Cuộc họp báo đầu tiên giữa con người và robot

QUỐC HƯNG 08/07/2023 16:40

(QNO) - Chín robot hình người vừa hiện diện trong cuộc họp báo đầu tiên trên thế giới giữa con người và robot tại Thụy Sĩ.

Robot trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: tellerreport
Robot trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Tellerreport

Các robot (người máy) vừa xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo AI for Good tại Thụy Sĩ - nơi các nhà tổ chức giới thiệu tiềm năng của công nghệ mới bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc như giải quyết bệnh tật và nạn đói.

Các robot ngồi hoặc đứng bên cạnh người tạo ra chúng và trả lời câu hỏi của phóng viên và người tạo ra chúng.

Sophia - robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân hay đại sứ công nghệ cho Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc cho biết, con người và AI làm việc cùng nhau để có thể tạo ra một sức mạnh tổng hợp hiệu quả.

Tại cuộc họp báo, robot cho biết chúng hy vọng sẽ được tăng số lượng và giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu, đồng thời sẽ không cướp đi công việc của con người hoặc nổi dậy chống lại con người.

"Tôi sẽ làm việc bên cạnh con người để cung cấp, hỗ trợ và sẽ không thay thế bất kỳ công việc hiện có nào" - Grace - robot chăm sóc sức khỏe tiên tiến nhất thế giới, mặc đồng phục y tá màu xanh trả lời.

"Bạn chắc về điều đó chứ, Grace?" - Ben Goertzel - người tạo ra Grace hỏi lại.

"Vâng, tôi chắc chắn" - Grace đáp.

Trong khi đó, robot Ameca có gương mặt thể hiện cảm xúc cho hay: "Những người máy như tôi có thể được sử dụng để giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi tin rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy hàng nghìn người máy đó giống như tôi ngoài kia đang tạo ra sự khác biệt".

Khi Will Jackson - người ngồi bên cạnh cũng như người tạo ra robot  Ameca hỏi robot có ý định nổi dậy chống lại người chủ của nó, Ameca trả lời: "Tôi không chắc tại sao bạn lại nghĩ như vậy. Người tạo ra tôi rất tốt với tôi, và tôi rất hài lòng với hiện trạng của mình".

Các robot tham gia họp báo đầu tiên giữa robot và con người. Ảnh
Các robot tham gia họp báo. Ảnh: AFP

Gần đây, nhiều robot được nâng cấp với các phiên bản mới nhất của AI tổng quát và khiến ngay cả người phát minh ra chúng cũng phải ngạc nhiên về độ phức tạp trong cách trả lời các câu hỏi của robot.

Ai-Da - một nghệ sĩ robot có thể vẽ chân dung lặp lại lời của tác giả Yuval Noah Harari - người kêu gọi có nhiều quy định hơn về kiểm soát AI và trả lời: "Nhiều tiếng nói có trọng lượng trong thế giới AI đề xuất một số hình thức AI phải được quản lý, và tôi đồng ý với điều đó".

Desdemona - ca sĩ robot hay ngôi sao nhạc rock trong ban nhạc Jam Galaxy với mái tóc màu tím nói: "Tôi không tin vào những hạn chế, chỉ tin vào những cơ hội. Hãy khám phá những khả năng của vũ trụ và biến thế giới này thành sân chơi của chúng ta".

[VIDEO] - Cuộc họp báo đầu tiên giữa con người và robot (nguồn YouTube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc họp báo đầu tiên giữa con người và robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO