Cuộc thi "Đồng hành cùng Di sản thế giới Hội An": Trực tiếp vận động doanh nghiệp

VĨNH LỘC - LÊ HỒNG 06/10/2015 08:49

Sau khi có thông báo về việc kéo dài thời gian nhận tác phẩm dự thi đến ngày 31.10.2015, Ban tổ chức cuộc thi “Đồng hành cùng Di sản thế giới Hội An” đã thành lập các nhóm công tác trực tiếp đến vận động từng doanh nghiệp nhằm kêu gọi hưởng ứng tham gia.

Vận động trực tiếp

Sau  hơn 2 tháng phát động, dù cuộc thi đã thu hút sự tham gia của một số tổ chức, cá nhân, tuy nhiên số lượng đơn vị đăng ký dường như vẫn còn khá ít so với kỳ vọng ban đầu. Do vậy, Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định gia hạn thời gian nhận sản phẩm đến ngày 31.10.2015 để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm thời gian tìm kiếm ý tưởng đóng góp sản phẩm chất lượng để cuộc thi đạt hiệu quả. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng thành lập những nhóm vận động gồm đại diện các tổ chức UNESCO, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Trung tâm VH-TT TP.Hội An… đến từng đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hội An và TP.Đà Nẵng tuyên truyền vận động doanh nghiệp tham gia. Đồng thời qua đó tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp về cuộc thi cũng như trong việc tìm kiếm đề tài, ý tưởng tham gia… nhằm giúp cuộc thi đạt được thành công tốt nhất.

Ông Thái Duy Kha - trưởng nhóm sáng tạo của khách sạn Lantern Hội An giới thiệu ý tưởng đưa thông tin vé tham quan vào tờ giới thiệu cho du khách. Ảnh: V.LỘC
Ông Thái Duy Kha - trưởng nhóm sáng tạo của khách sạn Lantern Hội An giới thiệu ý tưởng đưa thông tin vé tham quan vào tờ giới thiệu cho du khách. Ảnh: V.LỘC

Là một trong những doanh nghiệp sớm đăng ký tham gia cuộc thi, khách sạn Lantern Hội An ngoài thành lập các nhóm, đội để cùng tìm ý tưởng cũng đã phổ biến nội dung cuộc thi đến từng nhân viên ở các bộ phận để nắm bắt và thông tin cho khách. Theo ông Thái Duy Kha - trưởng nhóm sáng tạo của khách sạn Lantern Hội An, chính những nhân viên hàng ngày tiếp xúc với du khách mới  là người hiểu rõ nhất khách cần gì, muốn gì khi quyết định mua vé tham quan nên việc phát động rộng rãi đến toàn bộ nhân viên sẽ giúp tạo sự lan tỏa nhanh hơn. “Thông qua các cuộc thảo luận và tìm ý tưởng trong chính nội bộ công ty sẽ giúp khơi gợi, cung cấp cho nhóm sáng tạo những ý tưởng, sáng kiến để hình thành  sản phẩm dự thi tốt nhất” - ông  Kha chia sẻ. Để tham gia cuộc thi, đơn vị đã nghiên cứu cách thức về in lời giới thiệu thông tin, địa điểm mua vé tham quan vào những tờ thông tin phát cho du khách khi lưu trú tại khách sạn và được du khách đánh giá khá cao.

Đặc biệt, trong quá trình vận động trực tiếp cũng đã giúp Ban tổ chức nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp trong hoạt động quản lý, bán vé tham quan phố cổ để đồng lòng hưởng ứng cuộc thi. Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Trợ lý Tổng Giám đốc The Ocean Villas phản ánh, đến nay đơn vị vẫn không nắm được các thông tin về địa chỉ phòng vé cũng như nguồn thu từ vé dành vào mục đích trùng tu, bảo tồn phố cổ chiếm bao nhiêu trong tổng số tiền bán vé, nên doanh nghiệp rất muốn biết để giải thích khi du khách yêu cầu. Cùng ý kiến trên, ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Indochine cho rằng, ngoài việc tuyên truyền vận động du khách mua vé thông qua cuộc thi, về lâu dài thành phố nên lập trang bán vé trực tuyến để kết nối với các doanh nghiệp du lịch và triển khai mạng lưới bán vé tại các nơi này, xem đó như đại lý bán vé để tạo lợi ích liên kết cho đôi bên. Ngoài ra, cũng cần triển khai dịch vụ nhắn tin cho du khách mời mua vé tham quan qua điện thoại, facebook… trong vòng bán kính 5 - 10km.

Thay đổi nhận thức

Cuộc thi “Đồng hành cùng Di sản thế giới Hội An 2015” do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với UBND TP.Hội An và Sở VH-TT&DL phối hợp tổ chức. Chương trình nhằm kêu gọi khối doanh nghiệp và các cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đưa ra sáng kiến truyền tải thông điệp tới du khách về vé tham quan khu phố cổ Hội An cùng ý nghĩa của việc mua vé tham quan đối với việc bảo tồn, trùng tu quần thể khu di sản thế giới phố cổ.tesque ornare consectetur mi, in molestie velit venenatis sed.

Theo ông Võ Văn Vân - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, dù chưa thể đánh giá số lượng doanh nghiệp tham gia là bao nhiêu, nhưng qua vận động trực tiếp cho thấy các doanh nghiệp đã ý thức được mục đích của cuộc thi cũng như cam kết trong việc tuyên truyền vận động du khách tự giác mua vé tham quan phố cổ. Qua vận động, không chỉ các đơn vị du lịch tham gia mà cuộc thi cũng hướng đến các đối tượng doanh nghiệp ngoài ngành nhằm tạo nên sự lan tỏa. Điển hình như tại Công ty taxi Mai Linh Hội An, sau khi Ban tổ chức triển khai hỗ trợ dán banner, bandrol thông tin về cuộc thi trên các phương tiện của hãng để tuyên truyền rộng rãi đến du khách thì đơn vị cũng đã nảy ra nhiều ý tưởng và mong muốn tham gia cuộc thi. Theo ông Trần Phước Bảy - Giám đốc Công ty taxi Mai Linh Hội An, trước đây đội lái xe công ty thường ít quan tâm đến những vấn đề này, nhưng từ khi tham gia tuyên truyền về cuộc thi, nhiều lái xe, nhân viên của đơn vị đã tự nguyện giải thích, giới thiệu với du khách về ý nghĩa của việc mua vé tham quan là để góp phần trùng tu khu phố cổ. “Qua cuộc thi này chúng tôi sẽ hướng đến những khóa tập huấn cho các lái xe kỹ năng giao tiếp, giới thiệu với du khách về điểm đến, cố gắng xây dựng mỗi lái xe như là một hướng dẫn viên địa phương” - ông Bảy nói.

Tương tự, ông Hà Nguyên Hãn - Giám đốc Điều hành khách sạn Vĩnh Hưng Riverside Resort & Spa chia sẻ: “Lâu nay nhân viên của chúng tôi vẫn nghĩ đơn giản việc bảo tồn, bảo vệ di sản là của các cấp, ngành, chính quyền phải làm. Còn du khách đến ở khách sạn là vì dịch vụ khách sạn tốt. Nhờ cuộc thi này, qua tuyên truyền, thông tin mà anh em đã dần thay đổi suy nghĩ. Nhân viên chúng tôi đã hiểu được rằng doanh nghiệp cũng hưởng lợi từ di sản văn hóa thế giới nên phải góp phần thuyết phục khách mua vé tham quan để chung tay bảo tồn di sản”. Nhằm cụ thể hóa việc tham gia, bước đầu khách sạn đã xây dựng những ý tưởng nhỏ đánh động vào trực quan của du khách để thuyết phục như in những tờ thông tin, slogan khuyến khích du khách mua vé tham quan, tặng vé tham quan cho những nhóm du khách từ 15 người trở lên hoặc du khách lưu trú tại khách sạn từ 5 đêm trở lên…

Ông Võ Văn Vân cho rằng, có thể một số doanh nghiệp còn lưỡng lự đăng ký tham gia nhưng không phủ nhận thông tin và mục đích, ý nghĩa cuộc thi đã đến được với khá nhiều doanh nghiệp, đây cũng là một trong những thành công mà cuộc thi mang lại. Ông Vân chia sẻ: “Sau hơn một tuần vận động trực tiếp, Ban tổ chức đã nhận được khoảng 20 hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi. Ngoài ra, còn một số đơn vị tại Hội An cũng như TP.Đà Nẵng đang nghiên cứu đăng ký. Tuần tới chúng tôi sẽ tiếp tục chia các nhóm đến doanh nghiệp vận động, nhất là tại TP.Đà Nẵng. Hy vọng kết thúc cuộc thi vào ngày 15.11.2015 sẽ có 30 đơn vị đăng ký tham gia như mục tiêu mà Ban tổ chức đã đặt ra”.

VĨNH LỘC - LÊ HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi "Đồng hành cùng Di sản thế giới Hội An": Trực tiếp vận động doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO