Cuộc thi "Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015": Doanh nghiệp chưa mặn mà

VĨNH LỘC 24/08/2015 09:04

Đã qua gần một tháng phát động cuộc thi “Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015” tuy nhiên việc hưởng ứng của các doanh nghiệp vẫn còn khá ít. Điều này đòi hỏi Ban tổ chức cần có những tính toán, điều chỉnh cần thiết, nhất là trong việc mở rộng đối tượng tham gia.

Doanh nghiệp tham gia cuộc thi “Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015” cũng chính là nhằm góp phần bảo tồn phố cổ Hội An.         Ảnh: V.LỘC
Doanh nghiệp tham gia cuộc thi “Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015” cũng chính là nhằm góp phần bảo tồn phố cổ Hội An. Ảnh: V.LỘC

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tính đến ngày 20.8 mới chỉ có 4 doanh nghiệp tại TP.Hội An đăng ký tham gia cuộc thi là khách sạn Đèn Lồng, khách sạn Phú Thịnh, khách sạn Aurora và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoa Hồng. Đây là con số quá ít ỏi so với hơn 275 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố. Mặt khác, dù đã đồng ý tham gia nhưng 4 doanh nghiệp này cũng chỉ mới đăng ký phiếu chứ chưa gửi nội dung, hình thức cụ thể. Với những doanh nghiệp không đăng ký, lý do đưa ra là cuộc thi chưa thiết thực với đơn vị hoặc không nằm trong những vấn đề nóng mà doanh nghiệp quan tâm.

Nhiều điều cần quan tâm hơn

Đại diện khách sạn Victoria cho biết, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của người dân, du khách và doanh nghiệp trong việc mua vé tham quan phố cổ góp phần bảo tồn di sản Hội An, nhưng so với những vấn đề đơn vị đang đối diện như sạt lở bờ biển hay môi trường tự nhiên bị tác động, xuống cấp… thì mục tiêu cuộc thi hướng đến không quan trọng bằng. Chưa kể nhiều vấn đề phát sinh tại một số điểm du lịch như quá tải khách Cù Lao Chàm, thiếu công trình vệ sinh trên đảo, sản phẩm du lịch nghèo nàn… nên cần được quan tâm hơn. “Tôi nghĩ với nhiều vấn đề cấp bách đang ảnh hưởng đến du lịch Hội An, thành phố nên quan tâm giải quyết chứ không riêng gì bán vé tham quan phố cổ. Chưa nói nếu muốn tham gia chúng tôi cũng không biết bắt đầu thế nào vì thể lệ, nội dung cuộc thi còn rất mơ hồ” - đại diện khách sạn Victoria chia sẻ.

Cuộc thi “Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015” phát động ngày 30.7 và kết thúc trao giải ngày 27.9.2015. Cụ thể, từ 30.7 đến 5.9.2015 nhận hồ sơ dự thi; từ 6.9 đến 9.9.2015 chấm vòng sơ khảo; từ 10.9 đến 20.9.2015 chấm vòng chung khảo; ngày 27.9.2015 tổng kết và trao giải. Các tổ chức, cá nhân tham gia điền thông tin đăng ký (theo mẫu) và gửi về Ban tổ chức theo địa chỉ: Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, số 51 Phan Châu Trinh, TP.Hội An hoặc đăng ký qua email “hhdlqnam@gmail.com”. Điện thoại: 05103.926.979 (gặp Ms Ái Vân).

Còn theo ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Đông Dương, doanh nghiệp sẽ tham gia nhưng đang suy nghĩ ý tưởng sao cho khả thi khi áp dụng vào thực tế nên hiện tại chưa thể vội đăng ký. “Ý nghĩa cuộc thi thì tốt nhưng cách phát động cần phải xem lại; phải theo sát doanh nghiệp, thậm chí phải đến tận nơi chứ không thể tổ chức lễ phát động xong rồi ngồi đó chờ. Chưa nói yêu cầu cuộc thi vẫn còn chung chung, tôi coi cũng không hiểu” - ông Trung chia sẻ.

Doanh nghiệp thiếu thông tin

Dù phạm vi cuộc thi mở rộng đến các doanh nghiệp du lịch tại TP.Đà Nẵng, nhưng qua tìm hiểu dường như rất ít đơn vị biết được thông tin về cuộc thi. Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) cho hay đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo hoặc thông tin gì về cuộc thi. “Chắc chắn công ty sẽ tham gia nếu nhận được nội dung thể lệ vì đây là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An” - ông Lộc nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Đình Hoàng - Giám đốc khối thị trường trong nước Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitour) cho rằng đây là việc làm tốt nhằm nâng cao nhận thức của du khách và doanh nghiệp cũng như tạo sự đồng thuận giữa chính quyền, người dân và ngành du lịch. “Dù chưa nhận được thông báo cuộc thi nhưng tôi cho rằng động thái như thế là tốt vì sẽ hình thành được tư tưởng và ý thức trong du khách và doanh nghiệp về du lịch có trách nhiệm” - ông Hoàng nhìn nhận.

Nên mở rộng đối tượng

Ông Võ Văn Vân -  Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho rằng, việc có ít doanh nghiệp đăng ký tham gia cũng dễ hiểu vì thời hạn đăng ký vẫn còn tương đối dài và doanh nghiệp cũng  cần có thời gian để suy nghĩ tìm ý tưởng hay. Tuy vậy, để đảm bảo sự tham gia rộng rãi của các đối tượng liên quan, Ban tổ chức cũng sẽ tăng cường vận động doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng. “Ban tổ chức đã thành lập nhóm vận động doanh nghiệp tham gia cuộc thi. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở VH-TT&DL, Phòng Thương mại và du lịch Hội An và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng để thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến doanh nghiệp du lịch tại 2 địa phương kêu gọi tham gia” - ông Vân cho biết.

Thực tế, việc bó hẹp đối tượng tham gia khi chỉ tập trung vào các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến ngành du lịch tại tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng như thể lệ quy định cũng đã phần nào hạn chế sự hưởng ứng của nhiều thành phần đối tượng khác, nhất là những người yêu thích và quan tâm đến Hội An. Là đơn vị trực tiếp quản lý hoạt động bán vé tham quan phố cổ, bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An thẳng thắn cho rằng, số lượng 4 doanh nghiệp đăng ký là quá ít, điều đó chứng tỏ công tác quảng bá và tiếp cận doanh nghiệp cũng như việc triển khai cuộc thi chưa đạt hiệu quả mong muốn. “Tất nhiên, việc phát động cuộc thi sẽ có những ý kiến trái chiều nhưng đây là một hành động thiết thực vì vậy doanh nghiệp nên tham gia và đồng hành với chủ trương của thành phố. Sắp tới chúng tôi sẽ trao đổi với Ban tổ chức để có những tính toán khác như mở rộng đối tượng tham gia chứ không nhất thiết bó buộc trong các doanh nghiệp hoặc cá nhân liên quan đến du lịch như thể lệ cuộc thi đã quy định” - bà Nhung cho hay.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi "Đồng hành với di sản thế giới Hội An 2015": Doanh nghiệp chưa mặn mà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO