Giáo dục - Việc làm

Cuộc thi “Học trò xứ Quảng” trở lại trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam

X.PHÚ 12/05/2024 15:12

(QNO) - Sáng nay 12/5, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức khai mạc cuộc thi “Học trò xứ Quảng” lần thứ VII - năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đến dự.

dsc_4480.jpg
Lãnh đạo Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Sở GD-ĐT và nhà tài trợ trao giải thưởng cho thí sinh dự thi số đầu tiên cuộc thi “Học trò xứ Quảng” năm 2024. Ảnh: X.P

Sau 2 năm gián đoạn, sân chơi trí tuệ hấp dẫn và bổ ích dành cho học trò THPT Quảng Nam cũng như khán giả truyền hình đã quay trở lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi chứng kiến không khí sôi động và đầy háo hức của đông đảo học sinh (HS), thầy cô giáo và khán giả tại phim trường số 1 của Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam.

dsc_4333.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức chương trình. Ảnh: X.P

Phát biểu khai mạc, ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Học trò xứ Quảng” nhấn mạnh, cuộc thi nhằm tiếp tục tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất, tâm hồn, khơi dậy trong các em niềm tự hào về mảnh đất và con người Quảng Nam.

dsc_4303.jpg
Ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Học trò xứ Quảng” phát biểu khai mạc. Ảnh: X.P

Tại đây, HS không chỉ được trang bị kiến thức bổ ích, đa dạng trên nhiều lĩnh vực mà còn rèn luyện sự tự tin, kỹ năng sống. Thông qua sân chơi tri thức này phát hiện nhân tố mới, những HS ưu tú từ khu vực miền núi, trung du cho đến đồng bằng… Đây thực sự là nơi chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão, mở ra cho các em những chặng đường mới trên hành trình khám phá và chinh phục tri thức.

dsc_4346.jpg
“Học trò xứ Quảng” được xem là sân chơi trí tuệ lành mạnh, bổ ích cho HS. Ảnh: X.P

Qua gần 2 tháng triển khai, đến nay có 40 trường THPT đăng ký với 95 thí sinh. Điều này cho thấy, cuộc thi “Học trò xứ Quảng” đã thu hút sự quan tâm hưởng ứng tích cực của HS và các đơn vị trường học.

dsc_4335(1).jpg
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm, cảm ơn các nhà tài trợ cho chương trình. Ảnh: X.P

Đánh giá cao Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam và Sở GD-ĐT, các trường THPT cùng HS đã chuẩn bị tốt để cuộc thi năm 2024 trở lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh “Học trò xứ Quảng” đã khẳng định thương hiệu là sân chơi trí tuệ mang dấu ấn văn hóa của vùng đất địa linh nhân kiệt - đất học Quảng Nam, có vị trí xứng đáng của một chương trình giải trí, học tập trên sóng truyền hình.

dsc_4353.jpg
Sự cổ vũ sôi động của khán giả giúp thí sinh tự tin và nỗ lực hơn. Ảnh: X.P

“Trên cả nước hiện chỉ có 3/63 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình, điều đó cho thấy nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành mà trước hết là Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Sở GD-ĐT, tạo sân chơi lành mạnh cho HS, góp phần nâng cao, bổ sung kiến thức. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, trân trọng sự quan tâm, nỗ lực tích cực chuẩn bị để cuộc thi “Học trò xứ Quảng” năm 2024 được khai mạc sau thời gian gián đoạn” - ông Tuấn chia sẻ.

dsc_4282.jpg
Cuộc thi “Học trò xứ Quảng” đã tạo nên thương hiệu, được nhiều người biết đến. Ảnh: X.P

Cuộc thi “Học trò xứ Quảng” năm 2024 có 13 cuộc thi, gồm 9 cuộc thi tháng, 3 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết năm, với 52 lượt thí sinh tham gia. Mỗi cuộc thi có 4 phần thi gồm: Lai kinh ứng thí; Vượt Hải Vân quan; Ngũ phụng tề phi; Xứng danh đất học.

Cơ cấu giải thưởng chương trình cao hơn các năm trước, với mức thưởng giải nhất, nhì, ba cuộc thi tháng lần lượt là 3,5 triệu đồng, 2,5 triệu đồng và 1,7 triệu đồng; cuộc thi quý lần lượt 7,5 triệu đồng, 5 triệu đồng và 3,5 triệu đồng; cuộc thi chung kết năm lần lượt 15 triệu đồng, 10 triệu đồng và 7 triệu đồng.

dsc_4488.jpg
Niềm vui của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thái Bình khi em Trần Hữu Phúc giành vòng nguyệt quế. Ảnh: X.P

Ngay sau lễ khai mạc, cuộc thi tháng đầu tiên đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn giữa 4 thí sinh: Lê Gia Hân (THPT Nguyễn Huệ - Núi Thành), Phan Trương Tuấn Khải (THPT Quế Sơn), Nguyễn Thị Kiều Diễm My (THPT Võ Nguyên Giáp - Phú Ninh) và Trần Hữu Phúc (THPT Nguyễn Thái Bình - Thăng Bình). Đúng tính chất của một cuộc thi trí tuệ, cả 4 thí sinh nhập cuộc hứng khởi và có những câu trả lời thông minh, thuyết phục.

Sau khi kết thúc 2 vòng thi đầu tiên, số điểm của các thí sinh chỉ thua kém nhau 5-10 điểm. Đến khi vòng thi thứ 3 khép lại, Trần Hữu Phúc là thí sinh yếu thế nhất khi chỉ có 115 điểm, kém thí sinh dẫn đầu đến 80 điểm. Tuy nhiên, ở phần thi cuối cùng và với quyền sử dụng “ngôi sao hy vọng”, cậu học trò đến từ Trường THPT Nguyễn Thái Bình đã xuất sắc mang về tổng cộng 210 điểm, qua đó giành vòng nguyệt quế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi “Học trò xứ Quảng” trở lại trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO