Cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng tại châu Á

QUỐC HƯNG 27/03/2017 08:36

Các nền kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam đang bước vào cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các nhà đầu tư.

TẠP chí kinh doanh Bloomberg số ra tuần qua cho biết, Việt Nam nằm trong top các quốc gia dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong những năm gần đây, Việt Nam - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới hay “con hổ” tiếp theo tại châu Á đầu tư hạ tầng cả trong lĩnh vực công và tư chiếm trung bình 5,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đứng thứ nhì khu vực châu Á nhưng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Indonesia và Philippines với tỷ lệ đầu tư hạ tầng dưới 3% GDP còn Malaysia và Thái Lan chỉ dưới 2% GDP. Cao nhất khu vực trong lĩnh vực này là Trung Quốc với 6.8% GDP.  Ngân hàng châu Á (ADB) ước tính, các nền kinh tế mới nổi tại khu vực cần 26 nghìn tỷ USD vào năm 2030 để xây dựng hệ thống giao thông, hạ tầng khai thác nguồn điện và nâng cấp các hệ thống nước và vệ sinh.

Công trình xây dựng khu đô thị châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore. Ảnh: Alamy
Công trình xây dựng khu đô thị châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore. Ảnh: Alamy

Theo chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Australia & New Zealand tại Singapore - Eugenia Victorino, các nước muốn cạnh tranh đầu tư cần đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng chất lượng để thu hút các công ty đến đặt nhà máy. Bên cạnh đó còn có cả hệ thống đường sá, nhà ga, sân bay... Năm 2016, Việt Nam được đánh giá là năm đạt được thành công trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhờ môi trường đầu tư - kinh doanh có nhiều cải thiện, giải ngân đạt mức kỷ lục (15,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước). Tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và vốn góp mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong quý 1.2017 là 7,71 tỷ USD, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công bố của Cục Đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh lạc quan đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hơn 6% cho đến năm 2019. Tuy nhiên, thách thức không hề nhỏ là Việt Nam cần 480 tỷ USD đến năm 2020 để xây dựng 11 nhà máy điện với tổng công suất 13.200 megawatt (MW) và 1.380km đường cao tốc. Giám đốc phát triển kinh tế Rana Hasan của ADB cho hay, tỷ lệ đầu tư tư nhân vào chi tiêu cơ sở hạ tầng ở Việt Nam có thể dưới mức 10%. Tại Ấn Độ, khu vực tư đóng vai trò lớn hơn khi chiếm 30% tổng số vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây.

Cũng theo Bloomberg, các nền kinh tế khu vực đang có kế hoạch để bắt kịp tốc độ phát triển hạ tầng, cạnh tranh thu hút đầu tư. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa mục tiêu về đầu tư hạ tầng sẽ chiếm 7% GDP của Philippines, tức trị giá khoảng 160 tỷ USD vào năm 2022. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte thúc đẩy mạnh việc triển khai 50 dự án hạ tầng chủ chốt theo phương thức PPP (Nhà nước và nhân dân cùng làm) mà chính phủ tiền nhiệm để lại. Tương tự, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chỉ đạo tăng tốc các dự án của chính phủ, bao gồm việc xây đường cao tốc nối kết các hòn đảo chính và xây tuyến đường sắt dài 720km từ thủ đô Jakarta đến Surabaya. Trong tình trạng “khát vốn”, Indonesia đang tích cực huy động vốn từ các ngân hàng lớn tại khu vực để đảm bảo kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO