Cuộc phiêu lưu của Ong Béo và Ong Gầy

TỊNH THY - THANH THẢO 11/09/2022 05:20

Tôi viết cuốn sách này để tặng con gái tôi và những ai yêu thiên nhiên, yêu những sinh vật nhỏ bé và cuộc sống tự do của cỏ cây, bầu trời...” là chia sẻ của nhà văn Uông Triều về “Ong Béo và Ong Gầy”...

Nhà văn Uông Triều.
Nhà văn Uông Triều. Ảnh: Internet

Trong giới thiệu của nhà phê bình Hoài Nam, truyện dài “Ong Béo và Ong Gầy” của Uông Triều “là một trong những nỗ lực - có thể đầy tuyệt vọng - bổ sung vitamin thiên nhiên cho độc giả thiếu nhi hôm nay, những tù nhân của màn hình ti vi, máy tính, hoặc các thiết bị nghe nhìn hiện đại, những lao động khổ sai qua các giờ học…”.

Đó là một cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ mà đáng yêu về hai chú ong trên hành trình tìm về nhà sau khi bị lạc trong một trận bão lớn. Tâm trạng sợ hãi, hoàn toàn chưa có chút kinh nghiệm “đường trường”, hai anh em nhà ong đã bay qua những trang sách đẹp, hồi hộp, thơ mộng trong một bức tranh tràn ngập thiên nhiên. Trải qua nhiều khó khăn, đối mặt với nhiều kẻ thù nguy hiểm, bằng trí thông minh, lòng can đảm và tình yêu thương,… hai anh em Ong Béo và Ong Gầy đã về được tổ ấm của mình.

“Ong Gầy liếc mắt cho tôi. Máu tôi bốc lên ngùn ngụt, tôi không thể để cho người ta bạo hành trẻ con và coi thường Ong Béo tôi được. Tôi quan sát thật kỹ, nhằm vào cái mũi to tướng của người đàn ông. Tôi lao tới đâm một cú chính xác” (Hiệp sĩ chống bạo hành).

Ong Béo phàm ăn, Ong Gầy khảnh ăn. Ong Béo chậm chạp, vô tư, lãng mạn nhưng lại chín chắn và biết nhường nhịn; Ong Gầy nhanh nhẹn, tự tin, đa cảm và dũng cảm. Cả hai là một sự phối hợp hài hòa, đáng yêu về cả ngoại hình lẫn tính cách.

Cả hai có nhiều điểm khác nhau nhưng giống nhau ở tình yêu: tình gia đình, tình anh em, tình với đồng loại và với muôn loài. Chính tình yêu đã khiến hai chú ong lành lặn trở về nhà và còn giúp đỡ những người bạn gặp hiểm họa trên chặng đường mình bay qua.

Bìa tập sách “Ong Béo và Ong Gầy”. Ảnh: Internet
Bìa tập sách “Ong Béo và Ong Gầy”. Ảnh: Internet

“Ong Béo và Ong Gầy” là truyện dài đậm mô típ phiêu lưu, nhiều kịch tính, hiểm nguy nhưng kết thúc tốt đẹp. Nó đủ độ hấp dẫn đối với tâm hồn thiếu nhi ưa thích những bí ẩn ly kỳ, ưa khám phá thế giới xung quanh chúng ta và cả khám phá những rung động chân thành, hồn nhiên với tình bạn khác giới tuổi măng non.

Đồng thời ngoài kiến thức về thiên nhiên mênh mông, bí ẩn và thú vị, “Ong Béo và Ong Gầy” còn là bài học về kỹ năng sống; về kiến thức khoa học liên quan đến thiên tai, dịch bệnh, giới tính, ăn uống vì vóc dáng và sức khỏe; về tinh thần tương thân tương ái cần có đối với mỗi con người…

Những bài học vừa kinh điển vừa thời sự đó đã được tác giả Uông Triều gửi gắm một cách khéo léo thông qua nghệ thuật bố trí chuỗi tình tiết hấp dẫn, thế giới nhân vật loài vật phong phú và đáng yêu, ngôn ngữ trong sáng và sinh động.

Trong rừng sách cho thiếu nhi đủ các kiểu loại, từ sách trong nước đến sách dịch; từ truyện tranh với đủ kiểu minh họa Tây Tàu Hàn Nhật Việt... đến truyện đọc, độc giả vẫn thấy yên tâm vô cùng khi những cuốn sách như “Ong Béo và Ong Gầy” xuất hiện. Bởi tác giả đã viết cho thiếu nhi, viết vì thiếu nhi với khát khao làm giàu trí tuệ, làm đẹp tâm hồn của các bạn nhỏ một cách thuần Việt.

“Ong Gầy nói như reo: - Anh Béo ơi, sim chín quá. Đó là thứ quả em rất thích. Chúng tôi tìm một cây sim um tùm có nhiều quả chín mọng. Sim là loài cây hoang dã mọc trên các triền đồi. Thân sim không quá cao, mọc thành từng vạt. Ngắm những đồi hoa sim cho cảm giác rất đặc biệt, nhất là với một anh chàng ong lãng mạn như tôi...” (Đại ca Vò Vẽ).

Ong Béo và Ong Gầy đã bay về tổ của mình, nhưng những câu chuyện phiêu lưu sinh tử trong cuộc chiến với cua Kềnh, cá Sộp và ngay những can gián kịp thời để trở thành “hiệp sĩ chống bạo hành” khi giữa đàng thấy chuyện bất bình, những hờn giận đáng yêu khi từ đâu xuất hiện bạn Ong Vàng mảnh mai yếu đuối… hẳn sẽ còn lưu dấu trong lòng bạn đọc nhỏ tuổi vốn rất giàu trí tưởng tượng.

Độ dày vừa phải, kiến thức vừa đủ, tình cảm vừa hợp với tâm lý lứa tuổi, Uông Triều đã dành riêng cho thiếu nhi không gian tự nhiên thuần khiết mà ở đó, cỏ cây, côn trùng, động vật vừa là những người bạn vừa ẩn chứa vô số bí mật đẹp đẽ. Bạn đọc nhỏ tuổi, phiêu lưu cùng Ong Béo, Ong Gầy, sẽ không ngừng hồi hộp…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc phiêu lưu của Ong Béo và Ong Gầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO