Khoa học - Công nghệ

Cuộc thi "Innovation Campus 2024": Robot của Đại học Duy Tân giành giải Nhất

NGUYỄN THANH BÌNH 10/09/2024 13:31

Chú robot mang tên DTU30 của sinh viên Trường Đại học Duy Tân vừa xuất sắc giành giải Nhất tại Cuộc thi “Innovation Tech Challenge 2024” do Samsung Việt Nam phối hợp Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt tổ chức vừa qua.

DTU giải Nhất
PGS-TS.Nguyễn Gia Như - Hiệu trưởng Trường Khoa học máy tính, DTU (ngoài cùng bên phải) chia sẻ niềm vui đạt giải nhất với đội DTU30. Ảnh: XUÂN LAN

Innovation Tech Challenge 2024 là cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ trong Dự án phát triển nhân tài công nghệ - Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023 - 2024. Cuộc thi mang đến cơ hội cho học sinh, sinh viên thể hiện năng lực khi tham gia các dự án, đồng thời để giao lưu, kết nối với bạn bè trên toàn quốc.

Cuộc thi năm nay có 9 đội thi thuộc khối đại học và 11 đội thi khối trung học đến từ 8 tỉnh, thành tham gia. Tham gia cuộc thi, các đội phải chế tạo một chú robot lấy cảm hứng từ mô hình một chú chuột. Robot sẽ được đặt vào mê cung và vận hành tự động hoàn toàn tìm đến vạch đích trong mê cung.

Ngay sau khi nhận được hướng dẫn từ ban tổ chức, đội sinh viên Đại học Duy Tân (DTU) gồm các bạn Thi Lý Tiêm, Đàm Gia Nhật Long, Nguyễn Thị Hà Trang và Nguyễn Văn Thắng đã thiết kế robot mang tên DTU30 (hưởng ứng 30 năm thành lập DTU 1994 - 2024) độc đáo và thông minh.

Để giúp robot giải mã chính xác đường đi trong mê cung, đội DTU30 không chỉ phải chọn ra cảm biến có khả năng đo và tính toán tốt nhất mà còn động não thử nghiệm sa bàn, kết hợp các thuật toán để chọn hướng đi tối ưu cho robot.

Sinh viên Đàm Gia Nhật Long cho biết, đội đã nhận được sự hỗ trợ tận tình từ ThS.Phạm Quyền Anh - Quản lý Trung tâm STEM & FAB Labs, ThS.Nguyễn Quốc Long - giảng viên Trường Khoa học máy tính (SCS) và PGS-TS.Nguyễn Gia Như - Hiệu trưởng Trường SCS (DTU), đồng thời được thực hành liên tục trong các STEM & FAB Labs nhà trường với đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại (trong đó có 1 SIC Lab do Samsung Việt Nam tài trợ) nên vô cùng thuận lợi khi chế tạo robot DTU30 .

Cuộc thi đã diễn ra với 2 vòng trong buổi sáng và buổi chiều 29/8 với độ khó tăng dần sau từng phần thi. Các đội thi đều thiết kế robot khá ấn tượng. “Robot DTU30 là robot duy nhất xuất sắc hoàn thành 2 vòng thi hoàn chỉnh và 3 lần chạm đích, mang về chiến thắng áp đảo trước các đội thi khác” - sinh viên Đàm Gia Nhật Long chia sẻ.

Chung cuộc, ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho 2 khối đại học và trung học. Ở khối đại học, đội tuyển DTU30 đã được trao giải nhất “Thiết kế robot ấn tượng nhất”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, sinh viên DTU xuất sắc đạt giải thưởng cao nhất tại Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ của Samsung Innovation Campus (SIS) năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi "Innovation Campus 2024": Robot của Đại học Duy Tân giành giải Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO