Cuộc hạnh ngộ mùa xuân...

XUÂN HIỀN 25/12/2022 07:36

Rất nhiều cảm xúc về cuộc hạnh ngộ giữa công chúng và nghệ sĩ guitar cổ điển, khi “Cung đàn mùa xuân” - đêm hòa tấu của giai điệu guitar, lần nữa vang ngân ở đất Tam Kỳ, sau gián đoạn vì mấy năm đại dịch...

Nhóm nghệ sĩ Lê Hoàng Minh, Phan Xuân Trí, Nguyễn Ngọc San. Ảnh: X.H
Nhóm nghệ sĩ Lê Hoàng Minh, Phan Xuân Trí, Nguyễn Ngọc San. Ảnh: X.H

Hành trình 10 năm

“Cung đàn mùa xuân” là chương trình âm nhạc nghệ thuật đỉnh cao, mà những người thai nghén và tổ chức, đều vì lòng yêu quý giai điệu tây ban cầm. Đó là vị bác sĩ đã về hưu Trần Ngọc Pháp - chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) guitar cổ điển Quảng Nam, là guitarist Phan Xuân Trí - người khởi xướng những đêm Guitar Concert của miền Trung và Lê Hoàng Minh - nghệ sĩ người Úc gốc Việt luôn đau đáu câu chuyện mang âm nhạc đỉnh cao đến với nhiều hơn công chúng mộ điệu...

Tổ chức giữa tiết trời se sắt của mùa đông miền Trung, nhiều hơn những cái siết tay như một lời cảm ơn của công chúng với người thực hiện. 10 năm thành lập CLB Guitar cổ điển Quảng Nam, đã nhiều lần tổ chức Guitar Concert, thì cũng từng ấy thời gian, bác sĩ Trần Ngọc Pháp, kỹ sư Nguyễn Chí Bình đôn đáo khắp nơi để làm nên những buổi hòa tấu như vậy tại đất Quảng.

Trước giai điệu của guitar cổ điển, Trần Ngọc Pháp nói, ông mới thực là mình, với sự si mê của từng cung bậc, từng giai điệu. Chính vì đam mê quá đỗi này, những lần ngồi cùng bè bạn, ý tưởng về một nơi tập họp những người yêu âm nhạc cổ điển của xứ Quảng phôi thai.

Để đến năm 2012, CLB Guitar cổ điển Quảng Nam chính thức ra đời. Từng ấy thời gian với một thể loại âm nhạc kén người nghe, Trần Ngọc Pháp cùng những cộng sự đã ngoạn mục làm nên những đêm nhạc đặc biệt, hoàn toàn vào cửa tự do, chỉ để thỏa đam mê. Nhưng chính sự kiện này, góp phần vừa đủ định danh cho một đô thị văn minh - nơi có điều kiện để tạo nên những hòa tấu âm nhạc cổ điển đỉnh cao.

“Từng ngày một, thành công của CLB là trở thành cầu nối giữa công chúng với các nghệ sĩ guitar lớn đến từ Úc, Nhật Bản, Đông Nam Á, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng ở các đêm diễn “Cung đàn mùa xuân” vào mỗi dịp cuối năm tại Tam Kỳ. Ba năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, lần này, “Cung đàn mùa xuân” gần như mang rất nhiều cảm xúc cho chúng tôi khi trở lại” - bác sĩ Trần Ngọc Pháp nói.

“Cung đàn mùa xuân” trở thành không gian hội ngộ của những người muốn mang về đắp xây ở đất Quảng một “khu vườn âm nhạc”. Khu vườn của đủ mọi cung thức, giai điệu, với những cánh cửa rộng mở cho những người say mê giai điệu cổ điển.

Mang âm nhạc về đất quê nhà

Nhóm nghệ sĩ góp mặt trong đêm hòa tấu “Cung đàn mùa xuân” lần này, đều là những người đã từng quen mặt với khán giả của đất Tam Kỳ. Và có lẽ, trở thành những cái tên quen của giới mộ điệu guitar cổ điển Việt Nam, khi gần như hằng năm, họ đều tổ chức những cuộc “du ca cổ điển” xuyên Việt.

Nghệ sĩ guitar quốc tế Lê Hoàng Minh thường xuyên về Việt Nam để biểu diễn và hỗ trợ các sinh viên, nghệ sĩ trẻ. Ảnh: X.H
Nghệ sĩ guitar quốc tế Lê Hoàng Minh thường xuyên về Việt Nam để biểu diễn và hỗ trợ các sinh viên, nghệ sĩ trẻ. Ảnh: X.H

Nghệ sĩ guitar cổ điển nổi tiếng người Úc gốc Việt Lê Hoàng Minh, đều đặn gần 20 năm nay, tất tả trở về hẹn cùng công chúng yêu mến guitar cổ điển Việt Nam. Trở về quê hương, hành trang là chiếc guitar, không cầu kỳ, hoa mỹ, những đêm biểu diễn của Lê Hoàng Minh giản dị nhưng đón nhận sự tán thưởng nồng nhiệt của bạn bè, đồng nghiệp và giới mộ điệu.

Lê Hoàng Minh đã lưu diễn khắp châu Âu, tham gia nhiều liên hoan âm nhạc cổ điển quốc tế và cũng là một giáo viên tận tụy của Đại học Quốc gia Úc. Mong muốn sẽ phát triển được nhiều hơn những thế hệ tài năng của âm nhạc guitar cổ điển là lý do để anh thường xuyên trở về Việt Nam và hỗ trợ rất nhiều sinh viên theo học ngành âm nhạc và guitar cổ điển.

Một người kết nối bền bỉ - là cách mà anh em CLB Guitar cổ điển Quảng Nam dành cho Phan Xuân Trí. Luôn lựa chọn Tam Kỳ cho mỗi lần tổ chức Guitar Concert, người con xứ Quảng Phan Xuân Trí nói, mong muốn mang văn hóa nghệ thuật của phương Tây về góp phần làm giàu thêm vốn liếng của nơi chôn nhau cắt rốn cũng như hy vọng về những thế hệ sau này sẽ yêu và tìm đến với âm nhạc hòa tấu là điều anh luôn tâm niệm.

Phan Xuân Trí được đào tạo bài bản về guitar cổ điển tại Học viện Âm nhạc Huế và Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Anh là người khởi xướng, kết nối để tổ chức những buổi hòa nhạc quốc tế hằng năm với tên gọi “Danang International Guitar Concert”.

Đồng thời cũng chính Phan Xuân Trí làm nên những nhịp cầu với nhiều tổ chức, nghệ sĩ quốc tế đến giảng dạy guitar cho các bạn trẻ và tham gia biểu diễn hòa nhạc tại Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh miền Trung.

Nghệ sĩ guitar Phan Xuân Trí. Ảnh: X.T
Nghệ sĩ guitar Phan Xuân Trí. Ảnh: X.T

Để Tam Kỳ trở thành điểm dừng chân trong những chuyến du ca concert, vai trò của Phan Xuân Trí khá rõ nét. Anh nói, khao khát của người làm nghệ thuật, là nhìn thấy tác phẩm của mình được đón nhận.

Và anh đọc được điều này từ rất nhiều lần về diễn ở đất này, khi khán giả của Tam Kỳ đã say mê chân thành bộ môn khá kén người nghe này. Những hẹn hò ngày càng dài rộng ra, khi lớp cư dân trẻ của vùng đất ba sông này đã có những người theo học bài bản guitar cổ điển.

“Cuộc đời này, ai cũng mang trong mình dòng máu nóng, đầy hoài bão, khao khát hướng đến những điều tốt đẹp. Như đời sống của cỏ cây vẫn luôn hướng về nơi có ánh sáng mặt trời. Tôi cũng vậy.

Với tâm thức làm được gì hữu ích thì làm và cũng không ít lần gặp biến cố, nhưng đời người được mấy lần nhìn lại, vậy có lý do gì để mình phải chần chờ làm điều mình thích trong đời, làm được điều gì đó thấy có ích cho mình, cho người” - Phan Xuân Trí nói. 

Vậy nên, bền bỉ giấc mơ theo đuổi guitar và ngược đường mang nghệ thuật này về với đất và người miền Trung, là điều Phan Xuân Trí chưa từng từ bỏ. Nhờ đó mới có một cuộc hạnh ngộ đầy sâu lắng, tinh tế, trong không gian sang trọng của âm nhạc guitar cổ điển tại đất Tam Kỳ.

Chính nó, sẽ nuôi dưỡng và kết duyên lành với nhiều thế hệ công chúng, sẽ tiếp sức để biết đâu, một ngày không xa, chính những trải nghiệm âm nhạc này có thể thay đổi cuộc sống và quan niệm nghệ thuật của một lớp khán giả trẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc hạnh ngộ mùa xuân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO