra cả Quảng Ninh, thì THACO chọn Quảng Nam là nơi đặt nhà máy. Trong khu công nghiệp Chu Lai, THACO có nhà máy lắp ráp xe của 3 thương hiệu xe du lịch là Mazda, Kia và Peugeot.Trong năm 2018-2019, THACO đẩy mạnh phát triển các nhà máy của mình. Nhà máy Mazda của doanh nghiệp này hiện lớn nhất Đông Nam Á, nằm trên khu đất có tổng diện tích 30,3 ha và vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng. Công suất giai đoạn 1 của nhà máy là 50.000 xe/năm và sau tăng lên thành 100.000 xe/năm.
Quy mô các nhà máy ngày càng được mở rộng để không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu xe ra thị trường ngoài.
Ngày 20.9 vừa qua, nhà máy Hyundai Thành Công thứ 2 tại Ninh Bình đã được động thổ. Nhà máy mới này được xây dựng trên khu đất với tổng diện tích 50 ha của khu công nghiệp Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình. Theo dự kiến, nhà máy thứ 2 của Hyundai tại Việt Nam sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2020 và giai đoạn 2 vào tháng 6/2025.
Tổng vốn đầu tư cho nhà máy thứ 2 này là 3.200 tỷ đồng. Công suất dự kiến của nhà máy lên đến 100.000 xe/năm. Trước đó, nhà máy Hyundai đầu tiên có tổng vốn đầu tư là 460 triệu USD (hơn 10.600 tỷ đồng) có công suất 70.000 xe/năm. Kết hợp với nhà máy thứ nhất, tổng công suất lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam theo dự kiến sẽ vượt 170.000 xe/năm.
Bên cạnh đó, Thành Công Group còn mở thêm khu tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô tại Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án này cũng vừa được động thổ, nằm trên khu đất xây dựng với tổng diện tích 340 ha.Hyundai đang trên đà tăng trưởng tại Việt Nam. Thống kê cả năm 2019, đã có 79.568 xe Hyundai bán ra thị trường, tăng trưởng 26% so với năm 2018. Tính tổng 8 tháng đầu năm 2020, Hyundai chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường với 37.129 xe du lịch bán ra (không tính xe thương mại). Xếp thứ 2 là Toyota với 24.743 xe. Hyundai còn hướng tới xuất khẩu xe từ Việt Nam sang thị trước nước ngoài, bắt đầu với các dòng xe nhỏ.
Nếu như Hyundai có nhà máy lớn ở Ninh Bình, nay mở rộng ra cả Quảng Ninh, thì THACO chọn Quảng Nam là nơi đặt nhà máy. Trong khu công nghiệp Chu Lai, THACO có nhà máy lắp ráp xe của 3 thương hiệu xe du lịch là Mazda, Kia và Peugeot.
Trong năm 2018-2019, THACO đẩy mạnh phát triển các nhà máy của mình. Nhà máy Mazda của doanh nghiệp này hiện lớn nhất Đông Nam Á, nằm trên khu đất có tổng diện tích 30,3 ha và vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng. Công suất giai đoạn 1 của nhà máy là 50.000 xe/năm và sau tăng lên thành 100.000 xe/năm.Nhà máy Kia nằm trên khu đất diện tích 20ha. Năm 2019, nhà máy được mở rộng, nâng cấp với tổng vốn đầu tư là 450 tỷ đồng. Công suất nhà máy sau nâng cấp đạt 50.000 xe/năm. Tất cả xe Kia bán tại Việt Nam là xe lắp ráp trong nước.
Nhà máy thứ 3 của THACO là Peugeot. Khu đất xây dựng có diện tích 7,5ha. Vốn đầu tư 4.500 tỷ chia thành nhiều giai đoạn. Công suất nhà máy Peugeot là 20.000 xe/năm. Hiện tại, nhà máy này đang lắp các mẫu 3008, 5008 và Traveller, dự kiến sẽ lắp thêm cả mẫu 508 và một số mẫu xe khác nữa trong tương lai.
Thị phần của THACO tăng nhẹ so với năm ngoái. Trong đó, thương hiệu có sự tăng trưởng duy nhất là Kia. Kia còn là thương hiệu đầu tiên Việt Nam có xe xuất khẩu đi các thị trường khác trong khu vực như Myanmar hay Thái Lan. Các mẫu xe xuất khẩu đi gồm Soluto, Cerato và Sedona. Xe thuộc thương hiệu Mazda cũng đã được lên kế hoạch xuất khẩu sang nước bạn.
VinFast có tổ hợp nhà máy hoành tráng tại Hải Phòng. Tổng diện tích xây dựng của khu sản xuất ô tô, xe máy của VinFast là 500.000 m2 trong tổng số 335 ha đất của toàn tổ hợp, đặt tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Nhà máy sản xuất ô tô có công suất giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm và tăng lên 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2. Nhà máy của VinFast không chỉ lắp ráp mà còn sản xuất ô tô với nhiều khu nghiên cứu.
Mặc dù doanh số bán hàng của VinFast mới được cập nhật trong những tháng gần đây nhưng những con số đó vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều. Hiện tại, VinFast đang sản xuất 4 dòng xe là Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President. Trong năm nay, doanh nghiệp này dự kiến sẽ sản xuất thêm cả các dòng xe hạng B, C mới. Mục tiêu của VinFast là đưa ô tô điện của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong năm 2021.