Cuộc thi Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới: Vì môi trường du lịch bền vững

KHÁNH LINH 30/07/2018 13:06

Nhiều hoạt động liên quan đến môi trường đã được 50 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện tại Hội An suốt 3 ngày diễn ra cuộc thi “Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới” (27 - 30.7). Qua đó truyền tải thông điệp tích cực đến người dân và du khách về ý thức bảo vệ môi trường,  hướng đến sự phát triển bền vững.

Các người đẹp tham dự các hoạt động trải nghiệm nhằm truyền tải thông điệp tích cực về môi trường và du lịch. Ảnh: K.L
Các người đẹp tham dự các hoạt động trải nghiệm nhằm truyền tải thông điệp tích cực về môi trường và du lịch. Ảnh: K.L

Thay đổi từ hành động nhỏ

Với chủ đề “Du lịch sinh thái - du lịch xanh thân thiện môi trường”, Cuộc thi “Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới” đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như khám phá trải nghiệm sông Cổ Cò; phát túi phân hủy, ống hút bằng tre cho du khách và người dân trên đảo Cù Lao Chàm… Từ  đó giúp truyền tải những thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường trước những áp lực ngày càng gia tăng do hoạt động du lịch mang lại. Ông Justin Huy Nguyễn - Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Nếu như các tổ chức quốc tế thường đưa ra những thông điệp về môi trường mang tầm vĩ mô như đại dương, biển cả thì với “Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới” mục tiêu hướng đến là những điều cụ thể nhất. Đó là thông điệp về du lịch xanh, du lịch thân thiện, bền vững và đó cũng là chủ đề của cuộc thi “Hãy để cho dòng sông được chảy”. Thông điệp này muốn nhấn mạnh, chỉ cần chúng ta biết bảo vệ và giữ gìn những điều nhỏ và gần gũi xung quanh sẽ góp phần mang đến giá trị tốt đẹp về môi trường. Tất cả dòng sông đều chảy ra biển, nếu sông sạch thì biển cũng sẽ trở nên sạch đẹp hơn”.

Dù chỉ ghi hình phục vụ cho đêm chung kết sẽ diễn ra tại Thái Lan, nhưng sự tham gia của các thí sinh mang đến nhiều trải nghiệm và truyền tải thông điệp về môi trường một cách thiết thực nhất. Thí sinh Phan Thị Mơ, đại diện cho sắc đẹp Việt Nam chia sẻ: “Tôi nghĩ thông điệp về du lịch xanh rất ý nghĩa, nhất là khi chúng ta đang hướng đến sự phát triển bền vững trong du lịch. Nhiều thí sinh quốc tế đã nói với tôi rằng, đất nước của bạn rất thú vị, hãy giữ gìn để vẻ đẹp này tồn tại lâu dài”. Còn với thí sinh Thái Lan Sudapon Wongsasiripat, thành công lớn nhất mà cuộc thi mang lại chính là đã giúp lan tỏa thông điệp về sự phát triển bền vững và thân thiện, để mỗi người đẹp sau khi kết thúc cuộc thi có thể mang thông điệp này về với đất nước mình, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương và du khách trong phát triển du lịch.

Quảng bá du lịch Hội An

Theo ông Trần Thái Do - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Á Đông Villas, chủ đầu tư Silk Sense Hội An River Resort - đơn vị tài trợ địa điểm tổ chức vòng chung kết cuộc thi tại Việt Nam - chủ đề cuộc thi năm nay là Du lịch xanh, cổ vũ cho tinh thần gìn giữ những dòng sông đẹp, rất phù hợp với Hội An. “Tôi tin rằng, qua cuộc thi giá trị du lịch Hội An sẽ tăng lên rất lớn. Do vậy, ngay từ đầu khi biết cuộc thi này tôi đã thuyết phục ban tổ chức đưa về Hội An, mặc dù họ đã ký hợp đồng tổ chức ở TP.Hồ Chí Minh” - ông Do nói.     Thực tế, suốt 3 ngày diễn ra cuộc thi các thí sinh không chỉ truyền tải thông điệp về môi trường mà còn góp phần quảng bá giá trị văn hóa truyền thống Hội An, Việt Nam thông qua hàng loạt hoạt động trải nghiệm, ẩm thực, tham quan, từ đó giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh du lịch Hội An ra thế giới. Bày tỏ cảm xúc trong đêm thi áo dài, người đẹp đến từ nước Nga thổ lộ: “Đây chính là bộ trang phục khiến bất cứ cô gái nào cũng có thể trở thành nữ hoàng bởi vẻ đẹp kiêu kỳ và duyên dáng của nó bất chấp việc bạn đến từ quốc gia nào trên thế giới”.

Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, cuộc thi đã giúp quảng bá tốt cho hình ảnh du lịch Hội An cũng như Quảng Nam. Thông qua  hoạt động của các thí sinh sẽ góp phần truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường trong du lịch, nhất là lĩnh vực bảo tồn di sản không chỉ của Hội An, Mỹ Sơn hay Cù Lao Chàm mà còn hướng đến một môi trường xanh, sạch, đẹp cho mọi người. “Chỉ cần nhìn những việc họ làm, cách họ gửi đi thông điệp về môi trường sẽ giúp nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng. Đơn cử như việc tham gia bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm của các người đẹp sẽ giúp người dân tự hào và làm tốt hơn nhằm bảo vệ vững chắc môi trường đảo ngày càng xanh sạch đẹp” - ông Cường nhìn nhận.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới: Vì môi trường du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO