Cuộc đua tàu vận tải biển không người lái

QUỐC HƯNG 23/09/2017 09:10

Trên cơ sở cuộc cách mạng công nghệ và sự kết nối toàn cầu, một số hãng đóng tàu và vận tải biển trên thế giới đang bước vào cuộc đua mới: tàu không người lái.

Một con tàu đang được thử nghiệm công nghệ điều khiển từ xa tại cảng Boston, Mỹ. Ảnh: AP
Một con tàu đang được thử nghiệm công nghệ điều khiển từ xa tại cảng Boston, Mỹ. Ảnh: AP

Sự bùng nổ công nghệ số và thời đại kết nối toàn cầu đã cho ra đời những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống của con người. Các nhà sản xuất, kinh doanh đồng thời cũng nhanh chân nắm bắt xu hướng và cơ hội quý giá này. Dự báo trong những năm tới, không chỉ có những chiếc ô tô không người lái sẽ được vận hành phổ biến tại nhiều tuyến đường bộ trên thế giới, mà những con tàu vận tải không người lái cũng sẽ xuất hiện trong giao thông đường biển. Tại Amsterdam (Hà Lan), công trình xây dựng các bến phà tự động phục vụ cho các con tàu không người lái đang được tiến hành. Các con tàu không người lái hay được vận hành từ xa, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng 3 năm tới, và những chuyến hải hành từ đây sẽ đi qua những vịnh hẹp tại Na Uy và tiếp tục hàng trình ngang qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Mùa hè vừa qua, đã diễn ra cuộc thử nghiệm một con tàu chở dầu không người lái UNMANNED VESSEL, được trang bị các thiết bị cảm ứng và phần mềm tự định hướng cập cảng Boston (Mỹ), trong khi chuyên gia máy tính Mohamed Saad Ibn Seddik tham gia điều khiển con tàu trên máy tính ở bến tàu gần đó. Đây là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Sea Machines Robotics. Ibn Seddik cho biết, hiện các tàu thuyền vận tải vẫn cần đến sự giám sát của con người nhưng một số công ty hàng hải nổi tiếng thế giới cam kết sẽ thiết kế các tàu không cần bất kỳ thuyền trưởng hoặc thủy thủ đoàn nào, ít nhất là không ở trên tàu. Những con tàu công nghệ số tương lai có thể thu thập dữ liệu như thông tin chuyến hàng, tuyến đường ngắn nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất, cũng như có thể vượt qua các điều kiện thời tiết khó khăn. Sea Machines Robotics vừa nhận được hợp đồng dành cho hệ thống tàu thương mại tự động và công ty cũng dự định bán một phần công nghệ cho những công ty làm sạch dầu tràn trên biển và chúng có thể hỗ trợ và thay thế một phần công việc vất vả của con người trên mặt biển.

Cơ quan chức năng của Na Uy cho biết sẽ chính thức đưa tàu biển chở hàng không người lái để vận chuyển phân bón giữa ba cảng lớn ở miền nam Na Uy vào năm 2020. Trong khi đó, một số hãng đóng tàu và vận tải đường biển tại Nhật Bản như Mitsui OSK Lines, Nippon Yusen cũng dự kiến sẽ  đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển công nghệ mới này trên khoảng 250 con tàu - theo tờ Nikkei của Nhật. Hãng Rolls-Royce, một trong những đại gia ô tô danh tiếng toàn cầu đã đưa ra kế hoạch phát triển trong tương lai, trong đó bao gồm cả những con tàu vận tải không người lái dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020. Người thuyền trưởng có thể ngồi trên mặt đất và điều khiển con tàu của mình ở ngoài đại dương. Rolls-Royce cũng vừa thử nghiêm thành công tàu lai dắt không người lái tại cảng biển Copenhagen (Đan Mạch).

Theo các chuyên gia, những con tàu không người lái hay việc không có thủy thủ trên tàu có thể mang lại nhiều ưu điểm, trong đó bao gồm giải quyết bài toàn thiếu hụt nguồn nhân lực. Tuy nhiên, các con tàu này cũng rất dễ bị tổn thương trước cướp biển, nhất là các tin tặc có thể đột nhập vào hệ thống điều khiển các con tàu không người lái. Do đó, việc thành lập các đơn vị  ngăn ngừa và chặn đứng tấn công của tội phạm công nghệ cao cũng là mối quan tâm hàng đầu của các công ty sản xuất và vận hành tàu vận tải không người lái.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua tàu vận tải biển không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO