Cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng: Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đoạt giải Nhất

NGUYỄN ĐẮC 26/06/2020 15:37

(QNO) - Nhóm 5 sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đoạt giải Nhất cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPICS) năm 2020 dành cho SV các trường ĐH Việt Nam (khối kỹ thuật, công nghệ) với sản phẩm áo phao cứu hộ đa năng - sCoat. Lễ trao thưởng diễn ra tại Trung tâm Hoa Kỳ thuộc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 22.6 vừa qua.

Các thành viên viên nhóm sCoat. Ảnh NTB
Hình ảnh minh họa sản phẩm áo phao cứu hộ đa năng. Ảnh: N.T.B

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Thư - Phó Trưởng khoa Công nghệ tiên tiến Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng - người hướng dẫn, tư vấn cho nhóm SV phát triển dự án sCoat, ý tưởng độc đáo và thiết thực của dự án là sản phẩm công nghệ tích hợp GPS, không chỉ là áo phao cứu hộ đa năng giúp ngư dân và người đi biển có thể yên tâm đi biển mà còn là công cụ thiết thực, hỗ trợ phục vụ việc tìm kiếm, cứu nạn trong những tình huống cấp bách trên biển.

Sản phẩm sCoat nhìn bên ngoài giống những chiếc áo phao bình thường nhưng bên trong có thiết kế phao nổi ở vùng cổ và hai cánh tay, cùng với hệ thống khí nén CO2 cho phép khi xả ra có thể làm phồng áo phao, giúp người sử dụng tự nổi trên mặt nước. Phía sau áo phao còn được gắn tấm phản quang, thiết bị còi và đèn cùng dao nhỏ giúp ngư dân khi gặp nạn có thể sử dụng gây chú ý với các phương tiện cứu hộ và hỗ trợ sinh tồn, được đặt vừa vặn bên trong nhằm lấy ra sử dụng để sinh tồn nếu chẳng may bị lạc sau tai nạn.

Với những tính năng hỗ trợ và hình thức phù hợp, gọn nhẹ, không làm ảnh hưởng đến những thao tác thông thường của ngư dân, sản phẩm sCoat đem đến trải nghiệm mới, được đánh giá cao và hy vọng sẽ là bạn đồng hành đảm bảo an toàn cho ngư dân cũng như người đi biển.

Các thành viên viên nhóm sCoat. Ảnh NTB
Nhóm SV tham gia dự án. Ảnh: N.T.B

Nhóm SV cho biết, ý tưởng thiết kế sCoat xuất phát từ trải nghiệm thực tế tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) và được nghe kể lại câu chuyện một ngư dân bị mất tích, tử vong trên biển do sóng dữ. SV Đàm  Tiến - đại diện nhóm chia sẻ, hiện giá mỗi áo phao sCoat là 450 nghìn đồng, có thể chấp nhận được đối với mức thu nhập của đối tượng khách hàng tiềm năng là những ngư dân và người đi biển chuyên nghiệp. Trong 6 tháng đầu nhóm sẽ tập trung quảng bá và phát triển sản phẩm sCoat ở thị trường Đà Nẵng, trong vòng 1 năm tiếp theo sẽ mở rộng ra duyên hải miền Trung và lan tỏa cả nước.

Tại lễ trao thưởng, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Daniel J. Kritenbrink đánh giá cao những ý tưởng, dự án của SV Việt Nam, trong đó có nhóm SV Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng vì không chỉ sáng tạo mà còn đầy tính thực tiễn, khả thi. Qua những “sân chơi” này có thể thúc đẩy phát triển tài năng phục vụ cộng đồng, hợp tác bền vững về giáo dục và khoa học giữa hai nước.

EPICS là cuộc thi uy tín, được tổ chức thường niên bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ĐH Bang Arizona (ASU) và Chương trình STEM Dow phối hợp với các trường ĐH đào tạo các lĩnh vực, chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. EPICS 2020 có 9 đội tuyển tham gia. Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đoạt giải Nhất tại cuộc thi danh giá này (năm 2018 đoạt giải Nhất với ý tưởng Smart Mattress - nệm thông minh, 2019 đoạt giải Nhất EPICS Showcase).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng: Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đoạt giải Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO